clock

Thế Giới

05:17 20-10-2015

Mục tiêu chinh phục tiếp theo của Tesla sẽ là Hàn Quốc?

Bước xâm nhập của Tesla vào thị trường châu Á cần biến đổi nhiều yếu tố cho phù hợp, thay vì bê nguyên xi mô hình tại Mỹ. Riêng thị trường Hàn Quốc, Tesla còn phải đối mặt với 2 đối thủ nội địa, Hyundai và Kia, vốn chiếm 60% thị trường 1,7 triệu xe bán ra hằng năm ở nước này.

Trong 5 năm sắp tới, Tesla dự kiến sẽ tăng trưởng với một tốc độ nhanh nhất chưa từng có. Hãng sản xuất ô tô điện có trụ sở tại Palo Alto tin rằng họ có thể bán 500.000 xe mỗi năm vào năm 2020. Con số đó cao gấp khoảng 10 lần khối lượng bán hàng của công ty dự kiến đạt được trong năm nay.

Điều đó có nghĩa là nếu Tesla thật sự muốn đạt được mục tiêu lớn lao đó, họ không chỉ phải thúc đẩy việc kinh doanh trong nước, mà nó còn phải mở rộng sang các thị trường mới trên toàn cầu.

Theo Kirsten Korosec của tạp chí Fortune, bước tiến lớn tiếp theo của họ có thể là Hàn Quốc và chiếm một phần miếng bánh thị trường của khoảng 1,7 triệu xe bán ra hàng năm tại nước này.

Mới đây, Tesla đã đăng tin tuyển dụng vị trí phó chủ tịch bộ phận bán hàng khu vực Nhật Bản và Hàn Quốc. Thông tin đăng tải tuyển dụng của Tesla như sau:

"Phó Chủ tịch bộ phận bán hàng khu vực Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tập trung vào tất cả các hoạt động bán hàng trực tiếp của Tesla ở các thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, đảm bảo đạt được mục tiêu doanh số bán hàng trong cả ngắn hạn và dài hạn. Xác định khách hàng mục tiêu và phân khúc thị trường là nhiệm vụ vô cùng cấp thiết. Chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển và thực thi bán hàng, đồng thời lên kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng nhân viên qua đó tạo động lực cho lực lượng bán hàng và làm hài lòng khách hàng."

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là Tesla sẽ nhảy vào thị trường Hàn Quốc ngay lập tức. Một phát ngôn viên của Telsa nói với Korosec rằng công ty đang xem xét việc thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc nhưng trong thời điểm này, họ tập trung vào việc mở rộng mạng lưới hệ thống sạc điện siêu nhanh và các dự án cơ sở hạ tầng khác trong thị trường mà họ bán xe ô tô hơn.

Bước xâm nhập của Tesla vào thị trường châu Á cần biến đổi nhiều yếu tố cho phù hợp, thay vì bê nguyên xi mô hình tại Mỹ. Hoạt động tại Nhật của hãng xe này chỉ mới bắt đầu vài tháng vừa qua và khá hiệu quả. Công ty càng trở nên xông xáo hơn tại thị trường Trung Quốc.

Tesla và mẫu xe thế hệ S được nhiều người tiêu dùng ở Trung Quốc biết đến và Elon Musk được họ ví như là phiên bản đời thật của "Iron Man". Nhưng cách bán hàng của họ như hiện giờ được xem là không phù hợp văn hóa người tiêu dùng nơi đây.

Ở Hàn Quốc, Tesla sẽ phải đối mặt với một thị trường bị chi phối bởi bộ đôi hãng xe nội địa Hyundai và Kia. Theo IHS, hai thương hiệu này sẽ chiếm hơn 60% tổng lượng xe bán ra ở Hàn trong năm nay.

Các thế hệ xe sử dụng nhiên liệu thay thế của Hyundai bao gồm phiên bản hybird sạc điện của dòng xe mui trần cỡ trung Sonata cũng như dòng Tuscon chạy pin nhiên liệu hydrogen từng đạt giải thưởng. Kia thì cung cấp phiên bản hoàn toàn chạy bằng điện của dòng xe Soul tiết kiệm kinh tế.

 

Theo Trí Thức Trẻ/B.I