clock

Thị Trường

06:33 06-01-2016

Nông dân làng mai lớn nhất miền Trung mừng vì giá liên tục tăng

Những ngày đầu năm 2016, làng mai Nhơn An (thị xã An Nhơn, Bình Định) đã bắt đầu vào vụ thu hoạch. Tất bật trong mưa xuân với tiếng nói cười giòn giã, những chậu mai được nhà vườn đưa lên xe tải chuyển đi khắp nơi tiêu thụ.

Nông dân ở làng mai Nhơn An - nơi được mệnh danh là làng mai lớn nhất miền Trung với gần 2.000 hộ trồng mai đang hy vọng mùa vụ bội thu để có cái Tết Bính Thân no ấm.

Với kinh nghiệm nhiều năm trồng mai vàng phục vụ Tết, anh Nguyễn Văn Hùng (30 tuổi, trú thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An) cho biết: “So với thời điểm năm ngoái thì sức bán có chậm hơn, nhưng giá mai năm nay đang liên tục tăng, người trồng mai rất mừng. Hiện vườn mai nhà tôi khoảng 3.000 chậu, khách hàng đã đặt một nửa số mai”.

Trong chuyến công tác đầu năm, phóng viên khi vừa đặt chân đến làng mai Nhơn An đã chứng kiến hàng ngàn chậu mai vàng tạo dáng muôn kiểu đón Tết, chực chờ chuyển đến nơi tiêu thụ. Ở đây, hầu như gia đình nào cũng trồng mai, xung quanh chân vườn, góc nhà của người dân đều được bao bọc bởi mai vàng.

Không khí tấp nập tại làng mai Nhơn An ngày đầu năm mới.

Tranh thủ lúc nghỉ tay, anh Hùng bảo: “Với 3.000 chậu, nếu từ giờ đến gần Tết thời tiết ổn định thì gia đình tôi cầm chắc trong tay vài trăm triệu đồng, nhờ thế mới ăn Tết vui được”.

Những nẻo đường bê tông tại làng mai An Nhơn đã xuất hiện nhiều chuyến xe khắp nơi đổ về đây, nườm nợp nối đuôi nhau “ăn hàng”. Trong không khí chộn rộn ngày đầu năm, người trồng mai vừa tất bật với công việc chăm sóc vừa giao dịch với các thương lái. Dọc các con đường, nhiều chậu mai đã được cắt tỉa, tạo dáng, thế đẹp được trưng bày trong bãi tập kết, rộn ràng khoe sắc.

Anh Nguyễn Văn Hùng bên gốc mai gần 40 năm tuổi.

Nông dân làng mai Nhơn An rộn ràng trong ngày đầu năm mới.

Theo nhiều người trồng mai ở Nhơn An, đầu năm mới có rất nhiều thương lái từ các tỉnh phía Nam đã kéo nhau về làng mai này để mua mai đưa đi các tỉnh như: TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai… để tiêu thụ. Đây cũng là thị trường tiêu thụ mai lớn nhất, chiếm 60 – 70% lượng mai của vùng.

Đặc biệt so với năm ngoái, giá mai năm nay tiếp tục tăng. Tùy theo dáng, năm tuổi, độ nở hoa… mà giá mai được luân chuyển với số tiền khác nhau. Năm nay, mai có độ tuổi từ 4 đến 5 năm tuổi bán với giá từ 600.000 đến 700.000 đồng/ chậu, tăng từ 150.000 đến 200.000 đồng/chậu, cũng có những chậu mai giá đến hàng trăm triệu đồng dành cho khách chịu chơi. Nhờ vậy mà mỗi năm, người dân toàn xã Nhơn An có doanh thu hàng chục tỷ đồng nhờ vào nghề trồng mai bán dịp Tết.

 

Theo Dân Việt