clock

Tài Chính

06:12 16-08-2018

Nhận định chứng khoán ngày 16/8: "Phục hồi nếu test thành công vùng 950-955"

Nhận định chứng khoán ngày 16/8: "Phục hồi nếu test thành công vùng 950-955"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 16/8/2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/8, VN-Index giảm 16,90 điểm xuống 961,37 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 1,77 điểm xuống 108,02 điểm.

Rung lắc khi vào vùng 985-1.000

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Việc rung lắc khi chỉ số tiến vào vùng kháng cự 985-1000 điểm đã được chúng tôi cảnh báo trong các bản tin trước. Tuy vậy, mức giảm điểm hôm nay là tương đối mạnh cho thấy áp lực bán tại vùng kháng cự này là tương đối lớn. Phản ứng của chỉ số VN-Index tại các vùng hỗ trợ sẽ là cơ sở để đánh giá về khả năng hồi phục lên quanh ngưỡng 1000 điểm của VN-Index".

Sẽ phục hồi ở phiên sau

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Chỉ số thị trường tiếp tục biến động với biên độ lớn trong phiên hôm nay. Tâm lý lo ngại về các diễn biến về giá dầu suy yếu do dư thừa nguồn cung, căng thẳng thương mại Trung- Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ- Mỹ và sự tăng giá của đồng USD cũng như dư âm của tâm lý chốt lời và cắt lỗ của nhà đầu tư từ phiên hôm 14/8 và thiếu vắng hỗ trợ từ khối ngoại khi vẫn trong xu thế bán ròng đã đẩy thị trường giảm sâu trong phiên chiều đặc biệt là lực bán lớn ở nhóm cổ phiếu dầu khí và ngân hàng. 

BSC nhận định thị trường đang trong trạng thái điều chỉnh ngắn hạn và sẽ phục hồi ở phiên sau, nhà đầu tư nên theo dõi thêm các thông tin thị trường và vĩ mô và hạn chế giao dịch".

Tạm dừng giải ngân

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Áp lực chốt của phiên hôm nay tập trung phần lớn tại các trụ cột thu hút dòng tiền mạnh trong giai đoạn vừa qua là Ngân hàng và Dầu khí. Đây là hai nhóm ngành dẫn dắt thị trường trong nhịp phục hồi từ vùng đáy 900 điểm cho đến hiện tại. Vì thế, tâm lý bán chốt lời xuất hiện là điều có thể lý giải. 

Về kỹ thuật, chúng tôi vẫn nhận định dư địa tăng của VN-Index là vẫn còn nhưng sau phiên hôm nay thì tâm lý bên mua có thể phần nào bị ảnh hưởng và sự thận trọng có thể sẽ gia tăng. 

Do đó, nhà đầu tư nên tạm dừng giải ngân và chuyển sang trạng thái theo dõi trong phiên kế tiếp. Các vị thế ngắn hạn đang có lãi có thể cân nhắc chốt lời một phần danh mục nếu VN-Index tiếp tục suy yếu về dưới ngưỡng 960 điểm".

Cần theo dõi diễn biến của thị trường

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Xu hướng tăng điểm của hai chỉ số đang bị ảnh hưởng xấu bởi phiên sụt giảm mạnh; do đó nhà đầu tư cần theo dõi diễn biến của thị trường tại vùng hỗ trợ quan trọng trong ngắn hạn là 955 - 960 điểm. 

Nếu thị trường được hỗ trợ thành công tại vùng này thì nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu đang có xu hướng tăng tích cực; còn nếu rớt dưới vùng này thì nên giảm mạnh tỷ trọng danh mục và chuyển thành tiền mặt chờ cơ hội mới của thị trường".

Cơ hội để giảm tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt – VCSC)

"Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index chuyển xuống mức trung tính với khu vực hỗ trợ này tại 955-957 điểm. Trong khi đó, VN30 và HNXIndex tạm thời vẫn duy trì tín hiệu tích cực với hỗ trợ lần lượt tại 947 và 107,7 điểm. Đây cũng là nơi hội tụ của đường hỗ trợ trung hạn MA50 của các chỉ số này. 

Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ xuất hiện một nhịp hồi phục kỹ thuật vào ngày mai với lực cầu giá thấp được thúc đẩy bởi các ngưỡng hỗ trợ MA20 của VN-Index, MA10 và MA50 của VN30 và HNX-Index. 

Các ngưỡng kháng cự phía trên lần lượt tại 965 điểm, 954 điểm và 109 điểm của các chỉ số này cũng có thể sẽ được kiểm định lại. Tuy nhiên, căn cứ vào tín hiệu đảo chiều được phát ra trên đồ thị nến, có thể nhịp hồi phục này sẽ là cơ hội để giảm tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn về mức an toàn".

Thiếu vắng thông tin để duy trì đà tăng

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Như vậy là chỉ số đã có một phiên điều chỉnh đáng kể sau chuỗi bốn tuần tăng điểm liên tiếp. Diễn biến này cũng phù hợp với nhận định của chúng tôi về việc thị trường chuẩn bị bước vào giai đoạn thiếu vắng thông tin hỗ trợ để tiếp tục duy trì đà tăng và áp lực chốt lời của dòng tiền đầu cơ ngắn hạn xuất hiện phổ biến hơn ở những cổ phiếu đã công bố kết quả kinh doanh quý 2/2018. 

Vì vậy, chúng tôi cho rằng giải ngân tại thời điểm này sẽ phù hợp hơn với những nhà đầu tư dài hạn hướng đến mục tiêu tích lũy cổ phiếu để xây dựng danh mục cho giai đoạn nửa cuối năm nay, trong khi đó nhà đầu tư ngắn hạn nên chú trọng đến việc chốt lời và bảo vệ thành quả trong những phiên tới".

Phục hồi nếu test thành công vùng 950-955

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index chuyển từ tích cực xuống trung tính sau khi hỗ trợ MA5 và MA10 bị xuyên thủng. Hai ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của thị trường lần lượt tại MA20 và MA50 có thể được kiểm định trong phiên giao dịch tới trong trường hợp quán tính giảm điểm còn tiếp tục.

Tình thế hiện tại đang là 50/50 và diễn biến trong phiên tiếp theo có thể sẽ xác định xu hướng ngắn hạn của thị trường. Dự báo, trong phiên giao dịch 16/8, VN-Index có thể hồi phục trở lại nếu test thành công vùng hỗ trợ trong khoảng 950-955 điểm (MA20-50). 

Nhà đầu tư ngắn hạn nên giảm tỷ trọng từ trên trung bình xuống vừa phải trong giai đoạn này và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy