clock

Doanh Nghiệp

13:26 15-06-2016

Ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam sẽ được kết nối toàn diện

Đại diện ETRO tại TPHCM, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) và Công ty Reed Tradex (Thái Lan) đã tiến hành ký kết đồng tổ chức các cuộc triển lãm quốc tế, kết nối kinh doanh để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển trong thời gian tới vào sáng 15/6.

Ông Hirotaka Yasuzumi cùng đại diện của Công ty Reed Tradex và ITPC tiến hành ký kết

Ngay trong buổi ký kết, ông Isara Burintramart, Giám đốc điều hành Công ty Reed Tradex đã đưa ra vài nhận định về tiềm năng của thị trường Việt Nam: “Với hơn 16.300 dự án FDI đang hoạt động, đạt tổng giá trị 238 tỷ USD, Việt Nam hiện là điểm đến đầu tư của rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, nhiều nhà sản xuất cũng đang chuyển hướng đầu tư vào công nghệ mới nhằm tạo sự tin tưởng giữa các nhà đầu tư trong việc xây dựng mối quan hệ kinh doanh lâu dài”.

Ông Hirotaka Yasuzumi, Trưởng đại diện JETRO tại Thành phố Hồ Chí Minh thì đánh giá, trong những năm qua, số lượng dự án đầu tư của doanh nghiệp Nhật bản vào Việt Nam có xu hướng tăng lên nhưng trong năm 2015 lại giảm 12%. Tuy nhiên ảnh hưởng của TPP đã khiến nguồn đầu tư từ Nhật Bản tăng trưởng trở lại, đồng thời các nguồn đầu tư cũng tăng theo chiến lược Thái lan + 1, Trung Quốc + 1 cho nên dù có một số tác động tiêu cực của đồng Yên nhưng về cơ bản thì xu hướng đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản sẽ vẫn duy trì hay thậm chí có xu hướng tăng lên”.

Kết quả khảo sát của JETRO trong năm 2015 cũng cho thấy tỷ lệ chi phí nhân công trong ngành chi phí sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam là 19% và tỷ lệ nguyên vật liệu chiếm tới 58%. Do đó, để giảm chi phí sản xuất một cách có hiệu quả nhất là nên tập trung vào việc đẩy mạnh các nguồn cung ứng nội địa.

Tuy nhiên, hơn 10 năm nay, JETRO đã triển khai nhiều cuộc triển lãm công nghiệp hỗ trợ và kết nối doanh nghiệp nhưng không có nhiều gương mặt doanh nghiệp mới xuất hiện. Vì vậy, trong các cuộc triển lãm sắp tới đây, JETRO sẽ phân rõ vai trò của người mua và nhà cung cấp. Đồng thời, ưu tiên các doanh nghiệp Việt Nam mới, chưa từng tham dự các sự kiện liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ trước đây và không chỉ từ Thành phố Hồ Chí Minh mà còn từ các tỉnh xung quanh tham dự triển lãm. Ngoài các doanh nghiệp Nhật Bản ở Việt Nam, đối tượng triển lãm còn thêm các doanh nghiệp lớn, nổi tiếng của Nhật Bản ở khu vực ASEAN và Nhật Bản với tư cách là người mua.

Các sự kiện Triển lãm quốc tế về máy công cụ và giải pháp gia công kim loại 2016 (Metalex Vietnam 2016); Triển lãm Liên minh các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ; Triển lãm quốc tế về thiết bị, công nghệ kiểm tra hàn linh kiện và công nghiệp hỗ trợ cho ngành chế tạo điện tử 2016 (Nepcon Vietnam 2016) và Triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2016 (ICSV 2016) sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 10 năm nay tại Trung tâm triển lãm SECC TP.HCM. Các sự kiện trên sẽ được thiết kế, định hình và lên kế hoạch để thúc đẩy nền công nghiệp sản xuất Việt Nam phát triển.

Phương Thảo