clock

Tài Chính

06:22 25-12-2015

Ngân hàng nào được truyền thông “chăm sóc” kỹ nhất năm 2015?

Agribank, Ngân hàng Xây dựng hay Ocean Bank xuất hiện trên truyền thông với những thông tin và nhận định rất tiêu cực tại 50-60% thông tin xấu, gấp 5 lần ngưỡng an toàn để bảo đảm danh tiếng.

Nhóm các ngân hàng xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông Việt có thể kể đến Vietcombank, BIDV, VietinBank hay Sacombank. Ảnh: Internet

Theo số liệu thống kê và phân tích của Media Tenor trong giai đoạn từ tháng 1 – tháng 12/2015, thông tin và nhận định về ngân hàng chiếm nhiều nhất trong các ngành kinh tế trên các phương tiện truyền thông chính thống của Việt Nam và quốc tế.

Số lượng thông tin mà truyền thông dành cho ngân hàng gấp gần 6 lần so với ngành thứ 2 là bất động sản, và khoảng 11 lần so với các ngành còn lại trong top được truyền thông chú ý. Con số này đủ để mô tả “sức hút vượt trội” của ngành ngân hàng với truyền thông.

Về cơ bản, hình ảnh của ngành ngân hàng trong năm nay khá tích cực. Không có nhiều tin xấu trong ngành như năm 2013 và 2014.

Chuyên gia nghiên cứu truyền thông Nguyễn Thu Hiền tại Media Tenor Vietnam cho biết: “Hoạt động M&A, xu thế chủ đạo của ngành ngân hàng là chủ đề được báo chí quan tâm nhất”.

Có sự điều tiết của ngân hàng nhà nước, một loạt các vụ sáp nhập đã diễn ra tích cực trong năm. Kéo theo đó, các chủ đề liên quan như nhân sự chủ chốt, giá cổ phiếu ngân hàng, nợ, kết quả kinh doanh hay chiến lược sản phẩm cũng trở thành các chủ đề nóng cho báo giới.

Có một điểm khác biệt rất rõ ràng trong năm 2015 so với năm 2013 và 2014, đó là các bê bối của ngân hàng không còn là chủ đề nóng. 

Theo bà Hiền, các doanh nghiệp có tần suất xuất hiện trên truyền thông trên ngưỡng nhận thức (ít nhất 3 - 5 bài/tờ báo/tháng), có tỷ lệ nhận định xấu dưới 10% và nhận định tốt từ 20% trở lên trong một giai đoạn thường đi kèm với uy tín và danh tiếng bền vững trong cùng giai đoạn và ngay sau đó.

Theo số liệu của Media Tenor, trong năm 2015, nhóm các ngân hàng xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông Việt có thể kể đến Vietcombank, BIDV, VietinBank hay Sacombank.

Trong top 10, MB Bank nhận tỷ lệ nhận định tích cực nhiều nhất (hơn 30% tổng số thông tin) từ báo chí nhờ kết quả kinh doanh khả quan và các hoạt động sáp nhập cũng như mối quan hệ với cổ đông khá thuận lợi.

Vietcombank, BIDV và VietinBank có tần suất và tỷ lệ nhận định truyền thông tương đối đồng đều nhờ các vụ sáp nhập diễn ra thuận lợi và sự đóng góp tích cực của các ngân hàng này trong quá trình cơ cấu lại hệ thống ngân hàng do Ngân hàng nhà nước khởi xướng. Trong ba ngân hàng này, BIDV ít thông tin xấu hơn cả.

Các ngân hàng như Agribank, Ngân hàng Xây dựng hay Ocean Bank xuất hiện trên truyền thông với những thông tin và nhận định rất tiêu cực (50-60% thông tin xấu, gấp 5 lần ngưỡng an toàn để bảo đảm danh tiếng).

Agribank và Ngân hàng Xây dựng “dính” vào các vụ án điều tra liên quan đến sai phạm của lãnh đạo và nhân viên gây thất thoát cho ngân hàng hàng nghìn tỷ đồng. Oceanbank gặp nhiều khó khăn thanh khoản trong nửa đầu năm và đã bị Ngân hàng nhà nước mua lại với giá 0 đồng. 

Nghiên cứu dựa trên 16.760 thông tin ngành trên 7 kênh truyền hình và báo kinh tế hàng đầu Việt Nam; 202.229 thông tin ngành trên 8 tờ báo kinh tế hàng đầu quốc tế. 

 

Theo Bizlive