clock

Thế Giới

08:17 26-10-2015

Những tỷ phú từng “soán ngôi” giàu nhất thế giới của Bill Gates

Trong 21 năm qua kể từ lần đầu tiên đứng đầu bảng xếp hàng người giàu thế giới của tạp chí Forbes, Bill Gates đã 16 lần được vinh danh ở vị trí quán quân.

Bảng xếp hạng những tỷ phú giàu nhất thế giới của Forbes ra đời vào năm 1987.

Năm 1995, Bill Gates - nhà đồng sáng lập ra Microsoft xuất sắc đứng đầu bảng xếp hạng này với tài sản 12,9 tỷ USD.

Tính đến nay, Gates đã có 16 năm được xướng tên là người giàu nhất thế giới. Mặc dù đã từng có thời điểm ông để tuột ngôi vị này vào tay một số tỷ phú khác, nhưng cuối cùng Gates vẫn khẳng định được vị trí số 1 của mình.

Dưới đây là 3 người từng 'soán ngôi' của Bill Gates trong hơn 20 năm qua.

1. Warren Buffett


Tỷ phú Warren Buffett

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett - ông chủ của tập đoàn Berkshire Hathaway là người đã chấm dứt chuỗi 13 năm liên tiếp ở ngôi vị người giàu nhất thế giới của Bill Gates.

Năm 2008, ở tuổi 77, Buffett sở hữu khối tài sản trị giá 62 tỷ USD (tăng 10 tỷ USD so với năm trước đó), đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú của Forbes.

Ở vị trí số 2 khi đó là ông trùm viễn thông Mexico, Carlos Slim Helu với 60 tỷ USD. Bill Gates 'ngậm ngùi' ở vị trí số 3 khi chỉ nắm trong tay 58 tỷ USD.

Tuy nhiên, Warren Buffett không duy trì được vị trí này quá lâu bởi một năm sau, nhà sáng lập Microsoft đã vượt qua 'nhà hiền triết xứ Omaha' để trở lại ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng của Forbes.

Hiện nay, Buffett đang sở hữu khối tài sản trị giá 64,6 tỷ USD. Ông là người giàu thứ 2 nước Mỹ và thứ 3 trên thế giới.

2. Carlos Slim Helu


Tỷ phú Carlos Slim Helu

Năm 2010, lần đầu tiên sau 16 năm, một doanh nhân bên ngoài nước Mỹ đã được vinh danh là người giàu nhất hành tinh bởi tạp chí Forbes.

Tại thời điểm đó, tài sản của Carlos Slim Helu được Forbes ước tính là 53,5 tỷ USD, hơn Bill Gates đúng 0,5 tỷ USD.

Kể từ đó, Carlos Slim đã có 4 năm liên tiếp là tỷ phú giàu nhất thế giới (2010-2013). Ông cũng là người 'soán ngôi' của Bill Gates lâu nhất tính đến thời điểm này.

Năm 2014, vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Forbes một lần nữa thuộc về nhà sáng lập Microsoft Bill Gates. Tài sản của Bill Gates là 76 tỷ USD, nhiều hơn 4 tỷ so với ông trùm viễn thông Mexico.

Hiện nay, tổng tài sản của Carlos Slim là 62,5 tỷ USD, xếp thứ 4 trong danh sách tỷ phú thế giới.

3. Amancio Ortega


Tỷ phú Amancio Ortega

Ông chủ của hãng thời trang Inditex là người mới nhất 'qua mặt' được Bill Gates. Mặc dù chỉ trở thành người giàu nhất thế giới trong khoảng thời gian 30 phút, nhưng Amancio Ortega đang là đối thủ 'đáng gờm' số 1 của Bill Gates trên bảng xếp hạng của Forbes.

Vào buổi sáng ngày thứ Sáu tuần trước (23/10) theo giờ Mỹ, giá trị tài sản ròng của Ortega, nhà sáng lập kiêm chủ tịch hãng thời trang Inditex đã có lúc lên tới 79,8 tỷ USD, cao hơn khối tài sản ròng 79,3 tỷ USD của Bill Gates cùng thời điểm.

Tuy nhiên, sau đó Bill Gates nhanh chóng đòi lại vị trí số 1 của mình khicổ phiếu Microsoft tăng vọt nhờ báo cáo tài chính quý III lạc quan, còn cổ phiếu Inditex lại giảm nhẹ.

Theo bảng xếp hạng tỷ phú tính theo thời gian thực của Forbes, ông chủ của thương hiệu Zara đang nắm giữ 78 tỷ USD, trong khi Bill Gates có 79,4 tỷ USD.

Với khoảng cách chỉ 1,4 tỷ USD cùng đà tăng ấn tượng của cổ phiếu Inditex trong thời gian qua, tỷ phú Tây Ba Nha hoàn toàn có thể 'làm nên chuyện' trước nhà sáng lập Microsoft trong thời gian tới.

 

Theo NDH