clock

Trong Nước

05:06 09-05-2017

Những tài khoản kinh doanh trên Facebook nào sẽ tính thuế?

Các tài khoản Facebook hoạt động kinh doanh có doanh thu lớn mà chưa kê khai thuế sẽ được cơ quan thuế rà soát và tính toán để thu thuế.

Cục Thuế TP.HCM cho biết hiện trung tâm dữ liệu của cơ quan này đang lọc thông tin các tài khoản Facebook có hoạt động kinh doanh để tính toán thu thuế.

Tuy nhiên, cơ quan này cũng cho rằng không phải tất cả tài khoản Facebook cá nhân có kinh doanh đều phải nộp thuế, chỉ có các tài khoản Facebook cá nhân có doanh số lớn và chưa kê khai thuế mới được nhắm tới.

Trong khi đó các tài khoản chỉ kinh doanh nhỏ lẻ, không thường xuyên, doanh số thấp sẽ không thuộc diện phải kê khai, nộp thuế. Sau khi sàng lọc nếu có những trường hợp cơ quan thuế thấy cần thanh tra kiểm tra thì sẽ đưa vào kế hoạch, các trường hợp còn lại thì đôn đốc, nhắc nhở.

Dự kiến trong tuần này, Cục Thuế TP.HCM sẽ trình lên UBND TP.HCM kế hoạch phối hợp với các ban ngành để thu thuế quản lý kinh doanh thương mại điện tử, trong đó có thu thuế các tài khoản Facebook đang kinh doanh.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã soạn thảo kế hoạch phối hợp với các sở ban ngành, nhằm gia tăng tính hiệu quả trong quản lý thuế đối với bán hàng qua mạng, Facebook. Kế hoạch cụ thể đã được Cục Thuế báo cáo thành phố đầu tháng 4.

Dự thảo này có đề cập đến việc tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng để cung cấp thông tin đầy đủ nhất về tình hình kinh doanh qua mạng. Do đó, các đơn vị liên quan được cơ quan thuế đề xuất phối hợp trước mắt là Sở Thông tin & Truyền thông, Sở Công Thương, các nhà mạng, ngân hàng, bưu điện…

Bà Lê Thị Thu Hương - Phó cục Trưởng Cục Thuế TP.HCM - cho biết việc thu thuế các loại hình kinh doanh qua mạng Internet hay các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện ngành thuế vẫn tiến hành ở một số phạm vi.

Định hướng chung của cơ quan thuế là yêu cầu người kinh doanh trên mạng xã hội cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế cá nhân… để có thể kiểm soát chặt chẽ hơn hình thức kinh doanh này. Đây là điều mà cơ quan thuế cần sự phối hợp từ các cơ quan chức năng có liên quan để mọi việc trở nên thuận tiện hơn.

Vấn đề thu thuế với các loại hình kinh doanh qua mạng Internet được đề cập khá nhiều vì sự phức tạp và khó trong quản lý của nó. Tuy nhiên, cơ quan quản lý khẳng định sẽ tính toán thu thuế không chỉ bán hàng trên Facebook mà cả trên các mạng xã hội như Instagram, YouTube...

Có tới 35% doanh nghiệp đang bán hàng trên mạng xã hội, có thể tới hàng triệu cá nhân, hộ kinh doanh đang bán hàng trên Facebook với doanh thu lớn nhưng không nộp thuế.

Các chuyên gia cho rằng việc thu thuế này để tạo ra công bằng cho những người nộp thuế. Nhiều cá nhân bán hàng trên Facebook đang có doanh thu rất lớn nhưng không phải nộp thuế, trong khi những người bán mặt hàng tương tự nhưng sử dụng cửa hàng vẫn phải đóng thuế.

 

theo zing