clock

Tài Chính

05:11 23-04-2016

Nghề môi giới: Tôi đã từng dùng võ say để kiếm khách chơi chứng khoán thế nào

Chẳng biết các nhà môi giới chứng khoán trên thế giới ra sao, nhưng ở nước ta, có lẽ quán café, quán nhậu đã trở thành nơi làm việc, là nơi những tài khoản được lập ra. Và cùng với đó, là những cơn say để đời.

Trong những bộ phim tây, trong những cuốn sách dạy bán hàng, hình ảnh những người môi giới-nhất là môi giới trong lĩnh vực tài chính như ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán- thường hiện lên với comple, caravat gọn gàng, thậm chí bóng mượt.

Ở Việt Nam, cũng có những người như thế. Họ tiếp cận khách hàng bằng cách họ cho là lịch sự nhất. Nhưng, cũng có những người họ quan điểm khác. Họ gặp khách và cùng khách đi hết bữa nhậu đêm khuya. Cuối cùng, khách cũng là của họ.


Hồi mới vào nghề. Tôi gặp khó khăn trong việc tìm khách. Trong một bữa nhậu khuya, có ba anh em môi giới ngồi cùng nhau kể chuyện đời. Một anh bạn đã lớn tuổi làm ở công ty chứng khoán lớn nói với bọn tôi: “các chú cần linh hoạt mới kiếm được khách sộp. Tập nhậu đi, tập uống bia rượu đi, tập các thú chơi đi, rồi khách sẽ là của các chú”.

Anh kể: khi anh mới bước chân vào nghề môi giới đầy lạ lẫm và thách thức, trong tay anh chẳng có gì ngoài bầu nhiệt huyết tuổi trẻ và chút vốn ít ỏi. với tài hùng biện của mình và khả năng uống rượu “kinh hồn”, anh đã chiếm được tình cảm của nhiều vị khách khó tính, qua đó số tài khoản anh quản lý tăng lên nhanh chóng, trong đó có nhiều đại gia sẵn sàng giao cho anh quản lý cỡ chục tỷ.

Tôi như bị mê hoặc bới kinh nghiệm đàn anh truyền cho. Đúng là ở nước ta, khi quan hệ, khi tình thân là thứ chi phối các hoạt động kinh doanh nói chung và chứng khoán nói riêng thì rõ ràng những người biết nhậu, uống rượu bia giỏi sẽ thành công hơn trong việc lôi kéo về mình những vị khách lớn.

Khi đó, tửu lượng của tôi không tồi, và tôi đã tận dụng khả năng này để kiếm khách, với những cuộc nhậu tới khuya cùng với bất cứ ai tôi cảm thấy có cơ hội dẫn vào thế giới đầy cạm bẫy này. Hầu như tối nào tôi cũng tìm ra lý do để nhậu với một ai đó, khi thì bạn bè, người thân trong nghề để tìm kiếm mối quan hệ và tìm khách, khi thì với những người mới quen để chiếm cảm tình của họ.

Thành công đến với tôi nhanh chóng. Chỉ trong vài tháng, tôi đã chiếm được niềm tin của không ít người, dẫn dắt họ vào thị trường chứng khoán với nhiều kỳ vọng lớn lao. Công việc môi giới có vẻ thành công, nhưng cùng với đó tôi đã nhận thấy tác hại của việc dùng cốc bia, chén rượu để tạo quan hệ: đó là sức khỏe xấu đi nhanh chóng.

Nhiều khi, những cơn say đem đến cho tôi vô số phiền toái trong công việc. Vì nhậu khuya nên hôm sau đi làm tôi không giữ được tốc độ làm việc tốt vì người chưa tỉnh táo hẳn, vẫn còn mệt do uống nhiều bia rượu, Vài lần, tôi còn bị ngã ra đường do say quá, không điều khiển xe được.

Tôi bị vô số bệnh, từ dạ dày, đại tràng cho đến gan nhiễm mỡ, gout…. Lúc nào tôi cũng cảm thấy mệt mói và stress, vì vậy tôi càng phải mượn cà phê, thuốc lá và cả thuốc uống để giảm đau và chống mệt mỏi. Việc nhậu nhẹt quá nhiều với cường độ cao càng làm tôi suy sụp, chán nản khi gặp thất bại trên thị trường, khi những lời khuyên của tôi với khách trở nên sai lầm. Thêm vào đó, tôi còn không chăm lo tốt cho con cái.

Nhận ra tác hại của việc kiếm khách trên bàn nhậu, tôi đành phải tự sửa đổi mình, cố gắng tìm khách theo những cách khác, tuy hiệu quả có thể không bằng những ít ra tôi vẫn còn giữ được sức khỏe.

Qua câu chuyện, tôi muốn nhắn nhủ tới các anh em môi giới rằng: hãy nghĩ tới sức khỏe bản thân và cuộc sống gia đình, hạn chế nhậu nhẹt quá nhiều, vì tuy có thể kiếm khách, chiều khách nhưng đến lúc nào đó cơ thể sẽ không chịu nổi, ta sẽ không làm dược gì nữa.

Trung Thành/Theo Trí thức trẻ