clock

Thế Giới

08:31 17-08-2023

Nga đứng trước cơ hội vàng để bán thêm LNG cho châu Á

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga đang đứng trước cơ hội có thêm thị phần đáng kể.

Nga đứng trước cơ hội vàng để bán thêm LNG cho châu Á - Ảnh 1.

Hạn hán nghiêm trọng ở Panama đã dẫn đến hạn chế nghiêm trọng đối với một trong những tuyến thương mại hàng hải quan trọng nhất thế giới, làm nổi bật những thách thức mà biến đổi khí hậu đặt ra đối với kinh tế toàn cầu.

Nhiệt độ cao và một trong những năm khô hạn nhất được ghi nhận đã buộc các nhà chức trách ở quốc gia Trung Mỹ - vốn là một trong những nơi ẩm ướt nhất thế giới, phải giảm mật độ và cấm các tàu hạng nặng sử dụng Kênh đào Panama.

"Trên thực tế, cơ sở hạ tầng hàng hải quan trọng hàng đầu thế giới này đã cạn kiệt đến mức không phù hợp cho giao thông thủy", tờ Financial Times viết về thảm họa sắp xảy ra.

Tình hình này rất hiếm gặp trong mùa mưa của Panama, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12.

Điều này khiến các hãng vận tải lớn áp dụng chi phí bổ sung cho tuyến đường truyền thống phụ thuộc vào cửa ngõ giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Trong khi nhu cầu xuất khẩu hàng hóa giảm đã phần nào bớt áp lực cho kênh đào Panama, nhưng hiện tại ngay cả những con tàu nhỏ chở hàng nhỏ vẫn phải chờ hơn hai tuần.

Các hạn chế, đã được thắt chặt trong 7 tháng qua sẽ được áp dụng cho đến năm 2024, trừ trường hợp thời tiết thay đổi bất ngờ giúp làm đầy các bể chứa. Điều này được tuyên bố bởi các nhà chức trách của đất nước.

Kênh đào Panama là nút giao thông biển lớn duy nhất phụ thuộc vào nước ngọt và mỗi con tàu cần hơn 100.000 mét khối để đi qua các âu tàu. Vì vậy, vấn đề hạn hán và khô cạn của các hồ chứa nước ngọt đã trở thành một vấn đề nan giải thực sự.

 
Nga đứng trước cơ hội vàng để bán thêm LNG cho châu Á - Ảnh 2.

Nga có thêm cơ hội để xuất khẩu LNG sang châu Á.

Tất nhiên tình trạng tắc nghẽn như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp LNG của Mỹ sang châu Á, bởi vì các hãng vận tải phải đi vòng quanh Mỹ Latinh để vượt qua "nút thắt cổ chai", dẫn đến chi phí tăng lên, đặc biệt khi giá nhiên liệu leo thang như hiện nay.

Trước tình hình trên, Nga có cơ hội đưa LNG của mình đến một số khu vực nhất định ở châu Á nhanh hơn và rẻ hơn, đặc biệt nếu chúng ta tính đến yếu tố sử dụng tuyến đường ngắn nhất, đó là dọc theo Tuyến đường biển phương Bắc.

Rõ ràng tình hình với Kênh đào Panama sẽ không sớm được giải quyết và sự hiện diện của một giải pháp thay thế mạnh mẽ, dưới hình thức cung cấp LNG nhanh và rẻ tiền từ Liên bang Nga sẽ có tác dụng hồi sinh kinh tế khu vực châu Á, đặc biệt là trong bối cảnh các cuộc đình công của công nhân tại Australia khiến tình trạng khan hiếm năng lượng thêm trầm trọng.