clock

Trong Nước

07:59 03-02-2016

Nhật Bản sẽ hỗ trợ tín dụng cho nông nghiệp Việt Nam

Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) sẽ tài trợ vốn cho các hợp tác xã, doanh nghiệp (DN) trong lĩnh vực sản xuất hoa, rau củ tại Lâm Đồng và các DN tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.

Tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, ngày 1/2/2016, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đã tiếp ông Mori Mutsuya - Trưởng đại diện JICA.

Tại buổi tiếp, ông Mori Mutsuya đã trao đổi với Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến về định hướng hỗ trợ lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam của Nhật Bản trong thời gian tới thông qua các dự án tín dụng nông nghiệp tăng cường chuỗi giá trị tại các tỉnh thành của Việt Nam.

Trong đó, ông có một số đề xuất cho Dự án “Tín dụng tăng cường chuỗi giá trị nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng” mà JICA dự kiến sẽ tài trợ với đối tượng thụ hưởng là các hợp tác xã, doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp (có hoạt động sản xuất hoa, rau củ tại Lâm Đồng) và các doanh nghiệp tham gia chuỗi giá trị sản phẩm.

Bên cạnh đó, ông Mori Mutsuya cũng gửi lời mời Phó Thống đốc tham dự Hội thảo “Hướng tới Tài chính nông nghiệp bền vững tại Việt Nam” do JICA đồng tổ chức với Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam vào tháng 3/2016 với tư cách là đồng chủ tọa, chuyên gia tư vấn chính sách cho nội dung đối thoại chính sách cấp cao về chủ đề “Khuyến nghị chính sách giải quyết các thách thức trong phát triển tín dụng nông nghiệp”.

Phó Thống đốc hoan nghênh chủ trương tài trợ dự án tín dụng nông nghiệp, nông thôn của JICA, đồng thời đánh giá cao ý nghĩa của Hội thảo “Hướng tới Tài chính nông nghiệp bền vững tại Việt Nam” do JICA đồng tổ chức.

Phó Thống đốc cho rằng, lĩnh vực nông nghiệp là một trong những lĩnh vực mà Chính phủ Việt Nam cũng như NHNN luôn ưu tiên, chú trọng phát triển.

Trong thời gian gần đây, NHNN đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, thực hiện nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ thúc đẩy tín dụng nông nghiệp và đạt được nhiều kết quả khả quan. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm, quy mô sản xuất cũng như tiếp cận tín dụng của khu vực này còn hạn chế.

Trong bối cảnh Việt Nam sắp gia nhập các hiệp định tự do thương mại trên thế giới, sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sẽ phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Do đó, Việt Nam cần thúc đẩy phát triển của ngành nông nghiệp thông qua việc cải thiện năng suất lao động, đổi mới kỹ thuật, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có nền nông nghiệp phát triển trên thế giới, ông Tiến cho biết.

Nông nghiệp Nhật Bản có rất nhiều điều mà Việt Nam cần phải học hỏi như: chất lượng sản phẩm, đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, chính sách phát triển ngành hoàn thiện…., Phó Thống đốc nhận định. Vì vậy, với những kinh nghiệm của mình, NHNN hy vọng Nhật Bản có thể hỗ trợ Việt Nam phát triển lĩnh vực này một cách hiệu quả, bền vững.

 

NHẬT DUY/NCĐT (tựa bài do DNSG Online đặt lại)