clock

Bất Động Sản

05:56 15-09-2015

Nhà liền thổ: Cuộc đua mới?

Các sản phẩm nhà liền thổ đạt thanh khoản khá tốt và trong thời gian tới, nhiều chủ đầu tư bất động sản (BĐS) sẽ đẩy mạnh hạng mục này.

Không lo thanh khoản

Trong khi giới trẻ chuộng nhà chung cư thì nhà liền thổ là lựa chọn của các gia đình nhiều thế hệ.

Do quỹ đất ở TP.HCM ngày càng thu hẹp nên những dự án được phát triển theo mô hình nhà liền kề, biệt thự luôn hút khách, đồng thời, đây là "cơn mưa" giải quyết "cơn khát" đầu ra của một số nhà phát triển dự án sau khoản thời gian dài thị trường chìm trong khó khăn.

Ngay như trường hợp của Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HoSE: KDH), mô hình nhà liên kế vườn, khu compund với giá dao động từ 2 tỷ đồng/căn đã giúp Công ty thoát lỗ vào năm 2014 sau nhiều năm nhận kết quả kinh doanh không mấy khả quan.

Kể từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2015, Công ty đã bán được 550 căn nhà liền kề thuộc ba dự án nằm dọc đường Vành đai Đông của Thành phố (thuộc Q.9) là Mega Residences, Mega Ruby và Mega Village.

Trong khi đó, tận dụng vị trí và quy mô hơn 43ha tại khu vực Cát Lái (Q.2, TP.HCM), Công ty CP Xây dựng Sài Gòn (SCC) đã ưu tiên phát triển hạng mục nhà liền thổ trước bên cạnh khu chung cư và Viện điều dưỡng... thuộc dự án PhoDong Village.

Tháng 9/2014, để tạo sức hút cho lần đầu tiên bước chân vào phát triển dự án BĐS, doanh nghiệp này đã tung ra thị trường giai đoạn 1 của PhoDong Village với sản phẩm nhà phố, biệt thự (phố vườn, song lập, đơn lập) có nhiều diện tích và mức giá khác nhau.

Theo chia sẻ của ông Đỗ Hữu Nguyên Thọ - Trưởng phòng Marketing của PhoDong Village, dự án được chia thành 3 giai đoạn phát triển (trong vòng 10 năm), trong đó, giai đoạn 1 (bao gồm 7 đợt bán hàng) sẽ kéo dài đến tháng 1/2016.

Hiện, 120 sản phẩm đã có chủ, riêng đợt mở bán đầu tiên hồi quý III/2014, chỉ trong vòng 1 - 2 tuần lễ, tất cả sản phẩm nhà phố, (diện tích 6x20m) giá từ 5 - 6 tỷ/sản phẩm được tiêu thụ một cách nhanh chóng và những khách hàng ký hợp đồng mua trong đợt đầu tiên mở bán đã được nhận bàn giao nhà hồi cuối tuần qua.

Theo ông Thọ, hơn 70% khách hàng tại dự án hướng đến mục tiêu mua để ở và đa phần khách hàng trong 4 đợt mở bán vừa qua là người Thành phố. Sắp tới, để mở rộng đối tượng khách hàng, SCC cũng đang có ý định "Bắc tiến" để giới thiệu về dự án.

Ngoài khu vực phía Đông Thành phố, từ năm 2014, Q. Gò Vấp vẫn luôn đứng trong nhóm đầu về nguồn cung nhà phố, biệt thự.

Đáng chú ý là dự án Cityland Center Hills của Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (Cityland), ngay mặt tiền đường Nguyễn Oanh (ngã sáu Gò Vấp), với giá bán dao động từ 3,9 - 4,6 tỷ đồng/căn, tính đến quý I/2015, hơn 70% sản phẩm (trên tổng số 414 căn) đã tiêu thụ thành công.

Liên quan đến phân khúc nhà liền thổ, theo Savills Việt Nam, thị trường biệt thự, nhà liền kề trong quý II/2015 hoạt động tương đối tốt. Tổng lượng giao dịch ở phân khúc này tăng 12% theo quý và 115% theo năm. Trong đó, nhà liền kề chiếm ưu thế với 82% lượng giao dịch.

Do đây là phân khúc có tính thanh khoản mạnh, nhất là những dự án có hạ tầng kết nối với khu vực xung quanh hoàn chỉnh, thuộc các khu vực tập trung đông cư dân, nên nhiều chủ đầu tư đã bày tỏ ý định tiếp tục đẩy mạnh các sản phẩm dạng này ra thị trường trong những tháng cuối năm.

Sẽ có cuộc đua mới?

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - Phó tổng giám đốc Công ty Khang Điền, bên cạnh việc kinh doanh 100 sản phẩm cuối cùng thuộc dự án Mega Village, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục công bố dòng sản phẩm nhà liền thổ thuộc phân khúc cao hơn, trước mắt là dự án biệt thự cao cấp Lucasta ở Q.9.

Cũng ở khu vực phía Đông, sau khi phát triển khu nhà ở thấp tầng cùng Công ty Hưng Phú và dự án khu phức hợp (gồm nhà phố, căn hộ, trung tâm thương mại) Lucky Dragon, ông Bùi Cao Nhật Quân - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Novaland, cho biết, dự kiến tháng 11, 12, Công ty sẽ phát triển thêm 3 - 4 dự án nhà liền thổ ở Q.9, song song với việc triển khai các dự án căn hộ đang rải đều khắp các quận trên địa bàn TP.HCM.

Hồi cuối tháng 7, Công ty CP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) đã công bố thông tin sẽ tiếp tục mở bán sản phẩm nhà phố vườn tại khu EHome 4 Bắc Sài Gòn (Thuận An, Bình Dương, liền kề Q. Thủ Đức, TP.HCM), với giá bán từ 1,3 tỷ đồng/căn (75m2, 2 tầng, 3 phòng ngủ), sau thành công của giai đoạn 1 cách đây hơn 2 năm.

Cùng với nhà phố vườn EHome 4, thông tin từ thị trường đã xôn xao chuyện Nam Long đang chuẩn bị tung ra dự án nhà phố thuộc một dự án mới ở Bình Chánh (TP.HCM).

Riêng với PhoDong Village, sau khi kết thúc giai đoạn 1, Công ty SCC dự kiến sẽ mở tiếp giai đoạn 2 với giá bán các căn biệt thự, nhà phố từ 8 - 9 tỷ đồng/căn.

Ngoài ra, các dự án biệt thự, nhà phố liên kế nằm dọc trục đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè) được dự báo sẽ cung cấp một lượng không nhỏ sản phẩm cho thị trường.

Dù nguồn cung mới được dự báo sẽ tăng trong thời gian tới nhưng không phải dự án nhà liền thổ nào cũng có sức hút. Một chuyên gia trong lĩnh vực BĐS tại TP.HCM cho rằng, khách hàng hiện nay cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định "xuống tiền".

Theo đó, họ sẽ chỉ quan tâm đến những dự án có giá cả hợp lý, tỷ lệ người mua để ở tương đối cao, nhằm tránh tình trạng các khu dự án "ma" (dự án được bàn giao nhưng qua nhiều năm, mật độ dân cư sinh sống thấp); đồng thời, các dịch vụ quản lý, vận hành sau khi dự án đi vào hoạt động phải được chú trọng để hạn chế tình trạng mau xuống cấp, làm mất giá trị gia tăng của sản phẩm trong tương lai.

 

HẢI ÂU/DNSG