clock

Thị Trường

11:21 31-01-2018

Nhìn giống chanh nhưng ngọt như đường, loại quả giá rẻ này gây "sốt" thị trường Đà Nẵng

Được người dân Đà Nẵng gọi là cam miền Tây, đây là loại quả nhìn bề ngoài rất khó phân biệt với chanh. Thế nhưng, khi ăn vị của nó ngọt lịm như đường.

Cam miền Tây đang bán nhiều tại Đà Nẵng và được người dân Đà thành khá ưa chuộng. Với mức giá rẻ, dao động từ 15.000 đồng đến 20.000 một kg, cam miền Tây có đặc điểm vỏ mỏng, nhiều nước và ngọt lịm. Loại quả này có mặt ở hầu hết các khu chợ tại Đà Nẵng như chợ Hàn , chợ Cồn hay những chợ cóc, các sạp hoa quả vỉa hè.

Cam miền Tây nhỏ hình dáng giốn như quả chanh nên một kg cam miền Tây được chừng 20 – 25 quả. Theo nhiều người bán tại chợ Cồn, cam miền Tây lần đầu xuất hiện tại Đà Nẵng vào đầu tháng 12 năm 2017, đầu mùa, cam có giá dao động từ 20.000 – 30.000 đồng.

Thời điểm hiện tại, cam miền Tây đang giữa mùa và có giá khoảng 20.000 đồng một kg. Đây là loại cam được trồng ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ và vận chuyển theo tàu hỏa đến các chợ đầu mối tại Đà Nẵng.

Ngay lần đầu xuất hiện, cam miền Tây đã chiếm được cảm tình của người dân Đà thành nhờ vỏ mỏng, nhiều nước và vị ngọt. Đặc biệt, nếu nhìn bề ngoài, hình dáng của những quả cam khá giống với những quả chanh.

Nhìn giống chanh nhưng ngọt như đường, loại quả giá rẻ này gây ‘sốt’ thị trường Đà Nẵng - Ảnh 1.

Cam miền Tây nhìn giống chanh và có vị ngọt mát.

Mỗi ngày tại chơ Cồn, bà Nguyễn Thị Linh cũng bán được hơn 1 tạ cam miền Tây. So với những loại trái cây khác như xoài, vú sữa, nhãn, mãng cầu cùng có xuất xứ từ miền Tây thì cam miền Tây là loại quả bán chạy nhất.

Nguyên nhân loại quả này được ưa chuộng nhờ giá thành rẻ, vị ngọt mát và thích hợp để người dân giải nhiệt trong những ngày trời nóng.

"Bán cam miền Tây rất chạy, đôi khi chỉ một buổi sáng là bán hết hai thùng cam. Nhiều ngày không có hàng để bán. Bởi, nguồn cung từ chợ đầu mối không nhiều. So với những loại trái cây khác thì cam miền Tây được ưa chuộng”, bà Linh cho biết.

Tại cửa hàng trái cây Linh Trung trên đường 3/2 thành phố Đà Nẵng, giá một kg cam miền Tây được bán dao động từ 18.000 đồng đến 22.000 đồng.

Theo chị Thùy Linh chủ cửa hàng thì cam miền Tây là loại cam nhỏ nhất chị thấy từ trước đến nay. Tuy nhiên, không vì là loại cam nhỏ mà chất lượng lại thua kém những loại cam khác.

“Cam miền Tây ngọt và thơm mát. Đặc biệt, đây là loại cam có hình dáng bên ngoài giống hệt quả chanh. Thoạt đầu, khi thấy ở chợ đầu mối xuất hiện loại cam này, tôi cứ nghĩ là chanh.

Nhưng đến khi được chủ hàng giới thiệu là cam và cho ăn thử thì tôi thấy, đây đúng là cam thật. Cam miền Tây được người dân Đà Nẵng rất ưa chuộng, nhập về bao nhiêu cam cũng bán hết bấy nhiêu, chưa có bao giờ cam miền Tây bị ế hay tồn hàng đến ngày hôm sau.

Thậm chí, những ngày nắng nóng cam còn không có để bán”, chị Linh cho biết.

Tuy nhiên, cam miền Tây có một nhược điểm là nhiều hạt và khó vắt nước. Bởi, cam miền Tây size quả nhỏ như quả chanh và muốn vắt nước thì khá bất tiện cho người dùng.

Nhìn giống chanh nhưng ngọt như đường, loại quả giá rẻ này gây ‘sốt’ thị trường Đà Nẵng - Ảnh 2.

So với những loại cam khác thì cam miền Tây bán chạy hơn rất nhiều.

Theo chị Mai Phương, một tiểu thương ở chợ đầu mối Hòa Cường (TP. Đà Nẵng), cam miền Tây là một loại cam xoàn được trồng nhiều ở các tỉnh như Hậu Giang, Vĩnh Long, Bến Tre. Đây là loại cam xoàn nhỏ nhất trong dòng cam xoàn.

Giá thành cam này rẻ do thích hợp với khí hậu vùng Đồng bằng sông Cửu Long và nên cam được mùa.

Cam có hình dáng giống như quả chanh và được thu hái khoảng từ tháng 10 cho đến Tết Âm lịch. Sau khi thu hái, cam được chuyển lên Thành phố Hồ Chí Minh và phân phối ra nhiều tỉnh thành khu vực Nam Trung Bộ.

Cùng với cam xoàn, nhiều loại trái cây miền Tây cũng đang vào mùa thu hái và được vận chuyển ra thị trường các tỉnh Nam Trung Bộ như: Mãng cầu, vú sữa, hồng xiêm, mận đường, nhãn, quýt, dừa ...

 

theo VietQ