clock

Tài Chính

08:45 10-05-2016

Nghĩ đến nới Room nên chừa FPT ra?

Một số doanh nghiệp khá khẩn trương nới Room như BMP, VNM và đang tạo nên hiệu ứng khá tốt lên giá cổ phiếu. Tuy nhiên, CTCP FPT (mã FPT) sẽ nằm ngoài những diễn biến với lý do thật đơn giản là doanh nghiệp này chưa muốn mở Room.

Trong báo cáo mới đây của HSC, công ty chứng khoán này đưa ra một quan điểm rất đáng chú ý khi cho rằng room cho nhà đầu tư nước ngoài tại FPT trước mắt sẽ không mở.

Được biết nguyên nhân là FPT vẫn mong muốn tăng tỷ lệ sở hữu lên FPT Telecom (Ftel) lên 100% và nếu tỷ lệ sở hữu nước ngoài của FPT là lớn hơn 50%, việc tăng cổ phần tại Ftel này sẽ không thể thực hiện.

Và một cách thực tế, trừ khi lĩnh vực kinh doanh liên quan đến viễn thông không còn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nếu không thì room cho các nhà đầu tư ngoại sẽ vẫn duy trì ở mức hiện tại.

Hiện vai rò của Ftel là rất quan trọng với FPT nên tập đoàn này sẽ huy động mọi nguồn lực để không lọt vào tay một đối tác khác.

Theo thống kê, FPT đang sở hữu 45,64% vốn cổ phần tại Ftel và đang hợp nhất kết quả kinh doanh của FPT Telecom vào BCTC hàng năm. Đây là mảng chiếm 13,4% tổng doanh thu nhưng đóng góp lớn nhất vào lợi nhuận của FPT (hơn 41% lợi nhuận trước thuế).

Hiện dự án chuyển đổi sang cáp quang của Ftel bắt đầu vào giữa 2014 tại Hà Nội và TP HCM và sẽ tiếp tục được mở rộng sang các Thành phố cấp 2.

HSC đánh giá năm 2016, doanh thu mảng dịch vụ viễn thông sẽ tăng trưởng 18,3% tuy nhiên lợi nhuận chỉ tăng trưởng khoảng 6,5% do chi phí chuyển đổi sang cáp quang.

Hết qúy I/2016, kết quả của FPT là kém khả quan do mảng phân phối, giải pháp phần mềm và tích hợp hệ thống tăng trưởng âm cho dù mảng gia công phần mềm, dịch vụ viễn thông, quảng cáo trực tuyến và bán lẻ vẫn đạt kết quả tốt. Và điều này chủ yếu là do ảnh hưởng của nhân tố mùa vụ.

Vẫn bỏ ngỏ 2 kịch bản

Được biết, SCIC đã có thông báo thoái vốn khỏi Ftel từ cuối năm ngoái, theo đó SCIC sẽ thoái toàn bộ 50,2% vốn cổ phần.

Tuy nhiên, hiện thương vụ này vẫn đang bỏ ngỏ 2 khả năng. Theo đó, trong trường hợp lạc quan, FPT sẽ mua lại phần vốn tại Ftel, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 96%. Nếu khả năng này xảy ra, lợi nhuận sau thuế và EPS các năm sau của FPT sẽ tăng mạnh, ảnh hưởng tích cực đến thị giácổ phiếu FPT trên thị trường.

Trường hợp thứ 2, nhà đầu tư tài chính hoặc các nhóm nhà đầu tư khác. Nếu khả năng xảy ra, các yếu tố tài chính và thị giá của FPT có thể sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng khi đó, việc phải chia sẻ miếng bánh ngon Ftel với nhà đầu tư khác (không phải là nhà nước) sẽ không dễ chịu chút nào.

Theo Mai Hương/BizLIVE