clock

Doanh Nghiệp

08:45 18-02-2017

Nhộn nhịp thị trường bất động sản ở các trung tâm thành phố lớn

Những diễn biến tích cực của thị trường bất động sản càng ngày càng thể hiện rõ hơn khi hàng loạt dự án chào bán ra thị trường, nhất là các dự án khu đô thị mới ở các trung tâm thành phố lớn được đầu tư cả về chất lượng và số lượng một cách nhanh chóng. Năm 2017 hứa hẹn sự trỗi dậy các dự án lớn từ các doanh nghiệp bất động sản và mang đến sự cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc này.

Doanh nhân Đỗ Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 với cương vị là CEO của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản chương trình đưa ra để bàn luận với chuyên gia về vấn đề này

Theo nhân định của các chuyên gia trong ngành bất động sản, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vẫn là tâm điểm nóng về bất động sản trong năm vừa qua. Tính đến tháng 10 năm 2016 tại Hà Nội đã có khoảng 1.300 giao dịch (tăng 18,2% so với tháng trước). Nhiều dự án mới cũng được khởi công và mở bán ở các quận như Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm... Riêng tại TP.HCM, trong tháng 10 đã có khoảng 1.225 giao dịch (tăng 16,7% so với tháng 9). Nguồn cung thị trường thành phố được bổ sung bởi nhiều dự án có quy mô lớn, dự án khu đô thị phức hợp được triển khai ở các quận như Bình Thạnh, quận 2, quận 7… Điều này cho thấy rằng, sức nóng của các khu nhà ở, đô thị ở phân khúc trung tâm các thành phố lớn chưa bao giờ hết “sốt”. Mặc dù, càng đầu tư thì các khu trung tâm quỹ đất ngày càng hạn hẹp nhưng sẽ đảm bảo cho tiềm năng tăng giá không ngừng của bất động sản tại các thành phố lớn. Trong bối cảnh này thì doanh nghiệp nào cũng sẽ nhanh tay để đón lấy cơ hội đầu tư, đồng nghĩa với việc đi trước đón đầu phần thắng trong tương lai. Nhiều doanh nghiệp đang tính đến việc tập trung vào các khu đô thị phục vụ khách hàng có thu nhập trung bình khá. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tránh được sự cạnh tranh trực tiếp với các dự án thuộc phân khúc cao cấp do các chủ đầu tư lớn, dẫn đầu thị trường triển khai. Đồng thời, chiến lược này sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Mật độ dân cư ở các thành phố lớn càng ngày càng đông, cũng chính là lý do làm cho nhu cầu nhà ở càng ngày càng lớn. Cùng với đó là nhận thức về giá trị sống, ngày càng đông cá nhân, hộ gia đình trẻ đeo đuổi kế hoạch mua nhà thật sự tỉ mỉ, thống nhất giữa nhu cầu – khả năng – tương lai tới từng chi tiết. Vừa khả năng chi trả là điều kiện cần, nhưng điều kiện đủ để khách hàng gật đầu bỏ ra khoản tài chính cả tỷ đồng vào hợp đồng thì không còn đơn giản ở ý nghĩa “sở hữu căn hộ”. Những năm vừa qua các ông trùm bất động sản như Vingroup, Novaland, Holdings, FLC, SunGroup,… đã ráo riết đầu tư ở các khu trung tâm thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang,… từ những dự án dành cho phân khúc khách hàng trung bình khá đến cao cấp. Còn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ đầu tư vào các khu trung tâm thành phố dường như có nhiều mối lo ngại về sự cạnh tranh vô cùng gay gắt của các dự án lớn, điều này có thể khiến doanh nghiệp dễ bị hụt hơi, gặp khó khăn về vốn trong quá trình thực hiện cũng như muốn tồn tại lâu dài. Vì vậy, tiềm năng thị trường bất động sản ở các trung tâm thành phố lớn là thế nhưng nhiều doanh nghiệp SME đang e dè và có ý định chuyển hướng đầu tư về ven đô hay điểm đất vàng tại các thành phố trực thuộc các thuộc tỉnh. Và phân khúc trung tâm thành phố lớn chỉ dành cho các ông lớn có nguồn lực mạnh về tài chính, liệu DN SME còn có chỗ chen chân hay không? Các chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1 sẽ bàn luận và đưa ra giải pháp về vấn đề này với chủ đề “Cạnh tranh thời hội nhập – Lựa chọn thị trường” vào ngày 19/2/2017.

Theo đó, chương trình đề cập đến vấn đề của một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành nghề có quy mô vừa và nhỏ, trong đó bất động sản được xem là lĩnh vực chính. Thời gian vừa qua, doanh nghiệp đã gặt hái được nhiều thành công khi triển khai đầu tư một số dự án khu đô thị tại các tỉnh thành. Do đó, CEO (cũng là một cổ đông) và các cổ đông khác đã quyết định thời gian tới doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển thêm các dự án khu đô thị nhằm nắm bắt các cơ hội đang có. Tham gia chương trình với vai trò là CEO của doanh nghiệp này, doanh nhân Đỗ Thị Hồng Hạnh – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt với kinh nghiệm hơn 13 năm điều hành doanh nghiệp, trong đó 7 năm kinh doanh về bất động sản và hiện nay đã gắn bó với Lạc Việt, một doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường bán đấu giá tại nước ta. Nói về câu chuyện của chương trình bà cho rằng: “Doanh nghiệp nên đầu tư xây dựng đô thị tại các điểm đất vàng tại các thành phố trực thuộc các thuộc tỉnh. Cần tạo ra nhiều khu đô thị hơn để biến mỗi thành phố trực thuộc tỉnh hay đưa trung tâm tỉnh đó thành một nơi đang sống, thành một điểm du lịch nghỉ dưỡng. Đồng thời, có tích hợp khu vui chơi trẻ em, trường học liên cấp chất lượng phù hợp với từng tỉnh thành. Sau khi các dự án ở các địa điểm này thành công, doanh nghiệp tích lũy đủ nguồn lực, kinh nghiệm thì sẽ tiến tới triển khai các dự án ở các thành phố lớn. Đây sẽ một bước đi khôn ngoan và đảm bảo thành công cho doanh nghiệp”.

Bà Hạnh cùng trò chuyện với hai chuyên gia để đưa ra giải pháp cho Doanh nghiệp

Về vấn đề này, Ông Vũ Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty Microsolf Việt Nam cho rằng: “Trong quá trình xây dựng cần tận tâm tận lực để tạo nên thương hiệu mạnh. Luôn xác định mục tiêu đối tượng khách hàng của mình là ai, sau đó đưa ra điểm mấu chốt là tại sao dự án đó của mình là tốt nhất, trong đó các yếu tố như : vị trí, giá cả, giá trị gia tăng, hạ tầng và dịch vụ đi kèm, hỗ trợ tài chính nếu có. Cần chứng minh được yếu tốt khác biệt của dự án của mình so với các dự án khác, thì có khả năng dự án đó sẽ thành công”. Theo ông Phạm Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hải Phát thì chia sẻ: “Ở các tỉnh thành các chính sách đầu tư tốt sẽ có ưu tiên, cũng như thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng và đó cũng là hướng đi tốt cho DN SME khi chọn những điểm đất vàng trung tâm của các tỉnh. Đánh nhanh thắng nhanh, tăng lợi nhuận thế nhưng phải biết lựa chọn quy mô vừa phải, vừa sức với DN để đầu tư”. Những chia sẻ đó cũng đã giúp CEO giải quyết được bài toán của mình và đưa ra giải pháp để lựa chọn thị trường để DN tiến bước trong kinh doanh.

Trong chương trình tuần tới, phát sóng ngày 29/02/2017 vào lúc 10h sáng Chủ nhật, chương trình CEO-Chìa khóa thành công được tài trợ bởi nhãn hàng OTIV sẽ lên sóng với chủ đề “Doanh nghiệp gia đình – Chuyển giao thế hệ”. Để tham gia góp ý kiến về chủ đề này, hãy truy cập trang facebook fanpage của chương trình www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme . Để đăng ký tham gia làm người chơi trong chương trình liên hệ theo địa chỉ chiakhoathanhcong@hoanggia.com.vn hoặc đường dây hỗ trợ doanh nghiệp: 098.148.6868.

 

 

Việt Chinh