clock

Trong Nước

05:23 28-10-2015

Nguyên Thống đốc: "Như Agribank là hơi quá"

Trao đổi với phóng viên, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm cho biết, Agribank công khai ưu tiên con cán bộ là không nên vì sẽ tạo ra dư luận không hay.

Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Cao Sĩ Kiêm cho rằng, chênh lệch lên tới 30 điểm, tương đương 30% dành cho con cán bộ tại Agribank là quá lớn. Ảnh: Hoàng Hà.

- Ông bình luận gì về câu chuyện Agribank tuyển dụng ưu tiên con cán bộ gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua?

- Chính sách tuyển dụng của Nhà nước đã nêu rõ những đối tượng cụ thể được ưu tiên. Nếu như mỗi ngành đều đặt ra ưu tiên riêng trong tuyển dụng nữa thì không công bằng và mang tính chất cục bộ.

Đặt ưu tiên cho con cán bộ sẽ đồng nghĩa với việc những đối tượng khác có rất ít, thậm chí không có cơ hội vào làm việc. Ngành nào mà cũng ưu tiên như vậy thì rất nguy hiểm, khó tránh khỏi nguy cơ rối loạn. Khi đó, tính công bằng không đảm bảo.

- Có ý kiến cho rằng Agribank làm vậy thực chất là kiểu công khai luật ngầm trong ngành ngân hàng. Quan điểm của ông?

- Luật người ta nói đến ở đây có thể là luật bất thành văn. Thực tế, trong xã hội cũng có những trường hợp du di, chiếu cố. Tuy nhiên, việc đơn vị tuyển dụng, ở đây là Agribank, ra văn bản công khai, thông báo rộng rãi toàn quốc là chuyện khó chấp nhận. Việc làm này rất không nên vì sẽ tạo dư luận không hay.

Trong một số trường hợp, chiếu cố con em trong ngành vẫn diễn ra nhưng cần đảm bảo không gây ảnh hưởng đến công việc, chất lượng tuyển dụng. Như Agribank là hơi quá. Chênh lệch lên tới 30 điểm, tương đương 30% là không được.

- Trước đây, thời ông còn làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (1989-1997), chuyện tuyển dụng của các ngân hàng, trong đó có Agribank, diễn ra như thế nào?

- Tôi khẳng định là không bao giờ có chuyện ưu tiên nhiều như vậy. Thời đó, việc thi tuyển diễn ra công bằng, không có tiêu cực hay "lót tay" để được làm việc như bây giờ.

Cũng như những ngành khác, để được vào làm ở ngân hàng, yêu cầu dành cho ứng viên là đủ tiêu chuẩn. Những vấn đề ưu tiên trong tuyển dụng gần đây mới nảy sinh.

- Vậy Agribank đang làm sai quy định?

- Tất nhiên khi luật không quy định, họ cố tình làm như vậy là không đúng.

Việc cộng 30 điểm cho con cán bộ trong ngành vô hình trung làm cho những đối tượng khác bị thiệt thòi. Chưa kể, từ chuyện này, việc chọn nhân tài trong tuyển dụng còn mất hết ý nghĩa và không chính xác nữa.

Những đối tượng ưu tiên rõ ràng có lợi thế lớn sẽ tạo dư luận rằng ngân hàng là chỗ để nhận vào các thành phần ưu đãi. Mặt khác, việc chọn theo cách ưu tiên như vậy chưa chắc đã giúp ngân hàng tìm được người giỏi nhất, tốt nhất. Hoạt động cũng như cạnh tranh với ngân hàng khác liệu có đảm bảo tốt lên?

- Có người cho rằng mục tiêu chính của ngân hàng là khách hàng, mà những ứng viên con cái của cán bộ có thể tận dụng được quan hệ cũ của bố mẹ để phát triển?

- Trong nền kinh tế thị trường, không riêng gì ngân hàng, nhiều ngành dịch vụ cũng cần tìm kiếm khách. Khách sẽ tìm đến ngân hàng nhờ vào chất lượng dịch vụ, kết quả hoạt động. Không thể nói nhờ quan hệ cũ của bố mẹ mà nhân sự mới có thể thu hút được khách hàng.

- Xin cảm ơn ông!

Lan Anh/ Zing.vn