clock

Thế Giới

10:54 08-09-2015

Những chiếc "xe hơi thời cấm vận" ở Cuba

Sau nửa thế kỷ bị cấm vận, Cuba đã trở thành một trong những đất nước kỳ lạ nhất thế giới. Xe hơi cũ kỹ từ những thập niên 50 - 60 tràn ngập khắp đường phố. Ở Cuba, thời gian như dừng lại cách đây hơn 50 năm, ngổn ngang những dấu tích của lệnh cấm vận khắc nghiệt.

Những dòng xe từ thời 1950 như Chevrolets, Buicks và Studebakers lưu thông khắp các đường phố của thủ đô La Habana. BBC miêu tả, thành phố này là "thiên đường” cho những người hoài cổ, sẽ giúp du lịch Cuba thu hút một lượng du khách đặc biệt. Và đây cũng là bằng chứng rõ ràng của lệnh cấm vận tại đất nước này, có hiệu lực lần đầu từ năm 1960.

“Với những chiếc xe này bạn phải sửa chữa rất thường xuyên”, Nidialys Acosta – chủ công ty Nostalgicar chuyên cho thuê dòng xe cổ - nói vớiBBC. Vừa nói, Nidialys Acosta vừa chỉ về phía chiếc Chevrolet Bel Air đời 1955: “3 năm trước chúng tôi đã tân trang, sửa chửa nó để có thể sử dụng được. Nhưng bây giờ, chiếc xe phải tiếp tục cần sơn lại và phục hồi động cơ. Công việc sửa chữa những chiếc xe cũ kỹ không bao giờ kết thúc”, BBC dẫn lời bà.

Nidialys cùng chồng là ông Julio thành lập Công ty Nostalgicar sau khi Chủ tịch Raul Castrol – em trai của nhà lãnh đạo Fidel Castro – nới lỏng các đạo luật đối với hoạt động kinh doanh tư nhân từ năm 2008. Với niềm đam mê cơ khí, Julio chịu trách nhiệm về phần kỹ thuật, động cơ trong khi vợ ông sẽ quản lý công việc kinh doanh.

 

xe cổ Cuba doanhnhansaigon
Nidialys và những chiếc xe cổ của công ty mình

Vì lệnh cấm vận, chiếc Chevrolet Bel Air cũ kỹ cũng phải trải qua hành trình rất khó khăn mới có thể nằm trong garace xe của gia đình Nidialys. Bà đã phải trông cậy nhiều vào những nhà cung cấp rất đặc biệt tại Texas hay Florida để "tuồn" những chiếc xe hay phụ tùng sửa chữa qua biên giới Cuba.

 

Gia đình Nidialys thuộc tầng lớp doanh nhân mới nổi của Cuba mà BBCđánh giá là “một sự liều mình bước vào cuộc phiêu lưu” ở xã hội Cuba bấy giờ. Sau 3 năm, họ đã có những thành công nhất định.

Phe phản đối việc bãi bỏ lênh cấm vận trong Quốc hội Mỹ nói rằng, Mỹ đã tạo ra động lực phát triển cho kinh tế Cuba khi tạo ra những tầng lớp như Nidialys. Họ lập luận lệnh cấm vận đã khiến Chính phủ Cuba biết cách để chủ động thúc đẩy nền kinh tế hơn, tiến bộ và dân chủ hơn,BBC cho biết.

 

xe cổ Cuba doanhnhansaigon
Vị trí địa lý của Cuba so với Mỹ và các nước trong khu vực

Tuy nhiên, Nidialys cho biết lệnh cấm vận được dỡ bỏ sẽ giúp công việc kinh doanh của bà phát triển. Ví dụ, nhiều du khách Mỹ sẽ đến Cuba, và công việc cho thuê xe của bà sẽ trở nên khấm khá. Đồng thời, chồng bà cũng sẽ thuận lợi hơn trong việc phục hồi động cơ của những chiếc xe cổ do các bộ phận, linh kiện, máy móc được luân chuyển tự do và phong phú hơn.

 

“Ông Obama bỏ lệnh cấm vận với đất nước Cuba mới là cách giúp đỡ chúng tôi tốt nhất”, nữ doanh nhân này chia sẻ.

Doane Silva là một nông dân ở vùng ngoại ô Havana, trồng rau và các loại cây ăn quả như đu đủ, xoài, ổi, cà chua và rau diếp. Ông cho biết, hầu hết các sản phẩm sau khi thu hoạch sẽ được nhà nước thu mua. Tuy nhiên, sau cải cách của Chủ tịch Raul Castrol, một phần nhỏ sản lượng này đã được bán trực tiếp cho người tiêu dùng.

 

xe cổ Cuba cấm vận doanhnhansaigon
Doane Silva và chiếc xe máy kéo cũ kỹ

BBC miêu tả ông đang sở hữu một chiếc máy kéo cũ kỹ của Nga với động cơ đã hư hỏng hoàn toàn. Ông đã phải sửa chữa rất nhiều lần để có thể vận hành nó. Khi được hỏi, ông muốn có thứ gì sau khi lệnh cấm vận bị hủy bỏ, ông nhún vai nói: “Đó là một danh sách dài, cấp thiết nhất là những loại thuốc giúp tăng năng suất cây trồng, lốp xe và các phụ tùng để sửa chữa chiếc xe máy kéo".

 

Tuy nhiên, nông dân này cũng lo lắng, khi đất nước được giao thương với thế giới rộng rãi hơn, các công ty đa quốc gia sẽ đầu tư vào Cuba, như vậy, những người sản xuất nhỏ lẻ như Doane Silva sẽ mất những lợi thế ngay trên mảnh đất vốn chỉ là của riêng mình suốt mấy mươi năm qua.

Dẫu vậy, ông Doane Silva cũng chia sẻ trên BBC rằng nếu thế hệ ông bà, cha mẹ của ông đã an phận làm việc quanh quẩn trên mảnh đất nghèo ở quê nhà nhưng ông thì khao khát có sự thay đổi để cuộc sống của con cái ông tốt đẹp hơn. Ông chấp nhận những thách thức mới khi đất nước được giao thương tự do với thế giới để đổi lấy tương lai tươi sáng cho con cháu.

 

xe cổ Cuba cấm vận doanhnhansaigon
Những người đàn ông Cuba cố gắng sửa chữa chiếc xe hơi cũ

Trên quốc gia của những điếu xì gà vẫn còn rất nhiều vết tích hậu quả của hàng thập kỷ đất nước này bị cô lập với thế giới. Tiền lương ít ỏi đã khiến những người đàn ông luôn cố gắng tự sửa chửa những máy móc cũ kỹ, xuống cấp vì không có điều kiện mua mới.

 

Thời gian tại Cuba như đã ngừng lại quá lâu, khiến đất nước này chậm lại so với thế giới, nhưng giờ đây Cuba đang đứng trước thời khắc lịch sử để trở mình, BBC bình luận.

Ngày 14/8, lần đầu tiên sau 70 năm, một Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm chính thức Cuba. Và đây cũng là lần đầu tiên trong 54 năm qua, quốc kỳ Mỹ được giương lên tại Cuba.

CNN cho biết, Lễ thượng cờ cùng chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ chính thức hoàn tất quá trình thiết lập lại quan hệ ngoại giao của 2 nước. Theo nhiều chuyên gia, sau khi bãi bỏ lệnh cấm vận, Mỹ sẽ đạt 1 tỷ USD xuất khẩu sang Cuba. Ngược lại, quốc gia đông dân nhất vùng Caribe sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ thương mại, du lịch và đầu tư.  

TĂNG KHÁNH
Theo nguồn doanhnhansaigon.vn