clock

Thế Giới

06:10 07-02-2017

Nếu ông Trump chuyển nhà máy ở nước ngoài về Mỹ, điều gì sẽ xảy ra?

Tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự định đưa các nhà máy sản xuất ở nước ngoài về lại Mỹ.

Ngày 20/1 vừa qua, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Không lâu sau đó, vị doanh nhân tỷ phú này cũng ký sắc lệnh để rút ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP nhằm thực hiện lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Trước khi chính thức lên nắm quyền cao nhất của quốc gia này, ông Trump cũng từng có tuyên bố khiến không ít các doanh nghiệp tỏ ra lo lắng là tuyên bố đưa các nhà máy sản xuất ở nước ngoài về lại Mỹ.

Nếu các công ty Mỹ chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài, bởi họ sẽ phải chịu các biện pháp trừng phạt từ chính quyền mới của nước Mỹ, bao gồm thuế suất 35%.

"Bất kỳ công ty nào rời đất nước của chúng ta để đến một đất nước khác" sẽ phải lĩnh hậu quả... Các công ty có thể tự do di chuyển giữa 50 bang của Mỹ mà không bị đánh thuế. Làm ơn hãy thận trọng trước khi phạm phải một sai lầm đắt đỏ. Nước Mỹ mở rộng cửa cho hoạt động kinh doanh!", ông Trump tuyên bố.

Động thái này của ông Trump nhằm mục đích giảm tình trạng thất nghiệp trong nước. Tuy nhiên, theo như nhiều phân tích, nếu như các nhà máy chuyển từ nước ngoài về Mỹ hoạt động thì chi phí làm ra sản phẩm sẽ tăng lên rất nhiều lần so với việc thuê nhân công và đặt trụ sở tại nước ngoài.

 

theo Trí Thức Trẻ