clock

Thế Giới

05:31 16-08-2018

Mỹ-Thổ Nhĩ Kỳ vẫn căng thẳng, chứng khoán châu Á chạm đáy 1 năm

Giới đầu tư châu Á bi quan vì sự giảm điểm của chứng khoán Trung Quốc và tình hình tiếp tục đáng lo ở Thổ Nhĩ Kỳ...

Thị trường chứng khoán châu Á rớt xuống mức thấp nhất 1 năm trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, khi sự giảm điểm của chứng khoán Trung Quốc khiến giới đầu tư thêm phần bi quan giữa lúc cuộc khủng hoảng tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục gây lo ngại.

Hãng tin Reuters cho biết, chỉ số MSCI châu Á-Thái Bình Dương không bao gồm Nhật Bản giảm hơn 1%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017. Trước đó, trong phiên ngày thứ Ba, chỉ số này tăng 0,4% khi đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ tạm ngừng đà lao dốc chóng mặt của mấy ngày trước.

Chỉ số Hang Seng của chứng khoán Hồng Kông hôm nay giảm 1,5%, xuống gần mức thấp nhất 1 năm. Chỉ số Shanghai Composite Index của chứng khoán Trung Quốc đại lục mất 1,3%. Những dấu hiệu cho thấy kinh tế Trung Quốc mất đà tăng trưởng và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung chưa hạ nhiệt tiếp tục gây sức ép lên giá cổ phiếu Trung Quốc.

Tại thị trường Tokyo, chỉ số Nikkei 225 giảm 1% sau khi tăng hơn 2% trong phiên hôm qua. Chứng khoán Hàn Quốc hôm nay đóng cửa nghỉ lễ.

Sau khi phục hồi hơn 8% vào đêm qua, tỷ giá đồng Lira hôm nay có chiều hướng giảm trở lại. So với chốt phiên ngày thứ Ba, tỷ giá Lira hiện giảm khoảng 2%, về mức 6,47 Lira đổi 1 USD. Diễn biến này cho thấy sự hồi phục của đồng tiền này còn rất thiếu chắc chắn.

Trong một diễn biến căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế quan áp lên nhiều hàng hóa Mỹ "nhằm trả đũa việc chính quyền Mỹ cố tình tấn công nền kinh tế của chúng tôi" - Phó tổng thống Fuat Oktay của Thổ Nhĩ Kỳ viết trên mạng xã hội Twitter. Hôm thứ Ba, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố sẽ tẩy chay hàng điện tử của Mỹ, bao gồm điện thoại iPhone.

Một dấu hiệu khác cho thấy tâm trạng bất an của giới đầu tư là đồng USD đạt mức đỉnh của 13 tháng so với một rổ tiền tệ. Các nhà đầu tư đang mua mạnh USD, Yên Nhật và Franc Thụy Sỹ để tìm kiếm sự an toàn trong bối cảnh khủng hoảng tài chính Thổ Nhĩ Kỳ.

Chỉ số Dollar Index đo sức mạnh đồng bạc xanh so với một rổ gồm 6 đồng tiền chủ chốt khác có lúc đạt 96,862 điểm trong phiên ngày thứ Năm tại châu Á, mức cao nhất kể từ cuối tháng 6/2017.

Sức mạnh của đồng USD được củng cố thêm bởi sự giảm giá của đồng Euro. Đồng tiền chung châu Âu đang bị "ám" bởi rủi ro tiềm tàng đối với các ngân hàng châu Âu nắm giữ tài sản Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đồng Lira đã hồi phục ngày hôm qua, nhưng chưa có một kế hoạch nào để giải quyết những mất cân đối bên trong và bên ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ. Các ngân hàng châu Âu sẽ phải dự phòng nhiều hơn cho rủi ro thua lỗ, và tỷ lệ đủ vốn ở mức thấp của họ sẽ bị thử thách", ông Carl Weinberg, chuyên gia kinh tế trưởng thuộc High Frequency Economics, nhận định.

Tỷ giá Euro/USD giảm xuống mức 1,1319 USD/Euro, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2017. So với một đồng tiền "vịnh tránh bão" khác là Franc Thụy Sỹ, tỷ giá đồng Euro đang ở gần đáy 13 tháng.

Tỷ giá đồng Nhân dân tệ tại thị trường Trung Quốc đại lục giảm xuống mức thấp nhất 15 tháng, với hơn 6,9 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hôm nay đặt tỷ giá tham chiếu đồng Nhân dân tệ ở mức thấp nhất kể từ tháng 5/2017, dưới sức ép từ đồng USD tăng giá trên diện rộng.

Lợi suất trái phiếu chính phủ các loại có định hạng tín nhiệm cao giảm xuống do giá của các loại trái phiếu này tăng lên. Trong đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm 0,01 điểm phần trăm, còn 2,882%, sau khi có lúc vượt mức 2,9% trong phiên giao dịch ngày thứ Ba.

Đồng USD mạnh cũng gây sức ép giảm giá lên các hàng hóa cơ bản như dầu thô và vàng.

Giá dầu thô Brent tại London có lúc giảm 0,2% so với đóng cửa phiên thứ Ba, còn 72,31 USD/thùng. Giá dầu thô WTI tại Mỹ có lúc mất 0,45%, còn 66,73 USD/thùng.

Giá vàng giao ngay có lúc về mức 1.186,7 USD/oz, thấp nhất 18 tháng, nâng mức giảm từ đầu tuần lên 1,9%.

 

Bình Minh/Vneconomy