clock

Tài Chính

05:31 27-10-2015

Ngân hàng nước nào lo sợ nhất khi Trung Quốc giảm tốc

Trong tình hình kinh tế Trung Quốc giảm tốc, việc rút vốn khỏi thị trường là điều dễ hiểu, nhưng những số liệu mới đây cho thấy các ngân hàng Mỹ lại có động thái trái ngược.

Sau khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu chạm đáy vào năm 2009, các ngân hàngquốc tế đua nhau đổ tiền vào Trung Quốc. Theo Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS), tổng vốn cho vay của các ngân hàng quốc tế vào nước này trong khoảng giữa năm 2009 đến giữa năm 2014 đạt gần 1 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, tình trạng giảm tốc của kinh tế gần đây đã khiến các ngân hàng đầu tư đảo chiều xu thế. Tính riêng từ tháng 6/2014 đến tháng 6/2015, các khoản tín dụng nước ngoài vào Trung Quốc đã giảm 34 tỷ USD.


Số liệu của ngân hàng BIS cho thấy hầu hết những ngân hàng tại tất cả các quốc gia phát triển đều giảm tỷ lệ cho vay vào Trung Quốc. Tính đến giữa năm 2015, tỷ lệ cho vay và đầu tư của các ngân hàng Anh vào quốc gia Châu Á này đã giảm 24 tỷ USD, tương đương 11%, so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ giảm này của các ngân hàng khu vực đồng tiền chung Euro là 16% và của Nhật Bản là 6%. Trái ngược lại, các ngân hàng Mỹ lại gia tăng cho vay và đầu tư vào Trung Quốc trong cùng kỳ thêm 22 tỷ USD, tương ứng 25%, so với cùng kỳ năm trước.

Một trong những nguyên nhân chính khiến ngành ngân hàng Mỹ chưa cảm thấy áp lực từ giảm tốc kinh tế của Trung Quốc là tổng mức cho vay của các ngân hàng của nền kinh tế số 1 thế giới tại thị trường Châu Á này hiện ở mức 110 tỷ USD, nhỏ hơn rất nhiều so với tổng tài sản của ngành ngân hàng Mỹ và chỉ chưa bằng 1% GDP của toàn quốc.

Trong khi đó, ngành ngân hàng Anh lại đang gặp nguy hiểm lớn với tổng các khoản cho vay tại Trung Quốc lên tới 186 tỷ USD, tương đương gần 7% GDP toàn quốc.

 

Nam Hoàng/ Trí Thức Trẻ