clock

XE

06:32 15-12-2015

Những công nghệ ấn tượng nhất của làng xe hơi năm 2015

Nhằm mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng, các hãng xe hơi không ngừng tìm tòi, phát triển những tính năng mới mang tính đột phá trong thời gian qua. Hãy cùng điểm lại 12 công nghệ ấn tượng nhất của làng xe hơi năm 2015.

12. Vô lăng biến thành máy tính bảng

Tại triển lãm Tokyo 2015 diễn ra hồi tháng 10 vừa qua, mẫu xe concept Nissan IDS đã gây ấn tượng với vô lăng tự động chuyển thành máy tính bảng khi chế độ tự lái được kích hoạt.

Mặc dù chưa công bố kế hoạch đưa IDS vào sản xuất nhưng Nissan đã phần nào giúp chúng ta hình dung rõ hơn về những gì mà một chiếc xe tự lái có thể làm được trong tương lai.
11. Nội thất toàn màn hình cảm ứng
Nissan một lần nữa chứng minh sự sáng tạo là không giới hạn với mẫu xe concept Teatro for Dayz cũng trình làng trong triển lãm Tokyo 2015. Ghế ngồi và tựa đầu của Nissan Teatro for Dayz chính là những màn hình cảm ứng, cho phép hành khách thực hiện các cuộc gọi video, chơi game giải trí đồng thời cung cấp các thông tin về xe cũng như hành trình di chuyển.
 
Như vậy, xe hơi trong tương lai sẽ ngày càng có tính trực giác cao hơn. Hiện màn hình cảm ứng và hệ thống kết nối Bluetooth đã là trang thiết bị phổ biến trên xe hơi hiện đại.
Trong thời gian tới, màn hình cảm ứng sẽ không còn là trang thiết bị tùy chọn cho xe hơi nữa. Thay vào đó, màn hình cảm ứng sẽ trở thành một phần tất yếu của xe hơi. Ông Tim Cook, CEO của hãng Apple, thậm chí còn khẳng định “phần mềm sẽ trở thành một phần ngày càng quan trọng của xe hơi tương lai”.

10. Ghế tự động mát-xa khi hành khách mệt mỏi

Trung tâm nghiên cứu thiết kế của trường Đại học Stanford và công ty chuyên sản xuất các phụ kiện ô tô Faurecia đã cùng nhau hợp tác để phát triển một loại ghế ngồi thông minh mang tên Active Wellness. Loại ghế này được lắp các cảm biến, cho phép đo nhịp tim và hơi thở của người ngồi. Từ đó, ghế có thể đánh giá sự tỉnh táo và thoải mái của hành khách.

Nếu phát hiện người ngồi có dấu hiệu mệt mỏi, ghế sẽ tự động đưa ra gợi ý về chương trình mát-xa lưng. Người ngồi có thể tùy chọn giữa có và không mát-xa.

Một trong những nhược điểm của hệ thống lái tự động là khiến con người cảm thấy quá thoải mái đến mức quên cả việc cảnh giác. Ngay cả khi xe có hệ thống tự động lái thông minh đến đâu thì con người cũng không nên phó mặc tất cả và chẳng thèm quan sát giao thông xung quanh để kịp thời can thiệp.

Công nghệ ghế thông minh cho thấy các nhà sản xuất vẫn tập trung phát triển những giải pháp để giữ sự tỉnh táo, cảnh giác và thoải mái của người lái trên xe tự vận hành.

9. Thiết bị cảnh báo tai nạn Mobileye

Mobileye là thiết bị cảnh báo tai nạn dựa trên camera có thể tích hợp trên bất kì loại phương tiện nào. Mobileye sẽ đưa ra các cảnh báo cho người lái bằng âm thanh khi xe có nguy cơ xảy ra va chạm phía trước, đi sai làn đường, có người đi bộ hoặc vật cản hay vuợt quá tốc độ cho phép trên biển báo giao thông.

Với Mobileye, bạn không cần phải mua những chiếc xe đắt tiền hay có công nghệ cao để tự bảo vệ cho bản thân.

8. Hệ thống dẫn đường Navion

Hãng công nghệ WayRay đã chế tạo thành công hệ thống dẫn đường Navion. Đây thực chất là hệ thống hiển thị thông tin trên kính chắn gió dưới dạng hình ảnh.

Navion sẽ cung cấp toàn bộ thông tin về vận tốc của xe, quãng đường đã di chuyển cũng như khoảng cách đến đoạn rẽ tiếp theo cho người lái. Đặc biệt, chỉ có người lái mới nhìn được toàn bộ các hình ảnh này.
Ngoài ra, Navion còn có mũi tên xanh để hướng dẫn người lái đi theo lộ trình. Đây là một tính năng tiện dụng, nhất là khi di chuyển vào ban đêm hay trong điều kiện tầm nhìn hạn chế.

7. Xe hơi chạy bằng pin nhiên liệu hy-đrô

Công nghệ pin nhiên liệu hy-đrô mang tên FCV Plus đã được Toyota trang bị cho mẫu xe Mirai. Đây là công nghệ pin mới, chỉ sử dụng hy-đrô và ô-xy để tạo năng lượng cho hoạt động của xe. Do đó, xe chỉ thải ra nước và không giải phóng bất kì chất hóa học nào ra môi trường.

Mục tiêu của Toyota là tới năm 2017 sẽ có khoảng 3.000 chiếc Mirai lưu thông trên đường phố Mỹ. Trong tương lai, công nghệ pin nhiên liệu hy-đrô có thể chưa phổ biến ngay. Tuy nhiên, đây là công nghệ tiên tiến cho thấy tiềm năng sử dụng nhiên liệu thay thế của ô tô tương lai.

6. Ghế xoay mặt đối mặt trên dòng xe tự lái

Tại triển lãm hàng điện tử tiêu dùng CES 2015 tổ chức ở Las Vegas, Mỹ vào hồi đầu năm, hãng Mercedes-Benz đã giới thiệu tính năng cho phép ghế ngồi của người lái xoay 180 độ để mặt đối mặt với người ngồi ở hàng ghế sau trên mẫu xe concept của hãng.

Đây là công nghệ cho thấy khi xe tự động lái trở nên phổ biến, các nhà sản xuất sẽ tìm ra những cách thông minh để khiến người ngồi bên trong phải hoạt động trí óc lúc di chuyển.

5. Xe với nhiều chế độ lái khác nhau

Hãng Volvo đã giới thiệu mẫu xe Concept 26 với 3 chế độ lái khác nhau gồm, bao gồm Relax, Drive và Create, trong triển lãm Los Angeles 2015 vừa qua. Ở chế độ Drive, xe sẽ giảm thiểu tối đa các tác nhân gây xao nhãng cho người lái.

Trong khi đó, với chế độ Relax, ghế sẽ tự động ngửa ra để người lái có thể rảnh tay và thư giãn với các chương trình tivi trên màn hình của bảng táp-lô. Create được xem là chế độ trung gian giữa Relax và Drive, mang đến cảm giác thoải mái nhất khi cầm vô-lăng cho người lái.

Tương tự xe concept của Mercedes-Benz, Volvo Concept 26 cũng cho thấy không gian nội thất sẽ có nhiều cách để thay đổi sao cho phù hợp với chế độ lái tự động.

4. Bảng táp-lô công nghệ 3D

Không chỉ gây ấn tượng với khả năng vận hành liên tục trên 400 km với 1 lần sạc pin và chỉ mất 15 phút để sạc, Porsche Mission E còn tạo cảm giác thích thú với bảng táp-lô công nghệ 3D. Bảng táp-lô sử dụng công nghệ theo dõi ánh mắt người dùng để tự mở các ứng dụng tương ứng. Người lái chỉ việc xác nhận thông qua một nút bấm trên vô lăng.

Đây là một tính năng tiên tiến giúp xe có tính trực giác cao hơn. Đồng thời, công nghệ này cũng nhấn mạnh nhu cầu tạo ra những tính năng giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn của các nhá sản xuất xe hơi.

3. Chìa khóa thông minh Display Key

Với chiếc chìa khóa thông minh Display Key, người dùng BMW 7-Series thế hệ mới có thể dễ dàng khởi động/ngắt động cơ đồng thời kiểm tra các thông tin khác liên quan đến chiếc xe của mình. Chiếc chìa khóa này có thể sạc thông qua miếng sạc không dây trên cụm điều khiển trung tâm của xe.

Chìa khóa thong minh chứng tỏ người lái ngày càng có thêm quyền hạn và khả năng điều khiển xe hơi ngay cả khi không ngồi bên trong.

2. Tính năng đỗ xe song song tự động

Thật tuyệt khi một chiếc xe tự lái có thể tự động vận hành trên đường và phản ứng chính xác khi gặp các tình huống giao thông. Tuy nhiên, nếu chiếc xe đó có thể tự đỗ xe song song một cách “ngon nghẻ” trong các bãi đỗ chật hẹp thì còn tuyệt vời hơn. Hãng Mitsubishi đã mang đến hi vọng về một chiếc xe thông minh như thế để việc lái xe ngày càng trở nên dễ dàng hơn.

1. Hệ thống tự lái Autopilot của Tesla

Sẽ là thiếu sót lớn nếu không nhắc đến phần mềm Version 7.0 để nâng cấp các mẫu xe điện của Tesla. Phần mềm này có những tính năng ấn tượng như tự lái, tự động thay đổi làn đường, cảnh báo va chạm và đỗ xe song song tự động. Trong đó, ấn tượng nhất là tính năng tự lái Autopilot. Tính năng này đã khiến người dùng phát cuồng khi liên tục đăng video sử dụng Autopilot lên YouTube.

Tesla đã đến rất gần đến công nghệ xe tự lái hoàn hảo. Tesla cho chúng ta thấy, công nghệ xe điện trong tương lai cũng giống điện thoại thông minh, hoàn toàn có thể nâng cấp các tính năng mới bằng các phiên bản phần mềm cập nhật.
 
 
Theo Autopro/Business Insider