clock

Tài Chính

05:30 03-05-2018

Nhận định chứng khoán ngày 3/5: "Sẽ phục hồi nhẹ"

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 3/5/2018...

VnEconomy giới thiệu nhận định và khuyến nghị đầu tư của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 3/5/2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/5, VN-Index giảm 21,18 điểm xuống 1.029,08 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 1,67 điểm xuống 120,97 điểm.

Tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái tiêu cực

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC)

"Tâm lý nhà đầu tư đang ở trạng thái tiêu cực với áp lực bán tăng mạnh ngay ở vùng giá thấp, trong khi dòng tiền bắt đáy hoạt động còn khá yếu. Diễn biến lao dốc ở một vài mã bluechips tạo hiệu ứng tâm lý xấu đến thị trường chung. Nhiều khả năng nhịp điều chỉnh sẽ còn tiếp diễn trong các phiên tới".

Nên tránh giải ngân thêm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC)

"Sau khi tăng nhẹ ngay đầu giờ giao dịch, chỉ số đã quay đầu giảm điểm do áp lực bán mạnh. Đặc biệt, GAS và VIC đều giảm sâu càng làm tâm lý thị trường tiêu cực. Không lâu sau đó, nhóm Ngân hàng (BID và CTG) giảm sàn, đã kích động hiệu ứng bán tháo trên thị trường, khiến nhóm chứng khoán, bất động sản đều bị bán mạnh theo. 

Kết thúc phiên, chỉ số VN-Index giảm 2.02%. Các phiên giảm mạnh này đã thổi bay đà tăng từ đầu năm của VN-Index, khiến chỉ số chỉ tăng nhẹ 3% so với mức đỉnh là 20,7%. Khi thị trường vẫn đang rất xấu, nhà đầu tư nên tránh giải ngân thêm, hạn chế việc bắt đáy".

Khó xuất hiện tín hiệu đảo chiều

(Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT - FPTS)

"Do RSI đang thực hiện kiểm tra đường xu hướng giảm kéo dài 3 tuần nên VN-Index có khả năng sẽ nối dài đà hồi phục để lên kiểm tra khu vực 1060 -1070 điểm trong phiên đầu tuần tới.

Sẽ là khó khăn để xuất hiện một tín hiệu đảo chiều thực sự trong giai đoạn này, tuy nhiên, VN-Index sẽ có cơ hội giảm bớt độ dốc đi xuống sau nhịp hồi phục kỹ thuật.

Lực cầu đỡ giá được kích hoạt tại nhiều cổ phiếu, đặc biệt là các cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đã giúp thị trường đảo chiều hồi phục trong phiên 27/4.

Việc chỉ số vượt qua được 2 nhịp rung lắc mạnh trong phiên để duy trì sắc xanh cho đến hết phiên giao dịch được xem là tín hiệu lạc quan, mở ra khả năng của xu hướng biến động ổn định hơn trong tuần giao dịch kế tiếp.

Tuy vậy, FPTS vẫn bảo lưu khuyến nghị đứng ngoài quan sát đối với nhóm nhà đầu tư ngắn hạn có mức chịu rủi ro thấp. Trước khi VN-Index có thể tái lập ngưỡng 1.070 điểm với vai trò hỗ trợ dưới thì nhà đầu tư vẫn nên thận trọng, dự phòng khả năng tái diễn của các phiên giảm mạnh đột ngột".

Sẽ phục hồi nhẹ

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội - SHS)

"Tín hiệu kỹ thuật trong ngắn và trung hạn của VN-Index vẫn là tiêu cực với vùng hỗ trợ được xác định tại 970-1.000 điểm (đáy tháng 2/2018-ngưỡng tâm lý). Chúng tôi nhận định, rủi ro thị trường trong thời điểm hiện tại vẫn ở mức cao, nhưng vẫn có những phiên hồi phục đan xen để nhà đầu tư có thể cơ cấu lại danh mục về trạng thái an toàn. 

Dự báo, trong phiên giao dịch 3/5, VN-Index có thể sẽ hồi phục kỹ thuật nhẹ như kịch bản của ba phiên giảm sâu trước đó. Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế mua mới trong giai đoạn này và nếu có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục thì nên tận dụng những phiên hồi phục để bán ra nhằm đưa tỷ trọng danh mục về mức an toàn. 

Nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới".

Thanh khoản chưa có sự cải thiện

(Công ty Chứng khoán Vietcombank - VCBS)

"Cả hai chỉ số tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 5 với thanh khoản tuy có tăng nhẹ so với phiên liền trước nhưng nhìn chung vẫn chưa có sự biến động đáng kể so với quy mô thanh khoản trung bình trong tháng 4. Tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư vẫn đang khá tiêu cực trong bối cảnh xu hướng chung của dòng tiền vẫn rút khỏi các cổ phiếu vốn hóa lớn - đặc biệt là nhóm ngân hàng và dầu khí - cũng như áp lực bán ròng tương đối đáng kể từ khối ngoại trong một số phiên gần đây.

Sau ba tuần liên tiếp chỉ số giảm khá mạnh với thanh khoản chưa có sự cải thiện đáng kể, tâm lý giao dịch trên thị trường nhiều khả năng sẽ chưa thể chuyển biến trong những phiên tới, nhất là khi hầu hết các cổ phiếu trên thị trường vẫn đang vận động đồng pha với diễn biến của chỉ số chung. 

Theo đó, những phiên hồi phục của chỉ số vẫn sẽ là cơ hội để nhà đầu tư hạ tỷ trọng cổ phiếu và tỷ lệ đòn bẩy với mục tiêu bảo toàn thành quả cũng như chờ đón diễn biến mới của dòng tiền trong những phiên tới".

Xu hướng giảm vẫn đang phát triển

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC)

"Các chỉ số tiếp tục giảm sâu sau phiên "bulltrap" trước đó. Xu hướng giảm vẫn đang phát triển mạnh với các phiên giảm mạnh xen kẽ các phiên tăng điểm nhẹ. Hai chỉ số đang ở vùng quá bán và sắp tiệm cận các ngưỡng hỗ trợ mạnh (1000 với VN-Index và 115-116 với HNX-Index. Tại đây, có thể xuất hiện một nhịp phục hồi đáng kể và nhà đầu tư có thể tận dụng cho các giao dịch ngắn hạn".

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được VnEconomy trích dẫn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

 

Hà Anh/ Vneconomy