clock

Công Nghệ

14:38 31-12-2015

Những “thành phần” nguy hiểm nhất Internet trong 2015

Năm 2015 là năm mà người dân trên thế giới cảm thấy thật sự bất an. Một lý do dẫn tới điều này là trong năm nay, Internet đã trở thành công cụ để tội phạm, khủng bố truyền đi nhưng thông điệp của mình.

Donald Trump trong sự kiện tại Cleveland (ảnh Getty Image)

Qua mạng xã hội Facebook và Twitter, IS có thể tuyển dụng được thêm thành viên. Các tin tặc dựa vào những thông tin cá nhân bị rò rỉ để tấn công một cá nhân hoặc tổ chức.
Do đó những người có thể đưa ra thông tin mang tính định hướng đám đông chính là những "phần tử" nguy hiểm nhất trên mạng.

Donald Trump
Nhiều người biết đến cái tên này như một tỷ phú nổi tiếng thế giới. Thế nhưng trang Wired lại coi đây là một kẻ kích động quần chúng. Trang này cho biết: "Donald Trump hiện nay có những nền tảng trực tuyến mạnh nhất".
Những nền tảng này được sử dụng để theo dõi những gì người dùng đang trao đổi trên Twitter và các mạng xã hội khác. Từ đó kết quả phân tích sẽ được dùng cho bất kỳ ứng cử viên tổng thống nào sử dụng cho bài diễn thuyết của mình. Luật cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ cũng được sự hỗ trợ từ công nghệ của vị tỷ phú thế giới. 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS
Ngay cả khi chưa có cuộc tấn công vào thủ đô nước Pháp, tổ chức khủng bố này cũng đã khiến mọi người dùng Internet trên thế giới biết đến tên mình. Mạng máy tính toàn cầu đã trở thành công cụ để IS truyền đi các thông điệp của mình. Tiêu biểu với những video hành quyết, hay thông báo tuyển dụng trên Facebook.
Nỗi sợ hãi khủng bố đã được truyền tới mọi người dân trên thế giới và hàng chục nghìn tài khoản mạng xã hội đã phát huy hiệu quả.
Các chuyên gia về mạng xã hội đã cho rằng: "Người dùng nên thích nghi với sự xuất hiện của những phần tử khủng bố này. Khủng bố mạng xã hội hiện nay không phải chỉ xuất hiện đơn lẻ như một vài cái nhân mà là cả một tập thể lớn với nhiều thành phần".

James Comey
Trong năm qua, giám đốc FBI trở thành đối thủ lớn nhất của việc mã hóa thông tin liên lạc. Trong một phát biểu trước Quốc hội Mỹ, James Comey đã cảnh báo về một tương lai khi mà tất cả sẽ được mã hóa. Mọi thông tin sẽ không thể bị điều tra hay phát hiện. Lúc này các tổ chức tội phạm và khủng bố sẽ có một thế giới riêng.
Ông đưa ra đề xuất, thay vì để người dùng tự mã hóa dữ liệu trước khi gửi lên máy chủ thì các nhà cung cấp sẽ phải sử dụng một hệ thống mã hóa khác giúp cơ quan an ninh chặn hoặc đọc tất cả các thông tin khi cần thiết. Nhưng chính những lập luận này đang đi ngược lại các nguyên tắc an toàn trực tuyến hiện nay.
Cody Wilson
Đây là cha đẻ của súng in 3D. Công nghệ in 3D ngày càng phát triển và sẽ tới một lúc nào đó, mọi người có thể tự sản xuất súng tại nhà. Việc cho phép sử dụng súng đang gây ra nhiều tranh cãi tại những nước cho phép hoạt động này. Tiêu biểu là tại Mỹ, môi năm có hàng chục vụ giết người có liên quan đến súng của các cá nhân.
Trong khi đó, nhóm phi lợi nhuận của Wilson đang hướng đến mục tiêu: Mọi người dân có thể tự làm ra vũ khí của mình nhờ một thiết bị có thể điều khiển các máy cơ khí. Bất kỳ ai cũng có thể gia công được một khẩu AR-15.
Tuy nhiên cũng trong năm nay, Wilson cũng đã gặp một số rắc rối từ các vụ kiện. Bộ Ngoại giao Mỹ đang ngăn chặn ông cho phép người khác tải về các tập tin về súng qua Internet. Nếu chuyện này xảy ra, đây sẽ bị coi là việc xuất khẩu vũ khí trái phép.
Verto và Kimble
Năm 2015, một thị trường ngầm được ra đời với tên gọi Evolution ra đời và hoạt động ở Dark Web. Tại đây các mặt hàng như ma túy, vũ khí, thông tin kinh tế… rất dễ mua. Hệ thống này được vận hành bởi 2 nhân vật Verto và Kimble.
Nhưng đến tháng 3, thị trường này đột nhiên biến mất. Không còn gì xuất hiện. Số tiền còn nằm trong hệ thống thanh toán dự tính vào khoảng 15 triệu USD.
Julian Assange
WikiLeaks hiện nay vẫn đang vận hành ổn định với các báo cáo về trực thăng Mỹ bắn vào thường dân Iraq. Hồi tháng 6, trang web này đã có một hành động được coi là nguy hiểm nhất từ trước đến giờ. Đó là công bố các tài liệu chứng minh cơ quan an ninh Mỹ đang do thám chính các đồng minh của mình như Pháp, Nhật Bản.
Việc chia sẻ hàng loạt tài liệu mật của WikiLeaks cũng tạo ra cho các tin tặc một cơ sở dữ liệu lớn về những nơi mình định tấn công. 

 

Theo Bizlive