clock

Giáo Dục

05:30 17-09-2015

Nữ lãnh đạo Harvard chia sẻ bí quyết thành công với SV Việt

15 vị khách là những lãnh đạo nữ cấp cao của các chính phủ, công ty, tổ chức phi chính phủ và các nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã tới Hà Nội và chia sẻ "chìa khóa" thành công cho các SV Việt Nam.

SV tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh với nữ lãnh đạo người nước ngoài.

Các nữ lãnh đạo đang tham gia làm cố vấn cho "Chương trình Phụ nữ và Chính sách công" thuộc Trường quản lý hành chính công Harvard Kennedy (Harvard Kennedy school) với sứ mệnh hướng tới bình đẳng giới và cải thiện chất lượng đời sống của cả nam giới và nữ giới toàn cầu.

Trong chương trình làm việc tại Hà Nội, chiều ngày 14/3, các nữ lãnh đạo đã có dịp tham gia buổi thảo luận hết sức hữu ích cùng các bạn sinh viên ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Quốc gia Hà Nội... Rất nhiều sinh viên các trường đã tới tham dự chương trình với mong muốn tìm kiếm những bài học quý báu từ sự thành công của các nữ lãnh đạo Harvard.

Buổi thảo luận giữa 15 nữ lãnh đạo và các bạn sinh viên cũng xoay quanh 5 vấn đề chính: Vai trò của quyền lực mềm đối với người phụ nữ; Tầm quan trọng của việc học suốt đời đối với người lãnh đạo; Phụ nữ và sự khác biệt trong môi trường cạnh tranh; Động lực và tầm nhìn của nữ lãnh đạo; Vấn đề cân bằng giữa sự nghiệp và cuộc sống cá nhân. Mỗi vấn đề được chia thành nhóm thảo luận. Ba vị khách đảm nhận một nhóm, sinh viên tự chọn nhóm theo chủ đề mình yêu thích.

Qua những cuộc trò chuyện thân mật, thẳng thắn, các bạn trẻ đã gặt hái được nhiều kiến thức bổ ích, mở rộng mối quan hệ và hiểu biết để tiếp tục đốt cháy đam mê của mình.

Nói về quyền lực mềm, các nữ lãnh đạo đến từ Harvard cho rằng, trí thông minh cảm xúc (emotional intelligence) là rất quan trọng. Bạn cần phải biết quan tâm, thấu hiểu người khác, từ đó mới có khả năng tạo ra ảnh hưởng tới người khác bằng sự hấp dẫn và thuyết phục. Đôi khi, bạn phải thay đổi cách nghĩ của họ, biến điều người khác mong muốn chính là điều mình mong muốn.

Nhiều người nghĩ là phụ nữ khi làm lãnh đạo thì “mềm” hơn nam giới. Đây cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, mọi thứ đang dần dần thay đổi, có rất nhiều người nữ lãnh đạo mạnh mẽ, kỉ luật. Cách quan hệ “mềm” hay “cứng” khó định nghĩa được rõ ràng. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, người phụ nữ làm lãnh đạo không phải lúc nào cũng mềm, phải “cứng” những lúc cần thiết.

Bên cạnh quyền lực mềm, nhóm thảo luận về quá trình học tập của con người có ảnh hưởng như thế nào tới sự thành công cũng khá sôi nổi với những phân tích xác đáng. Nhóm tin rằng có rất nhiều rào cản khiến cho việc học suốt đời gặp nhiều khó khăn, ví dụ như: vấn đề gia đình, kết hôn, con cái... Vì thế, lời khuyên của những nữ lãnh đạo Harvard là hãy chọn đúng đối tượng kết hôn, người có thể thấu hiểu và chia sẻ cho bạn gánh nặng gia đình.

Đồng thời, bạn phải luôn luôn suy nghĩ, học hỏi, tìm tòi, luôn luôn đặt câu hỏi, tìm ra các ý tưởng mới. Bên cạnh đó, bạn trẻ cũng cần phải biết cách chấp nhận sự phản đối, hay thất bại và học hỏi từ đó.

Về phụ nữ trong môi trường cạnh tranh hiện đại, các nữ lãnh đạo giúp bạn trẻ hiểu ra những điểm mạnh và điểm yếu của phụ nữ

Điểm mạnh có thể kể đến là khả năng làm được rất nhiều việc cùng lúc: chăm sóc gia đình, thăng tiến trong sự nghiệp, quan hệ bạn bè...; tính cẩn thận, tỉ mỉ; lối sống tình cảm, dễ thấu hiểu và đồng cảm với người khác... Cố những điểm yếu tuy nhiên người phụ nữ thông minh sẽ khắc phục được điều đó và biến điểm yếu thành lợi thế

Các nữ lãnh đạo từ Harvard cũng cho rằng: “Đam mê là tài sản quý giá nhất của giới trẻ để thành công”. Đặc biệt khi bạn còn trẻ, đam mê và hoài bão vô cùng mãnh liệt. Bạn có rất nhiều thời gian để theo đuổi ước mơ, do đó hãy xác định mục tiêu cuộc đời và sống hết mình cho hiện tại.

Bạn cũng có rất nhiều khả năng tiếp cận với thế giới bên ngoài: thông tin, internet... bên cạnh cơ hội giáo dục, mở rộng trình độ hiểu biết. Tất cả mọi thứ lúc này đều được toàn cầu hóa. Việc học thêm một ngoại ngữ sẽ giúp bạn mở rộng mối quan hệ ra khỏi phạm vi đất nước.

Ngoài ra, cũng qua buổi thảo luận này, các bạn trẻ cũng được học hỏi về cách cân bằng giữa cuộc sống riêng và công việc. Các nữ lãnh đạo đồng ý rằng cần phải “huấn luyện chồng” (train your husband) và thương lượng về công việc gia đình với họ để nữ giới có thể làm tốt cả hai việc. Nữ giới không nên cố gắng làm mọi thứ nhưng luôn cần thể hiện mình yêu chồng và các con nhiều đến mức nào.

Điều quan trọng dẫn đến thành công là mọi người phải thật sự yêu công việc mình đang làm. Như thế, các bạn sẽ tràn đầy năng lượng làm việc và nhanh chóng trở thành người phụ nữ thành công trong tương lai. Điều lưu ý là, các bạn nên bỏ qua những việc bạn biết bạn không thể làm được và tập trung làm việc bạn hứng thú. Nếu danh sách quá dài, bạn phải chọn những việc ưu tiên trước.

Sau buổi thảo luận, các bạn trẻ đã rút ra nhiều bài học cho riêng mình.“Mình nhận thấy cuộc sống của những người phụ nữ này rất phong phú, đa dạng cho dù họ chỉ thành công trong một lĩnh vực nhất định. Họ có nhiều sở thích cá nhân và được hỗ trợ đắc lực từ gia đình.

Nhờ có những chia sẻ chân thành này, mình đã hiểu rằng có đam mê thì ta có thể bắt đầu từ đâu cũng được và luôn cố gắng học tập suốt đời, điều đó sẽ dẫn mình tới thành công", bạn Nguyễn Hương Thảo, SV khoa Quản lý, ĐH KHXH & NV cho hay.

 

Nguồn: Dân Trí