clock

Thế Giới

11:31 11-09-2018

Nga, Trung Quốc tính đầu tư chung 73 dự án trị giá 100 tỷ USD

Cả Nga và Trung Quốc đều đang nỗ lực duy trì sự ổn định kinh tế trước sức ép từ Mỹ...

Một tổ chức doanh nghiệp gồm các công ty Nga và Trung Quốc đang cân nhắc 73 dự án đầu tư chung có tổng trị giá hơn 100 tỷ USD - hãng tin CNBC dẫn một tuyên bố ra ngày 11/9 cho biết.

Hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là một vấn đề có tầm quan trọng toàn cầu, trong bối cảnh hai quốc gia này nỗ lực duy trì sự ổn định kinh tế trước sức ép từ Mỹ. Trong khi Nga chịu các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt của Washingon, Mỹ đang ở trong một cuộc chiến tranh thương mại leo thang với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bắc Kinh và Moscow vốn có một mối quan hệ không phải lúc nào cũng êm ái, nhưng trong những năm gần đây, hai bên đã có nhiều động thái nhằm tăng cường và mở rộng hợp tác.

Tổ chức đang cân nhắc các dự án hợp tác với tổng trị giá 100 tỷ USD là Ủy ban Tư vấn đầu tư Nga-Trung. Tuần này, ủy ban đã tổ chức một cuộc gặp thường niên trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế phía Đông diễn ra tại Vladivostok, Nga.

Ủy ban nói trên bao gồm hơn 150 đại điện đến từ các công ty hàng đầu của Nga và Trung Quốc - theo một tuyên bố từ Quỹ Đầu tư Nga-Trung (RCIF), quỹ thành lập vào năm 2012 bởi Tổng công ty Đầu tư thuộc Chính phủ Trung Quốc và Quỹ Đầu tư trực tiếp thuộc Chính phủ Nga.

Tuyên bố cho biết, đến nay, 7 dự án với tổng trị giá 4,6 tỷ USD đã được thực thi nhờ hoạt động của Ủy ban Tư vấn đầu tư Nga-Trung.

"Dù sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ ở cả hai quốc gia chắc chắn sẽ tạo ra nhiều cơ hội đầu tư sinh lời, chúng tôi tin rằng các giao dịch đặc biệt hứa hẹn sẽ được tìm thấy trong các thỏa thuận song phương dựa trên mối quan hệ Nga-Trung", ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành (CEO) của Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga, phát biểu.

Trong một tuyên bố khác ra ngày thứ Ba, RCIF và công ty đầu tư khoa học công nghệ Tus-Holdings của Trung Quốc đã công bố một loạt kế hoạch đầu tư chung.

Sự hợp tác này sẽ tập trung vào lĩnh vực công nghệ, trong đó có 1,28 tỷ USD vốn đầu tư được rót vào dự án khu công nghệ cao Russian Tushino Project Technology Park ở Moscow, RCIF nói trong một tuyên bố.

RCIF và Tus-Holdings cũng đang cân nhắc xây dựng một trung tâm sáng tạo công nghệ Nga-Trung với hơn 100 triệu USD vốn đầu tư, đồng thời đã mở một quỹ đầu tư mạo hiểm Nga-Trung quy mô 100 triệu USD.

 

Diệp Vũ/Vneconomy