clock

Thế Giới

06:13 16-08-2018

Nhà khai thác tiền ảo lớn nhất thế giới sắp IPO huy động 3 tỷ USD

Đây sẽ là phép thử lớn lên sự quan tâm của giới đầu tư đối với các công ty tiền ảo sau khi giá Bitcoin và các đồng tiền ảo khác giảm hơn 75% kể từ đầu tháng 1/2018...

Bitmain Technologies Ltd - nhà sản xuất chíp "đào" tiền ảo lớn nhất thế giới, đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với mục tiêu huy động 3 tỷ USD tại Hồng Kông vào tháng 9 tới, hãng tin Bloomberg dẫn nguồn thân cận cho biết. 

Cách đây vài tuần, công ty này vừa kết thúc một vòng gọi vốn đưa định giá công ty lên khoảng 15 tỷ USD, nguồn tin trên cho biết.

Nếu Bitmain tiến hành IPO theo kế hoạch, đây sẽ là phép thử lớn lên sự quan tâm của giới đầu tư đối với các công ty tiền ảo sau khi giá Bitcoin và các đồng tiền ảo khác giảm hơn 75% kể từ đầu tháng 1/2018. IPO của thành công của Bitmain sẽ là dấu mốc lớn trong ngành công nghiệp tiền ảo - vốn đang cố gắng thâm nhập vào ngành tài chính chính thống. 

Bitmain được đồng sáng lập bởi Jihan Wu, 32 tuổi, một trong những nhân vật quyền lực nhất trong thế giới tiền ảo, vào năm 2013. Công ty này hiện đang nắm giữ 80% thị trường phần cứng khai thác tiền ảo.

IPO thành công sẽ đánh dấu bước tiến mới ngoài lĩnh vực tiền ảo của công ty này trong tương lai. 

"Thách thức của chúng tôi là cải tiến hơn nữa những công nghệ đã đạt được", Wu nói trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5. 

Wu cũng cho biết năm ngoái doanh thu của Bitmain đạt 2,5 tỷ USD. Wu và đồng sáng lập Micree Zhan hiện nắm giữa khoảng 60% công ty. 

Một mặt là công ty cung cấp thiết bị đào tiền ảo lớn nhất thế giới, Bitmain cũng điều hành những "trang trại đào tiền ảo" lớn nhất thế giới. Dù có vị thế lớn, công ty này cũng phải đối mặt với nhiều đối thủ trong cuộc chiến tìm kiếm nhà đầu tư. 

Canaan Inc - một nhà sản xuất thiết bị đào tiền ảo cũng đang phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo, đã đệ đơn xin IPO tại Hồng Kông với mục tiêu huy động khoảng 1 tỷ USD, Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết hồi tháng 5. 

Một công ty thiết bị tiền ảo khác là Ebang International Holdings Inc cũng tiết lộ ý định niêm yết tại Hồng Kông. 

Dù vậy, không có gì đảm bảo các nhà đầu tư sẽ đổ xô vào các IPO này, đặc biệt là trước sự suy yếu gần đây thị trường chứng khoán Hồng Kông trong bối cảnh lãi suất tăng và chiến tranh thương mại Mỹ - Trung. Chỉ số Hang Seng Index của Hồng Kông đã giảm 18% so với cao điểm hồi tháng 1 - mức giảm gần lớn nhất so với các thị trường lớn khác trên thế giới. 

"Tôi cho rằng nhà đầu tư sẽ không quá quan tâm", Alex Wong, giám đốc quản lý quỹ tại Ample Capital Ltd. ở Hồng Kông nhận định khi đề cập đến IPO của các công ty khai thác tiền ảo. "Khi nhu cầu với Bitcoin giảm, doanh thu của họ cũng sẽ sụt rất nhanh".

 

Hoài Thu/ Vneconomy