clock

Tài Chính

10:34 24-09-2015

Nếu đồng onecoin đột ngột biết mất, nhà đầu tư biết "bắt đền" ai?

Không còn âm thầm hoạt động, gần đây, nhiều công ty tư vấn, đào tạo phát triển onecoin chính thức được thành lập, công khai mời gọi nhà đầu tư. Câu hỏi đặt ra là, nếu đồng onecoin đột ngột biến mất, nhà đầu tư sẽ "bắt đền" ai?

Mức lãi 23%/tháng khi đầu tư onecoin khiến nhiều nhà đầu tư mờ mắt

Những đường dây tiền tỷ về one coin

Khoảng một tháng nay, tại Hà Nội xuất hiện một công ty tư vấn đầu tư về one coin. Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư, công ty này đã được Sở KH&ĐT Hà Nội cấp phép hoạt động từ tháng 7/2015, trong đó có ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn đầu tư one coin. Đây cũng là đơn vị tổ chức Tọa đàm về one coin lớn tại Hà Nội giữa tháng 8 vừa qua.

Trước đó, tại TP.HCM, một công ty tương tự cũng được thành lập. Tuy số lượng công ty tư vấn về one coin chưa có nhiều, song thực tế, số người “truyền bá” về one coin lại  rất lớn.

Hiện cộng đồng one coin trên cả nước đã “nở” khá nhanh từ con số vài trăm người nay đã lên tới hơn chục nghìn người. Do hoạt động theo mô hình kinh doanh đa cấp, một khi đã tham gia đầu tư đồng tiền ảo này, tất cả những người này đều ra sức thiết lập chân rết hệ thống.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, một nhà đầu tư one coin khẳng định: “Những thông tin báo chí viết về one coin thời gian gần đây hoàn toàn sai. Thực tế, đầu tư one coin thời gian này là siêu lợi nhuận. Đơn cử, với gói đầu tư thấp nhất là Starter (15,7 triệu đồng), được nhân đôi một lần, sau khi nhân đôi nhà đầu tư sẽ được khoảng 20.000 token, đổi ra được khoảng 800 coin. Mỗi ngày, nhà đầu tư được phép bán tối đa 1,5% tài khoản, tức sau 6 tháng sẽ bán hết số coin này. Với mức giá hiện nay là 1,86 euro/coin, khi bán hết, nhà đầu tư sẽ được 37 triệu đồng, tức tỷ suất lợi nhuận là 23%/tháng. Với các gói lớn, được nhân đôi nhiều lần, tỷ suất lợi nhuận càng lớn”.

Trong bối cảnh lãi suất ngân hàng chỉ khoảng 6%/năm, trả cổ tức của doanh nghiệpkhoảng 10%/năm, thì mức lãi 23%/tháng khiến nhiều nhà đầu tư mờ mắt.

Một “cò” one coin cho hay, hiện nay, mạng lưới one coin ở Việt Nam đã tăng lên rất mạnh và đã lên tới trên 15.000 người. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, đã có hàng chục mạng lưới one coin với tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng mỗi mạng lưới.

Ai hưởng lợi từ onecoin?

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, hầu hết các nhà đầu tư one coin đều cho biết, họ hiểu đây là đồng tiền ảo không được pháp luật công nhận. Tuy nhiên, các nhà đầu tư này cho rằng, các chính sách hiện hành không thể cấm giao dịch tiền ảo. Hơn nữa, khi bán được one coin, nhà đầu tư rút tiền bằng thẻ MasterCard nên cơ quan nhà nước cũng không thể can thiệp.

Tuy vậy, theo các chuyên gia kinh tế, one coin cũng như các đồng tiền ảo khác, giá trị của one coin phụ thuộc vào mắt của các “fan cuồng”. Càng nhiều người tham gia, one coin càng có giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, những người phát triển hệ thống one coin (tương tự phát triển mạng lưới đa cấp) thu lợi rất lớn, bao gồm tiền thưởng từ bán các gói đầu tư trực tiếp (10%), tiền thưởng phát triển mạng nhị phân (10%), tiền thưởng khi phát triển được hệ thống 4 thế hệ (mức thưởng 10-25%), tặng 10% tiền thưởng của tất cả gói bán hàng cá nhân trong 30 ngày đầu tiên, tích lũy điểm thưởng, tặng đồng hồ, xe hơi…

Những người đầu tư nhỏ lẻ ngây thơ tin rằng, chỉ cần bỏ tiền ra là sau một thời gian thu về siêu lợi nhuận, không thèm biết công ty này vận hành, quản lý ra sao, one coin được đào như thế nào… Trên thực tế, đầu tư one coin rất rủi ro bởi phải “chôn” vốn một thời gian, nhà đầu tư mới được phép bán one coin, nhưng không phải khi nào bán cũng có người mua. Chưa kể, quy đổi từ token ra one coin và  giá one coin cũng biến động liên tục, mà phần thiệt luôn nghiêng về nhà đầu tư nhỏ lẻ. Ngay khi bán được one coin, để chuyển sang tiền thật, nhà đầu tư cũng phải chịu phí cắt cổ. Ngoài ra, khi mua one coin, nhà đầu tư luôn phải nằm trong một nhánh nào đó, vậy nên khi người đứng đầu nhánh biến mất, nhà đầu tư có nguy cơ trắng tay.

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, one coin thực chất là kinh doanh đa cấp. Mọi giao dịch one coin chỉ được lưu giữ dưới dạng kỹ thuật số, nên sẽ phải đối diện với nhiều nguy cơ bị lừa đảo, tấn công, thay đổi và tranh chấp dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch…  Người hưởng lợi trong đầu tư one coin là người đứng đầu các chân rết và nguy cơ vỡ bong bóng one coin là rất lớn. Thậm chí, đồng tiền này có thể biến mất mà những người tổ chức không chịu bất kỳ sự truy cứu nào. “Khi đó, người chơi sẽ mất trắng”, TS. Minh Phong cảnh báo.

 

Hà Tâm/ Baodautu.vn