clock

Thị Trường

04:29 07-08-2017

Người Việt đã tiết kiệm được bao nhiêu khi mua xe vào năm 2017 thay vì 2013?

Xu hướng giảm giá xe ô tô đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết trên toàn thị trường. Nếu mua xe vào thời điểm này, mức chi phí mà người tiêu dùng bỏ ra sẽ có sự thay đổi đáng kể so với 4 năm về trước.

Trước năm 2013, lệ phí trước bạ đối với ô tô dưới 10 chỗ tại Việt Nam ở mức 15%. Cá biệt, với người mua tại Hà Nội, mức phí này thậm chí còn đạt 20%. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu bỏ ra 1 tỷ đồng để mua ô tô, người mua ở khu vực Hà Nội còn phải đóng thêm lệ phí trước bạ là 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, sự thay đổi về thuế phí cũng như chiến lược giảm giá của các hãng xe trong 4 năm qua đã khiến thị trường ô tô đến năm 2017 có một bộ mặt hoàn toàn mới.

Xét riêng từng dòng thuế, năm 2017, thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN xuống còn 30%, giảm 20% so với trước năm 2015. Theo nhiều doanh nghiệp nhận định, với mỗi 10% thuế nhập khẩu giảm, giá xe sẽ giảm đi khoảng 7%.

Chính việc đưa ra lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe đã tác động trực tiếp đến tâm lý người dùng, buộc các hãng xe phải đưa ra các phương án giảm giá thành. Từ đầu năm 2017 đến nay, xu hướng giảm giá thành ô tô đang diễn ra phổ biến trên khắp thị trường. Nhiều mẫu xe được điều chỉnh giá liên tục hàng tháng, giảm tới cả chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Mới đây, tính riêng trong 3 ngày đầu của tháng 7, các mẫu xe gây chú ý như Honda Odyssey đã giảm 200 triệu, Honda Civic Turbo giảm thêm 60 triệu, Mazda 6 giảm 30-40 triệu,..

Tháng 7/2016, Chính phủ cũng đưa ra những sự điều chỉnh về mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, từ mức 45% xuống còn 40% đối với ô tô dưới 10 chỗ dung tích dưới 1500 cc, đến năm 2018 sẽ tiếp tục giảm xuống còn 35%. Các xe dung tích từ 1500 cc đến dưới 2000 cc sẽ giữ nguyên ở mức 45% đến hết năm 2017 và sẽ giảm xuống còn 40% bắt đầu từ ngày 1/1/2018. Với mỗi 5% thuế giảm, ước tính giá xe sẽ giảm theo 3%.

Lệ phí trước bạ là mức phí tính trên giá thành cuối cùng của xe, bao gồm cả thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt cũng, có mức áp dụng từ năm 2014 trên toàn quốc là 10%, riêng ở Hà Nội là 12%, đẩy giá thanh toán cuối cùng của khách hàng giảm xuống từ 5-8% so với trước.

Bảng tính chi phí sở hữu một chiếc xe ô tô có giá niêm yết năm 2013 là 1 tỷ đồng.

Làm một phép tính nho nhỏ, giả sử chúng ta có một chiếc xe có giá bán 1 tỷ đồng vào năm 2013, vậy tổng các chi phí (bao gồm cả phí trước bạ) để sở hữu chiếc xe này sẽ vào khoảng 1,215 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 4 năm, với một chiếc xe tương tự, người mua sẽ chỉ cần bỏ chi phí là 965 triệu đồng để sở hữu chiếc xe (đã bao gồm việc xe giảm giá do tác động từ thuế nhập khẩu), tương đương chi phí giảm đi hơn 20%.

Mặc dù chi phí sở hữu xe đã giảm tương đối nhiều, người tiêu dùng vẫn đang tỏ ra hết sức thận trọng trong việc mua xe. Rất nhiều người cho rằng nếu không vì quá cần thiết, có thể đợi sang năm sẽ mua khi mức thuế nhập khẩu xe sẽ giảm chỉ còn 0%, đồng thời thuế tiêu thụ đặc biệt của các dòng xe cũng giảm thêm 5%.

theo Nhịp sống kinh tế