clock

Tài Chính

07:32 26-04-2018

Nhận định chứng khoán ngày 26/4: "Rủi ro vẫn ở mức cao"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 26/4/2018...

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 24/4, VN-Index tăng 3,96 điểm lên 1.080, 74 điểm. Tương tự, HNX-Index tăng 0,16 điểm lên 126,30 điểm.

Phiên tăng nhẹ này chưa đảm bảo điều chỉnh kết thúc

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

"Phiên hồi phục nhẹ hôm 24/4 chưa đảm bảo khả năng điều chỉnh đã kết thúc. Sau những phiên biến động mạnh vừa qua, thị trường sẽ cần thêm nhiều thời gian để tâm lý nhà đầu tư thực sự bình ổn trở lại".

Ưu tiên bảo toàn margin

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Tiếp tục với tâm lý tiêu cực ngày hôm 24/4, VN-Index mở cửa với mức rơi 23 điểm. Lực cầu bắt đáy tại các mã trụ cột ngăn cản thị trường giảm sâu thêm. Nhưng tâm lý nhà đầu tư chỉ trở nên lạc quan hẳn khi VIC và VRE diễn biến tích cực trở lại. 

Tín hiệu này lan tỏa sang các cổ phiếu khác giúp chỉ số tìm lại sắc xanh. Dù đóng cửa ở mức tăng nhẹ 3 điểm, diễn biến giữa nhóm cổ phiếu lớn có sự đan xen tăng giảm. Với diễn biến thị trường đã giảm 20% kể từ đỉnh và chưa xác định được xu hướng thị trường, nhà đầu tư vẫn nên ưu tiên bảo toàn margin và chỉ giải ngân một phần nhỏ khi giá cổ phiếu ở vùng hấp dẫn".

Không quá kỳ vọng vào khả năng đảo chiều

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Diễn biến thị trường tiếp tục cho thấy những đặc điểm rõ nét của xu hướng giá xuống ngắn hạn. Trong đó, tín hiệu bán tăng cường tại các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán là nguyên nhân khiến chúng tôi không quá kỳ vọng vào khả năng đảo chiều sớm của các chỉ số thị trường.

Về mặt thông tin, các thông tin công bố về kết quả kinh doanh và đại hội cổ đông của nhiều doanh nghiệp lớn đầu ngành đang dần lộ diện nhưng phản ứng thị trường lại khá mờ nhạt với những thông tin mang tính chất hỗ trợ. Điều này phản ánh sự nhạy cảm đối với rủi ro xu hướng vẫn đang ở mức cao.

Nhà đầu tư nên kiên trì với chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu và bám sát diễn biến giá trong bối cảnh chưa có tín hiệu nào cho thấy vùng đáy của nhịp hiệu chỉnh hiện tại. Với các chiến lược dài hạn thì cũng nên có sự sàng lọc lại danh mục cổ phiếu nắm giữ, giảm tỷ trọng đối với các mã đang vi phạm nguyên tắc bán kỹ thuật".

Rủi ro vẫn ở mức cao

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Chúng tôi đánh giá, rủi ro của thị trường chung vẫn ở mức cao và những phiên hồi phục nên là cơ hội để nhà đầu tư giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Dự báo, trong phiên giao dịch 26/4, VN-Index có thể sẽ giằng co và tích lũy trong biên độ 1.065-1.100 điểm nhằm tạo nền tảng giá mới sau đợt giảm sâu này. 

Nhà đầu tư ngắn hạn nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì nên tận dụng những nhịp hồi phục để đưa tỷ trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt và triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới, tiếp tục quan sát diễn biến thị trường".

Ưu tiên mục tiêu bảo toàn vốn

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Cả hai chỉ số đã hồi phục nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm nay, đi cùng với thanh khoản giảm đôi chút so với phiên trước. Lực cầu tham gia thị trường vẫn đang khá thận trọng và dòng tiền bắt đáy vẫn tương đối yếu trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư cũng như xu hướng ngắn hạn của thị trường nhìn chung vẫn đang ở trạng thái tiêu cực.

VN Index mở cửa giảm khá mạnh nhưng đã dần hồi phục trong phiên buổi sáng và chính thức đảo chiều tăng nhẹ kể từ đầu giờ chiều. Mặc dù vậy, áp lực bán ở nhóm vốn hóa lớn vẫn là khá đáng kể, đặc biệt là nhóm ngân hàng và chứng khoán. Sau những phiên giảm mạnh trong tuần trước và đầu tuần này, tâm lý giao dịch trên thị trường nhìn chung vẫn chưa thực sự ổn định và theo đó số lượng cổ phiếu giảm giá (170) vẫn tương đối áp đảo số lượng cổ phiếu tăng giá (107). 

Một phiên hồi phục nhẹ chưa thể đảo ngược xu hướng trước mắt của dòng tiền là rút dần khỏi các mã vốn hóa lớn. Theo đó, nhà đầu tư cần ưu tiên mục tiêu bảo toàn vốn trong giai đoạn hiện tại hơn so với kỳ vọng tìm kiếm lợi nhuận trong những nhịp hồi phục của thị trường, cụ thể là cân nhắc đưa tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục về mức hợp lý và quản trị rủi ro danh mục cũng như tỷ lệ margin ở ngưỡng an toàn".

Lực mua chưa mạnh

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Hai chỉ phục hồi nhẹ khi chạm các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Thanh khoản giảm cho thấy lực mua chưa mạnh. Đà giảm đang chững lại nhưng vẫn cần thêm những phiên giao dịch tích cực nữa để xác nhận việc đảo chiều".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy