clock

Trong Nước

01:24 14-02-2020

Những ngành nào sẽ nóng nhu cầu tuyển dụng trong năm 2020?

Dự đoán trong 2020, bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục phát triển mạnh, nhiều tập đoàn đang đầu tư vào chuỗi khách sạn, resort… kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung, cấp cao để đi vào vận hành, Navigos cho biết.

Cụ thể, theo quan sát của Navigos, có sự thiếu hụt nhân sự trong ngành bất động sản, nghỉ dưỡng, đạt chất lượng tại địa phương, nên doanh nghiệp phải thu hút nhân sự từ các thành phố lớn bằng mức lương thưởng hấp dẫn.

Đối với lĩnh vực giáo dục, xuất hiện nhiều cơ sở đào tạo ngoại ngữ, trường quốc tế và cả các Tập đoàn Việt Nam đang trong quá trình thành lập bộ máy để chuẩn bị tuyển sinh trong năm 2020. Các vị trí đang được tuyển dụng bao gồm hiệu trưởng, giám đốc nhân sự, giám đốc tài chính.

Doanh nghiệp CNTT phải cạnh tranh mạnh hơn để thu hút nhân tài

Theo dự đoán của Navigos Search, năm 2020 lĩnh vực CNTT tiếp tục sẽ có nhu cầu tuyển dụng cao, đặc biệt đối với các công ty outsourcing (gia công phần mềm) với sự gia nhập thị trường của một số nhà đầu tư nước ngoài lớn đến từ khu vực châu Á.

Cũng theo quan sát của Navigos, ứng viên trong ngành đang dần có nhiều sự lựa chọn hơn, dẫn đến các doanh nghiệp phải ra sức thu hút bằng lương thưởng cạnh tranh, thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn và tính chất mới mẻ, đặc biệt của công việc hoặc dự án.

Bán lẻ vẫn phát triển sôi động, dự đoán tuyển dụng tăng trong năm 2020

Lĩnh vực bán lẻ đã xuất hiện những nhà đầu tư nước ngoài mới trong năm 2019 vào Việt Nam về thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm & đồ uống,… Sự đầu tư này chủ yếu tập trung tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng…

Theo đó, dự đoán nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao trong Quý 1/2020 sẽ tăng, đặc biệt với thời điểm sau Tết Nguyên đán.

Ngoài ra, lĩnh vực bán lẻ cũng xuất hiện nhà đầu tư từ Trung Quốc. Các doanh nghiệp này đang trong quá trình tìm hiểu thông tin thị trường ở Việt Nam nên yêu cầu tuyển dụng vẫn chưa được địa phương hóa và phù hợp với thị trường lao động Việt.

Đối với các doanh nghiệp này, yêu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao ngoài đáp ứng được yêu cầu chuyên môn còn cần phải thông thạo tiếng Trung.

Thương mại điện tử khát lao động

Các doanh nghiệp Việt trong ngành bán lẻ đều nhận thức được sự phát triển của xu hướng e-commerce (thương mại điện tử) hoặc digital marketing (marketing số hóa) để cạnh tranh trên thị trường, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng các vị trí này tăng cao trong khi nguồn ứng viên còn hạn chế vì ngành mới phát triển.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại một số các doanh nghiệp vẫn chưa có định hướng rõ ràng cho việc phát triển số hóa nên nhu cầu tuyển dụng chưa cụ thể và phù hợp, dẫn đến khó khăn trong tuyển dụng nhân sự. Điều này dẫn đến chênh lệch trong cung và cầu khi nhu cầu cứ tiếp tục tăng và nguồn cung chưa kịp tăng trưởng đồng bộ.