clock

Trong Nước

06:48 15-12-2015

Nhìn lại những sáng tạo công nghệ “bất ngờ” của nông dân Việt năm 2015

Những chiếc máy cuốn rơm, máy tẽ hạt ngô, lò đốt rác,... đều được chế tạo từ chính những người nông dân.

Máy tẽ hạt ngô do ông Chu Văn Quỳnh chế tạo. Báo Bắc Giang.

1. Lò đốt rác LOSIHO

Vốn là một nông dân, anh Trần Văn Kiều (Nam Định) đã từng chế tạo ra máy nghiền, máy ép đa năng, sau đó anh Kiều đã sáng tạo ra sản phẩm hoàn toàn mới, đó là hệ thống phân loại và đốt rác thải sinh hoạt đã được cấp bằng sáng chế.

 Lò đốt rác LOSIHO. Nguồn: loshiho.com.

Lò đốt rác LOSIHO không dùng nhiên liệu đốt mà vẫn đốt sạch rác hoàn toàn, không có mùi hôi hay nước rỉ. Anh Kiều tự hào máy giữ vệ sinh môi trường tốt, hiệu quả hơn các hệ thống nhập khẩu tiền tỷ ở nhiều nơi khác.

2. Máy tẽ hạt ngô 

Đó là sáng chế của ông Chu Văn Quỳnh (Bắc Giang). Chiếc máy rộng 30 cm, dài 50 cm, cao 60 cm, nặng khoảng 8 kg khi chưa có động cơ. Người sử dụng chỉ cần nhặt từng bắp ngô bỏ liên tiếp vào máy, bỏ càng nhanh năng suất càng cao. Máy điều chỉnh được cỡ bắp to hay nhỏ, tách sạch và không làm vỡ hạt, gẫy lõi ngô. 
 Máy tẽ hạt ngô. Nguồn ảnh: Báo Bắc Giang.
Công suất của máy đạt 5 tạ ngô/giờ. Ông cho biết sáng kiến này ra đời sau những ngày hai vợ chồng đập, tách ngô thủ công, cả ngày làm miệt mài mới được 1 thúng đầy. Cũng mất 5 năm mày mò hết lắp lại tháo, đến nay máy tách hạt ngô đã được nhiều người dân nhiều nơi mua về sử dụng. 
3. Máy đánh tơi rơm chế từ xe Honda
Máy đánh tơi rơm do ông Phan Trung Đạt (ấp Long An, xã Long Thắng, Lai Vung, Đồng Tháp) chế tạo.
 Máy đánh tơi rơm chế tạo từ động cơ xe Honda. Nguồn: ICTnews.
Rơm sau khi chất nấm xong muốn phơi khô phải đánh tơi bằng tay rất lâu, tốn nhiều chi phí, do đó sáng kiến dùng máy của xe Honda đã cũ mua về chế thêm các bộ phận khác như răng xới, vành xe Honda.
Máy hoạt động 1 giờ bằng 1 lao động làm trong cả tháng, tiết kiệm rất nhiều công sức, thời gian và chi phí cho hộ nông dân, tăng thêm lợi nhuận.
 4. Máy cuốn rơm
Chiếc máy cuốn rơm PT-CR57 có trọng lượng 1,8 tấn được nông dân Phan Tấn Bện (Đồng Tháp) sáng chế.
Chiếc máy cuốn rơm PT-CR57. Ảnh: VnExpress.
Máy sử dụng hệ thống chuyển động bánh xích cao su, sử dụng hộp số 6 tiến, 2 lùi, nâng hạ bằng thuỷ lực. Bộ phận lấy rơm nằm ở phía trước, được nâng hạ bằng hệ thống thuỷ lực, dễ dàng thao tác và di chuyển trên các địa hình phức tạp, có thể cuốn rơm khi trời khô hay mưa.
Rơm cuộn được nhả trên thùng chứa nên rơm sạch hơn so với các loại máy khác nhả rơm trên đường đi ven ruộng. Ngoài chức năng cuốn rơm, máy còn được dùng như một chiếc xe vận chuyển nông sản trên đồng rất thuận tiện.

5. Máy phun xịt thuốc kết hợp sạ lúa theo hàng

Máy do nông dân Phạm Thanh Liêm (ấp 3, xã Láng Biển, huyện Tháp Mười, Đồng Tháp) chế tạo, có thể hoạt động tốt trên mọi địa hình, sạ lúa theo hàng có công suất 0,75-1ha/giờ, phun xịt thuốc trừ sâu từ 1-25ha/giờ, tiết kiệm được lượng thóc sạ 10kg/1300m2 (nếu sạ tay là 30kg/1300m2, sạ máy 20kg/1300m2).
Máy phun xịt thuốc kết hợp sạ lúa theo hàng. Nguồn ảnh: Báo Đồng Tháp.
Nông dân Phạm Thanh Liêm đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền cho sáng chế thiết bị gieo hạt thành hàng.

 

Theo Bizlive