clock

Văn Hóa

14:40 20-11-2015

Những bí ẩn "chính trị văn phòng" ai cũng cần phải biết

Không ai thật sự thích chính trị văn phòng. Hầu hết chúng ta đều cố tránh né nó bằng mọi giá. Nhưng bản chất thực tế các công ty là tổ chức chính trị, có nghĩa nếu bạn muốn sống sót và tiến lên trong công việc, bạn cần phải học luật chơi.

Đó không có nghĩa là bạn phải chơi xấu, nhưng bạn phải nghĩ ra cách tạo ảnh hưởng lên những người xung quanh bạn.

Đầu tiên, điều quan trọng là phải hiểu tại sao không thể tránh khỏi trò chơi chính trị. Bản chất công việc liên quan đến việc giao tiếp giữa người với người, dù bạn có muốn thừa nhận hay không, thì những cá thể khác nhau đều tồn tại trong vô thức những cảm xúc, mong muốn, nhu cầu và thành kiến đầy mâu thuẫn.

Mối quan hệ giữa chúng ta với đồng nghiệp – những người phải hợp tác và cạnh tranh với nhau trong những lần đề bạt thăng chức, trong một dự án lớn, hay giành sự chú ý của sếp – có thể khá phức tạp. Không phải ai cũng là bạn hoặc thù; nhiều người ở giữa khoảng đó.

Nhiều người đang nói dối để vượt lên trước hay xem tán gẫu như cách để trao đổi thông tin, trút bỏ sự thất vọng của họ và gắn kết với các đồng nghiệp khi họ không tin tưởng các lãnh đạo của mình. Gom tất cả những điều này lại và thế là bạn có một môi trường làm việc tràn ngập tính chính trị.

Vậy nên, bạn có thể làm gì để định hướng trong mê cung hỗn loạn này?

Hãy bắt đầu với một phương pháp dành cho 3 kịch bản mà nhiều người trong chúng ta sẽ gặp phải vào một lúc nào đó trong sự nghiệp của mình:

1. Khi bạn tức giận với một quyết định có ảnh hưởng đến bạn.

2. Khi bạn cần đưa ra những bình luận quan trọng trong một diễn đàn chung.

3. Khi một đồng nghiệp xung đột với bạn. Bạn cần xác lập quy tắc ứng xử khi gặp phải 1 trong những tình huống này, nhưng nên nhớ bối cảnh của vấn đề sẽ quyết định cách hành xử của bạn.

Đây chỉ là những kịch bản thường gặp, còn nhiều tình huống khác mà bạn sẽ gặp phải trong tổ chức của mình. Có thể bạn sẽ phải đối mặt với một người sếp thích kiểm soát. Hay, bạn bị che khuất trong môi trường doanh nghiệp gia đình, khi bạn không phải thành viên gia đình đó.

Ngay cả những lãnh đạo dày dạn – những người đã xây dựng được lòng tin và ảnh hưởng – cũng có thể mất đi những năm tháng cố gắng chỉ trong khoảnh khắc sai lầm. Bạn có thể cần đưa ra lời xin lỗi khi phạm phải một lỗi rất sơ đẳng. Điều quan trọng là bạn thừa nhận sai sót, sửa lỗi và giành lại sự tôn trọng.

Phụ nữ thì lại gặp phải những thử thách riêng biệt khi muốn tìm hướng trong môi trường chính trị văn phòng. Nghiên cứu cho thấy phụ nữ thường có xu hướng căng thẳng và không thoải mái trong các cuộc họp khi mâu thuẫn giữa các cá nhân và các khó khăn chính trị khác xuất hiện.

Các nhà lãnh đạo nữ cho biết họ khó xử khi gặp phải các vấn đề chính trị: Một mặt, họ cảm thấy không thoải mái khi tham gia vào các hành vi và âm mưu chính trị. Mặt khác, họ nhận thấy muốn điều hành hoạt động tổ chức mà không dính đến chính trị là việc bất khả thị.

Do vậy, một vài thói quen giúp phụ nữ trở nên thấu hiểu chính trị hơn như tìm người bảo trợ trong tổ chức, xem chính trị như một trò chơi, làm một số “bài tập chính trị về nhà” trước các cuộc họp quan trọng, và học cách quảng bá bản thân. Sau cùng thì, phụ nữ và đàn ông điều hiểu giống nhau vai trò của việc quảng bá bản thân ra sao để trông không giống như một kẻ ngốc.

Dù cho thử thách là gì, một trong những cách chắc chắn nhất để cải thiện mức độ thông thạo chính trị là tăng cường trí tuệ cảm xúc (EQ) – đó là điểm khác biệt chủ yếu giữa người xuất sắc và những người còn lại. Nếu bạn nhận ra bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào của bản thân, đừng đợi cho tới khi quá muộn.

Hãy nhớ: cho tới lúc bạn giữ vai trò quan trọng hơn trong tổ chức và đạt kỹ năng lãnh đạo tốt hơn, bạn không bao giờ đủ kinh nghiệm để “biến giả thành thật”.

 

Theo Trí Thức Trẻ/HBR