clock

Tài Chính

06:50 01-08-2018

Ngân hàng Nhà nước không phải bán ra hỗ trợ cung ngoại tệ

Hơn một tuần qua Ngân hàng Nhà nước đã không phải bán ra ngoại tệ hỗ trợ cung cho thị trường...

Cuối chiều 31/7, nguồn tin của VnEconomy cho biết, kể từ sau quyết định trở lại áp cơ chế giá bán ra ngoại tệ như cũ, Ngân hàng Nhà nước không phải bán ra hỗ trợ nguồn cung cho thị trường nữa.

Cụ thể, ngày 23/7 vừa qua, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước nâng mạnh giá bán ra USD trên biểu niêm yết, trở lại cách áp giá bán thấp hơn trần 50 VND quen thuộc như trước đây.

Bắt nhịp tín hiệu trên, tỷ giá USD/VND biến động khá mạnh từ cuối tuần qua, đáng chú ý ở diễn biến hướng tới mức giá trần theo biên độ cho phép trong ngày hôm nay (31/7).

Tuy nhiên, nguồn tin của VnEconomy cho hay, sau khi có điều chỉnh trên, suốt từ 23/7 đến nay Ngân hàng Nhà nước không còn phải bán ra hỗ trợ nguồn cung cho thị trường nữa.

Theo nguồn tin và cũng là người trong cuộc này, thị trường không thiếu cung ngoại tệ. Vấn đề vừa qua, bên cạnh các tác động lớn từ thế giới bên ngoài, nội tại thị trường Việt Nam gắn với yếu tố kỳ vọng. Kỳ vọng đó nếu tiếp tục kìm nén ở mức giá thấp, hoạt động găm giữ ngoại tệ sẽ tạo khan cung trên thị trường và càng gây áp lực lên tỷ giá.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh giá bán, với mặt bằng mới phản ánh diễn biến thực tế trên thị trường, kỳ vọng đó được đáp ứng nhất định và hài lòng bán ra, tạo cung cho thị trường mà không cần nhà điều hành bán ra hỗ trợ.

"Điều quan trọng nhất là cung - cầu trên thị trường thỏa mãn, giao dịch thông suốt và các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. Việc điều hành tránh kìm nén dẫn tới ách tắc nguồn cung trên thị trường mà có thể dồn ép đến một sự phá vỡ nào đó cũng như có thể gây tắc nghẽn trong các giao dịch. Tỷ giá sau việc điều chỉnh như vậy đã phản ánh đúng hơn thực tế các vận động trên thị trường, cung - cầu gặp nhau thông suốt và Ngân hàng Nhà nước không phải bán ra hỗ trợ nữa", người trong cuộc trên phân tích.

Theo tìm hiểu của VnEconomy, sau điều chỉnh trên của Ngân hàng Nhà nước, thậm chí có những ngân hàng thương mại đã sẵn sàng bán ra ngoại tệ ngay cả âm trạng thái, với tính toán sẽ cân đối lại với chi phí thấp hơn giá bán, do cung ngoại tệ trên thị trường không thiếu.

Lãnh đạo một ngân hàng lớn cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay, cán cân tổng thể vẫn thặng dư khá cao; và theo dự báo nội bộ của một đầu mối chuyên trách, cả năm thậm chí có thể thặng dư tới 9 tỷ USD.

Nhưng trước mắt và ngắn hạn, trên thị trường liên ngân hàng, điểm hoán đổi lãi suất VND-USD lại vừa có diễn biến có thể gây áp lực nhất định đến tỷ giá. Sau khi liên tục tăng mạnh từ trung tuần tháng 7 vừa qua, lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng lại giảm mạnh và thu hẹp chênh lệch với lãi suất USD những phiên gần đây. Nếu chênh lệch này quá hẹp hoặc âm dễ gây thêm áp lực lên tỷ giá.

Tuy nhiên, ngay từ đầu tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã nhanh chóng tăng mạnh lượng chào thầu tín phiếu để hút bớt tiền đồng về, cũng như bổ sung thêm kỳ hạn tín phiếu dài tới 140 ngày để tạo cơ cấu vốn hút bớt về bền vững hơn. Và độ trễ của việc đẩy mạnh điều tiết này sẽ sớm được rút ngắn.

 

Minh Đức/ Vneconomy