clock

Thế Giới

21:56 18-03-2020

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới lên kế hoạch đóng cửa ở châu Âu, 14 triệu việc làm đứng trước rủi ro

Volkswagen đang chuẩn bị đình chỉ sản xuất trên khắp châu Âu trong 2 tuần khi lục địa này đang phải chật vật để ngăn chặn đại dịch coronavirus.

Gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô của Đức cho biết vào hôm thứ Ba rằng việc sản xuất tại các nhà máy của hãng ở Tây Ban Nha, Setubal ở Bồ Đào Nha và Bratislava ở Slovakia sẽ bị dừng lại trước cuối tuần này. Các nhà máy ở Ý sản xuất siêu xe Lamborghini và xe máy Ducati cũng sẽ không hoạt động.

Hầu hết các nhà máy tại Đức và trên toàn châu Âu của tập đoàn đang chuẩn bị ngừng sản xuất, có thể là trong vòng hai tuần, Giám đốc điều hành của Volkswagen ông Herbert Diess nói với các phóng viên.

Ông Diess cho biết: "Với sự suy giảm đáng kể hiện tại trong doanh số bán hàng và lo ngại thiếu hụt về nguồn cung phụ tùng cho các nhà máy của chúng tôi, việc sản xuất sẽ bị đình chỉ trong tương lai gần tại các nhà máy được vận hành bởi nhóm các thương hiệu".

Hãng cho biết các nhà máy sản xuất xe hơi mang nhãn hiệu Volkswagen sẽ ngừng hoạt động vào cuối ngày thứ Năm. Trong đó bao gồm nhà máy khổng lồ của công ty tại Wolfsburg, một trong những nơi sản xuất lớn nhất thế giới.

Ngoài Volkswagen, hãng cũng sở hữu các thương hiệu bao gồm Skoda, Audi, Porsche và Bugatti, đã giao 10,8 triệu xe cho khách hàng vào năm 2019, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Khoảng 44% trong số 668.000 nhân viên của tập đoàn sống ở Đức, nơi hãng được xem là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất khổng lồ của đất nước.

Đây là nhà sản xuất ô tô mới nhất ở châu Âu đóng cửa các nhà máy do coronavirus. Fiat Chrysler, chủ sở hữu Peugeot PSA Group và Renault hôm thứ Hai tuyên bố đóng cửa 35 cơ sở sản xuất trên toàn châu Âu vì chính quyền khu vực và quốc gia áp đặt các lệnh hạn chế nghiêm ngặt đối với du lịch và đời sống thường ngày.

Cùng nhau, ba công ty đã bán được khoảng 12 triệu xe vào năm ngoái. Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới sau Volkswagen, cho biết hôm thứ ba họ đang tạm dừng hoạt động tại hai nhà máy ở Pháp và Bồ Đào Nha.

14 triệu việc làm châu Âu đang gặp rủi ro

Việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy tác động tiêu cực của coronavirus đối với ngành công nghiệp ô tô đang diễn ra trên toàn cầu. Đại dịch khiến nhà máy đóng cửa kéo dài và doanh số bán xe giảm mạnh ở Trung Quốc.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu là trung tâm của ngành công nghiệp sản xuất châu Âu và cung cấp việc làm trực tiếp và gián tiếp cho gần 14 triệu người, theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Hôm thứ ba, Volkswagen cho biết hầu hết các nhà máy của họ ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại, chỉ có hai nhà máy vẫn đóng cửa sau khi nước này áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt đối với hoạt động kinh doanh và du lịch vào đầu năm nay để đối phó với sự bùng phát của virus.

Tuy nhiên, triển vọng cho Volkswagen vẫn chưa có gì là chắc chắn. Giám đốc tài chính của Volkswagen, Frank Witter, cho biết vào hôm thứ Ba rằng họ không chắc chắn về "mức độ nghiêm trọng của dịch coronavirus tác động đến hãng hoặc dịch coronavirus sẽ ảnh hưởng đến hãng trong thời gian bao lâu", khiến hãng "gần như không thể đưa ra dự báo một cách chuẩn xác".

Việc đóng cửa nhà máy sẽ gây ra thiệt hại lớn cho nền kinh tế Đức, giống như phần còn lại của châu Âu đang được dự đoán sẽ đi vào suy thoái.

Nền kinh tế Đức đã không tăng trưởng trong 3 tháng cuối năm 2019, và sự bùng phát của coronavirus đã dập tắt hy vọng về sự phục hồi vào đầu năm nay. Vào ngày 17/3, Chỉ số niềm tin kinh tế ZEW của Đức vào tháng 3 cho thấy sự sụt giảm lớn nhất kể từ khi cuộc khảo sát được bắt đầu vào tháng 12 năm 1991.

"Mọi thứ có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong quý hai, khi chúng ta kỳ vọng các nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ có biện pháp ứng phó nhanh hơn nhiều so với thiệt hại của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu", Jack Allen-Reynold, chuyên gia kinh tế cao cấp châu Âu tại Capital economics nói.

Dự báo một cuộc suy thoái kéo dài

Nhà máy đóng cửa, chuỗi cung ứng suy yếu và niềm tin của người tiêu dùng bị lung lay đi kèm với đại dịch coronavirus sẽ đẩy ngành công nghiệp ô tô chìm sâu hơn vào suy thoái trong năm nay.

Số lượng xe được bán tại các thị trường lớn trên toàn cầu đã giảm khoảng 4% xuống còn 90,3 triệu trong năm 2019, theo các nhà phân tích tại LMC Automotive. Doanh số sụt giảm từ mức cao nhất 95,2 triệu trong năm 2017.

Sự sụt giảm doanh số đang khiến ngành công nghiệp này khó khăn hơn trong việc tạo ra sự hỗ trợ tài chính cần thiết để đáp ứng thách thức lớn trong việc từ bỏ động cơ đốt trong và giải quyết khủng hoảng ô nhiễm khí hậu.

Ban đầu, sự bùng phát coronavirus đã buộc nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu phải đóng cửa các nhà máy ở Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới về xe cộ. Dữ liệu được công bố vào tuần trước cho thấy doanh số bán hàng tại quốc gia này đã giảm gần 80% trong tháng 2 so với năm trước.