clock

Tài Chính

05:19 12-04-2018

Nhận định chứng khoán ngày 12/4: "Phục hồi để lấy lại ngưỡng 1.175"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 12/4/2018...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 11/4, VN-Index giảm 31,01 điểm xuống 1.167,11 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 2,94 điểm xuống 133,74 điểm.

Cần có chiến lược quản trị rủi ro hợp lý

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Xu hướng tăng điểm đã có phần suy yếu trước áp lực chốt lời ngắn hạn ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn của nhà đầu tư. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng dòng tiền trên thị trường vẫn là tương đối dồi dào và đang tìm kiếm các cơ hội mới để giải ngân, nhất là trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

Chúng tôi vẫn duy trì nhìn nhận tích cực về triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường, tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần có chiến lược quản trị rủi ro hợp lý trong giai đoạn hiện tại, đặc biệt là theo sát sự vận động của dòng tiền để có thể chốt lời ngắn hạn bảo vệ thành quả đầu tư hoặc kịp thời điều chỉnh tỷ rọng các cổ phiếu trong danh mục về mức hợp lý.

Sẽ phân hóa dựa vào thông tin từng doanh nghiệp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Áp lực bán gia tăng trên diện rộng, sau khi chỉ số VN-Index trải qua nhịp tăng trưởng nóng, là tín hiệu tiêu cực cho diễn biến thị trường chung trong ngắn hạn. Mặc dù vậy, với việc hiện tại đang là mùa cao điểm của kỳ đại hội đồng cổ đông, thị trường sẽ diễn biến phân hóa dựa vào thông tin ở từng doanh nghiệp".

Phân hóa dòng tiền rõ rệt hơn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Thị trường về cuối phiên giao dịch chứng kiến áp lực bán rất mạnh và trải rộng ra nhiều nhóm cổ phiếu trụ cột thời gian vừa qua. Các nhóm điều chỉnh mạnh gồm ngân hàng  hay chứng khoán, bất động sản. Các cổ phiếu trong nhóm VN30 chịu áp lực chốt lời lớn dẫn đến trạng thái mất cân bằng mạnh trên thị trường với số mã giảm điểm gấp 3 lần số mã tăng.

BSC khuyến nghị nhà đầu tư thận trọng trong phiên giao dịch ngày 12/4 khi sự rung lắc sẽ lớn hơn phiên hôm 11/4 và sự phân hóa dòng tiền rõ rệt hơn. Đây là cơ hội để nhà đầu tư tìm ra những mã cổ phiếu để mở vị thế sau đợt điều chỉnh kết thúc".

Tạm dừng các hoạt động giao dịch liên tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Thị trường chung đang có những diễn biến phức tạp và đi ngược với kỳ vọng xu hướng được nhận định trừ phiên đầu tuần. Việc mất đi lực đỡ của nhóm cổ phiếu bluechips là nguyên nhân quan trọng nhất khiến thị trường chịu đảo chiều giảm sâu gây ảnh hưởng tới tín hiệu xu hướng ngắn hạn. 

Trong xu hướng trung hạn, VN-Index đã từng xuất hiện các phiên sụt giảm đột ngột nhưng đều có thể hồi phục trở lại một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, sẽ là quá sớm nếu thực hiện bắt đáy lúc này bởi thị trường đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ tin tức liên quan đến quan hệ Trung - Mỹ và một số thông tin không chính thức liên quan tới tỷ lệ margin của các công ty chứng khoán. 

Theo đó, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng, tạm dừng các hành động giao dịch liên tục và bám sát diễn biến chỉ số trong phiên kế tiếp".

Phục hồi để lấy lại ngưỡng 1.175

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Dự báo, trong phiên giao dịch 12/4, kịch bản của VN-Index có thể là tiếp tục điều chỉnh vào đầu phiên sáng sau đó sẽ phục hồi trở lại để cố gắng lấy lại ngưỡng 1.175 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn đang có tỷ trọng cổ phiếu cân bằng trong danh mục có thể tận dụng những nhịp hồi phục nhằm đưa tỷ trọng về mức an toàn. 

Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tích cực".

Theo sát sự vận động của dòng tiền

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Xu hướng tăng điểm đã có phần suy yếu trước áp lực chốt lời ngắn hạn ở nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn của nhà đầu tư. Tuy nhiên chúng tôi cho rằng dòng tiền trên thị trường vẫn là tương đối dồi dào và đang tìm kiếm các cơ hội mới để giải ngân, nhất là trong những nhịp điều chỉnh của thị trường. 

Chúng tôi vẫn duy trì nhìn nhận tích cực về triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường, tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần có chiến lược quản trị rủi ro hợp lý trong giai đoạn hiện tại, đặc biệt là theo sát sự vận động của dòng tiền để có thể chốt lời ngắn hạn bảo vệ thành quả đầu tư hoặc kịp thời điều chỉnh tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục về mức hợp lý".

Nên chốt lời các mã đã đạt kỳ vọng

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Các chỉ số tiếp tục giảm điểm với biên độ lớn, đóng cửa ở ở mức giá thấp nhất trong phiên. Thanh khoản cao cho thấy áp lực bán là lớn. Cả hai chỉ số đều xác nhận việc đảo chiều giảm điểm. 

Cần theo dõi kỹ các ngưỡng hỗ trợ gần nhất để xem đây có phải chỉ là nhịp điều chỉnh ngắn hạn hay không. Nhà đầu tư nên chốt lời các cổ phiếu đã đạt lợi nhuận kỳ vọng hoặc các cổ phiếu không tăng như đúng kỳ vọng ban đầu để gia tăng tỷ trọng tiền mặt trong tài khoản".

Quán tính giảm sẽ tiếp tục

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Cục diện thị trường theo đó đã thay đổi nhanh chóng với tác động xuất phát từ các mã vốn hóa lớn. Các tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đã chuyển từ mức tích cực sang tiêu cực khiến cho một bộ phận nhà đầu tư không kịp trở tay để xử lý danh mục cổ phiếu của mình, qua đó bị cuốn vào xu hướng giảm của thị trường nói chung. Nhiều khả năng quán tính giảm sẽ tiếp tục duy trì trong phiên ngày 12/4. 

Dự báo thị trường với đại diện là chỉ số VN-Index có thể xuất hiện một nhịp giảm mạnh về vùng 1140 điểm trước khi có sự hồi phục nhất định vào cuối phiên. Trong kịch bản này, nếu VN-Index có thể đóng cửa trên mốc 1155 điểm, nhà đầu tư có thể kỳ vọng chỉ số sẽ xuất hiện phiên hồi phục vào cuối tuần để kiểm định lại kháng cự MA20 ngày tại 1170-1175 điểm".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy