clock

Thế Giới

10:55 16-08-2018

Mỹ và Trung Quốc sắp nối lại đàm phán thương mại

Đây sẽ là nỗ lực mới nhất của hai nền kinh tế thế giới nhằm xuống thang cuộc chiến tranh thương mại...

 

Trung Quốc ngày 16/8 tuyên bố một đoàn quan chức cấp cao của nước này sẽ tới Washington vào cuối tháng 8 để tiến hành vòng đàm phán thương mại tiếp theo với Mỹ. Đây sẽ là nỗ lực mới nhất của hai nền kinh tế thế giới nhằm xuống thang cuộc chiến tranh thương mại khiến thị trường toàn cầu nhiều phen "mất ăn mất ngủ".

Trong một tuyên bố đăng trên website, Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng một phái đoàn do Thứ trưởng Wang Shouwen dẫn đầu sẽ đàm phán với các quan chức Mỹ do thứ trưởng Bộ Tài chính David Malpass dẫn đầu.

Từ đầu năm đến nay, Mỹ và Trung Quốc đã lần lượt áp thuế quan lên hàng chục tỷ USD hàng hóa của nhau, đồng thời đe dọa sẽ đánh thuế thêm hàng trăm tỷ USD hàng hóa nữa.

Tuyên bố nối lại đàm phán được Trung Quốc đưa ra sau hơn 2 tháng cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ rơi vào gián đoạn. Vòng đàm phán chính thức gần đây nhất giữa hai nước diễn ra vào đầu tháng 6, khi Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross gặp Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ở Bắc Kinh.

Sự vắng bóng của Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Bộ trưởng Ross tại vòng đàm phán sắp tới cho thấy đây sẽ là một vòng đàm phán cấp thấp hơn.

Trong 4 vòng đàm phán thương mại đã diễn ra, Mỹ và Trung Quốc hầu như chưa đạt sự đồng thuận nào.

Tuy vậy, thông tin về việc hai bên sắp nối lại đàm phán đã giúp đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc và thị trường chứng khoán nước này tăng điểm trong phiên sáng thứ Năm. Thời gian gần đây, Nhân dân tệ và chứng khoán Trung Quốc chịu áp lực giảm mạnh từ chiến tranh thương mại và sự giảm tốc của nền kinh tế trong nước.

Đồng Nhân dân tệ sáng nay có lúc phục hồi lên mức 6,9165 Nhân dân tệ đổi 1 USD. Chỉ số Shanghai Composite Index của sàn chứng khoán Thượng Hải tăng 0,6% vào giữa phiên sáng, sau khi giảm tới 1,8% vào đầu phiên.

Giá nhiều loại hàng hóa cơ bản cũng khởi sắc sau khi sụt mạnh vào đêm qua. Trong đó, giá đồng giao sau thoát khỏi mức đáy của 14 tháng.

Giá của nhiều hàng hóa nông sản Trung Quốc, trong đó có đậu tương, giảm xuống, do các nhà đầu tư hy vọng nước này có thể nối lại nhập khẩu đậu tương Mỹ nếu đàm phán đạt kết quả tốt.

Mỹ hiện đang áp thuế lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc và Bắc Kinh cũng đã đáp trả tương xứng. Dự kiến, Mỹ sẽ tiếp tục áp thuế thêm 16 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 23/8, và Bắc Kinh đã nói sẽ ngay lập tức đáp trả tương xứng.

Ngoài ra, Mỹ dọa sẽ áp thuế 25% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, thay vì mức thuế 10% như dự kiến ban đầu. Đáp lại, Trung Quốc đã chuẩn bị danh sách 5.207 sản phẩm Mỹ với tổng trị giá 60 tỷ USD nhập khẩu vào Trung Quốc mỗi năm để áp thuế trả đũa.

 

An Huy/Vneconomy