clock

Doanh Nghiệp

06:13 20-12-2016

Nokia “sống lại” sẽ gây khó khăn cho OPPO

Đã từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ) với uy tín và độ bền khó tin, đến năm 2014, Nokia bỗng thoái lui bằng thương vụ chuyển nhượng trị giá 7,5 tỷ USD với Microsoft, để lại nhiều tiếc nuối cho người tiêu dùng (NTD) trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên mới đây, HMD Global Oy - một công ty của Phần Lan, đã chính thức xác nhận sẽ đưa thương hiệu Nokia trở lại thị trường trong năm 2017. Điều này khiến các tín đồ Nokia tại Việt Nam rạo rực đón chờ.

“Bền bỉ, đơn giản” là yếu tố khiến NTD chờ đợi

Ở Việt Nam, Nokia được biết đến bởi dòng sản phẩm ĐTDĐ phím số từng chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường. 

Khác với các thương hiệu cùng thời, Nokia sở hữu những thiết kế đơn giản, gọn gàng thuộc phân khúc tầm trung nhưng cực kỳ bền bỉ. Cùng với đó là chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng cực tốt đã khiến Nokia chiếm trọn niềm tin NTD Việt Nam.

Chị Nguyễn Lê Hảo (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) cho biết: “Chúng ta không cần phải bàn cãi về chất lượng của Nokia nữa vì ai cũng thấy rồi. 

Chẳng có cái điện thoại nào mà rớt năm lần, bảy lượt vẫn nhặt lên xài bình thường, nghe gọi thì khỏi bàn. Mấy cái điện thoại bây giờ đẹp đấy, hào nhoáng đấy, chứ thử rớt xem có tốn tiền triệu đi sửa không?”.

Trong khi đó, anh Phan Huy Hùng (ngụ Tân Bình, TP.HCM) nói: “Đó là cái điện thoại dành cho mọi tầng lớp, ai cũng xài được cả vì nó đơn giản. 

Chứ như bây giờ, điện thoại cứ cầu kỳ thế nào ấy, những người lớn tuổi hay trung niên như chúng tôi, không rành công nghệ thì cũng như mù. Bây giờ tôi vẫn đang xài Nokia đây!”.

Anh Ngô Diệu Quang (quản lý cửa hàng FPT chi nhánh Lũy Bán Bích, Tân Phú) phân tích: “Nokia được NTD lựa chọn là đúng.

Thứ nhất, đa phần người lao động ở Việt Nam cũng như TP.HCM đều có thu nhập thấp hoặc trung bình, trong khi đó các sản phẩm của Nokia cũng nhắm vào phân khúc này.

Thứ hai, NTD đến cửa hàng mua ĐTDĐ đa phần là người hoạt động bên ngoài nhiều, làm nghề buôn bán hay lao động chân tay, họ cần một điện thoại đơn giản, dễ sử dụng, không cầu kỳ và đặc biệt phải bền, tiêu chí này thì khó có hãng nào đấu lại Nokia.

Bằng chứng cụ thể nhất là việc Microsoft dù mua lại Nokia nhưng thất bại thấy rõ, bởi dòng Windows phone quá khó sử dụng, thường chỉ phù hợp cho giới trẻ.

Thông tin sẽ trở lại vào đầu năm 2017 của thương hiệu điện thoại Phần Lan khiến các tín đồ Nokia tại TP.HCM vô cùng thích thú. Anh Lê Văn Trường (ngụ Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi vẫn đang dùng chiếc Nokia Lumia 730, ban đầu có hơi khó dùng nhưng bây giờ đã quen rồi.

Nếu Nokia ra mắt sản phẩm mới, tôi sẽ đến xem ngay và mua liền nếu cảm thấy nó đúng như kỳ vọng của mình”. Còn chị Võ Thị Thắm (bán hàng Q.3, TP.HCM), cho biết chị đang xài Iphone 6 nhưng sẽ mua Nokia mới nếu có bán trở lại.

Chị nói: “Mình xài Iphone 6 nhưng cái điện thoại này nó đắt tiền, giá cao, mình lại buôn bán ngoài đường suốt, nhỡ nó rớt bể thì khổ. Ngày trước cũng xài Nokia, cứ thoải mái chẳng sợ rớt, sợ hư chi cả bởi có rớt cũng chẳng sao, còn “ông” này rớt một cái là vài triệu”.

Cuộc song đấu với OPPO

Đúng như truyền thống của mình, trong tuyên bố trở lại thị trường mới đây, Nokia khẳng định sẽ tiếp tục xoáy sâu và khai thác tối đa phân khúc tầm trung và thấp ở các thị trường.

Điều này chắc chắn sẽ ít nhiều gây khó khăn cho OPPO, một thương hiệu tuy mới xuất hiện khoảng 3 năm trở lại đây nhưng đang làm mưa, làm gió trên thị trường ở phân khúc tầm trung và thấp.

Dù mới mẻ nhưng với sự vượt trội về công nghệ và các tiện ích đi kèm, có thể nói OPPO đang thống trị phân khúc trung - thấp ở thị trường Việt Nam.

Đối tượng mà OPPO hướng tới chính là giới trẻ với dàn camera trước và sau thượng đẳng, đáp ứng nhu cầu chụp ảnh chất lượng cao ở mọi lúc, mọi nơi.

Bên cạnh đó, những chiến dịch truyền thông khổng lồ cũng luôn được thương hiệu này chú trọng xây dựng và phát triển trong khoảng 3 năm có mặt trên thị trường. Nhưng với những gì đã có, Nokia sẽ là một đối trọng đáng gờm của OPPO. Cả 2 được dự đoán sẽ tạo nên cuộc “song đấu” thú vị trên thị trường ĐTDĐ.

Khảo sát giá bán các dòng điện thoại của OPPO cho thấy, hầu hết chỉ dao động từ khoảng 3-7 triệu đồng, một số ít vượt con số này.

Đây được xem là cái giá tương đối “mềm” với nhiều gói khuyến mãi hấp dẫn, cũng như hỗ trợ mua trả góp 0 đồng. Vì vậy, theo nhiều nhân viên tại các hệ thống bán lẻ ĐTDĐ trên địa bàn TP.HCM thì hiện nay các sản phẩm của OPPO đang rất được ưa chuộng, đặc biệt là khách hàng từ 18-35 tuổi.

Đông đảo nhất vẫn là nhóm khách hàng học sinh, sinh viên và người làm việc công sở yêu thích chụp ảnh. “Việc chỉ mất khoảng hơn 3 triệu đồng đã có thể sở hữu một chiếc điện thoại tích hợp đầy đủ các tính năng vượt trội, hiện đại như vậy nên các bạn trẻ rất thích thú” - một nhân viên cho hay.

Anh Lê Hoàng Khang (nhân viên chuyên OPPO, Viễn Thông A. đường Phạm Văn Chiêu, Gò Vấp) thì cho rằng: 

Đúng là sự trở lại của Nokia ở phân khúc tầm trung và thấp sẽ khiến chúng tôi gặp khó một chút. Nhưng tôi tin rằng, khó có dòng điện thoại giá rẻ và trung bình nào hiện nay có thể phát triển và đáp ứng đầy đủ các tính năng thuộc dạng cao cấp được tích hợp bên trong như các sản phẩm của OPPO.

Ngoài ra, bây giờ nhu cầu thẩm mỹ của NTD cũng đã rất cao nên ngoài việc bỏ tiền ra để sở hữu một sản phẩm chất lượng, thì sản phẩm đó còn phải đẹp và sang trọng. Điều này OPPO đã có!”.

Khác với anh Khang, anh Ngô Diệu Quang lại cho rằng sự có mặt trở lại của Nokia chắc chắn sẽ khiến OPPO lo lắng.

Anh cho biết cụ thể: “Nếu sự trở lại này của Nokia có sử dụng những công nghệ mới và giữ lại một số công nghệ lừng danh của mình, thì Nokia hoàn toàn có thể xô đổ OPPO.

Đối với phân khúc tầm trung, OPPO đang sử dụng chip mediatek, nếu Nokia trở lại với dòng Android và sử dụng chip ST-Ericsson như đã sử dụng cho Windows phone trước đó, thì chắc chắn lợi thế sẽ nghiêng về Nokia.

Ngoài ra, dòng Windows phone trước kia của Nokia cũng hay bị khách hàng phàn nàn vì sập nguồn rất nhanh khi pin yếu và mất rất lâu mới có thể hồi phục trở lại khi cắm sạc. Nếu khắc phục được thêm điều này và cải thiện mẫu mã thời thượng hơn, Nokia sẽ ăn đứt OPPO”.

“Như đã nói, lợi thế mà Nokia có được nếu so với OPPO chính là độ bền đã trở thành danh tiếng và chiếm trọn niềm tin NTD từ rất lâu rồi” - anh Quang nhấn mạnh.

 

theo Người tiêu dùng