clock

Giáo Dục

07:15 15-12-2015

Nuôi dạy con thành doanh nhân: Bài học từ cha đẻ Mark Zuckerberg

Mặc dù không đặt ra mục tiêu cuối cùng là biến con trai mình thành một doanh nhân - nhưng với những bước đi bài bản, cha đẻ của Mark Zuckerberg đã giúp con trai mình trở thành người thành công hơn cả mong đợi.

Gia đình Zuckerberg. Ảnh FB.

Trong một bài viết trên Entrerpreneur, biên tập viên Bill Murphy JR, đã tập hợp những chia sẻ của TS. Edward Zuckerberg, cha đẻ của Mark Zuckerberg về cách thức mà ông và vợ đã lựa chọn để nuôi dạy con trai trở thành một người có lý tưởng, gây dựng Facebook và trở thành một tỷ phú. Dưới đây là những bài học lớn nhất mà ông tiết lộ:
1. Hình thành tư duy tạo nên mô hình làm việc cho chính mình
TS. Zuckerberg là một nha sĩ. Thậm chí hiện nay, ông vẫn đang tiếp tục vận hành phòng khám riêng của mình. Trong khi đó, vợ ông, một bác sĩ tâm lý cũng có văn phòng riêng và tự quản lý nó. Kết quả là, con trai Mark của họ lớn lên nhìn thấy cách cha mẹ của mình tự chịu trách nhiệm cho cuộc sống của họ và cũng đã tự tạo ra một doanh nghiệp riêng (cũng như sử dụng các công nghệ hiện đại nhất thời bấy giờ).
"Các con của tôi tất cả lớn lên xung quanh văn phòng và tất cả đều được tiếp xúc với máy tính", TS. Zuckerberg nói. "Có lợi thế được tiếp xúc với máy tính từ rất sớm. Điều đó chắc chắn có ảnh hưởng rất lớn đến thế mạnh vể công nghệ của Mark sau này", ông nói thêm.
2. Tạo cho con cảm giác được bảo vệ
Có rất nhiều câu chuyện về các doanh nhân, những người lớn lên với hai bàn tay trắng, nhưng họ vẫn sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đạt được thành công nếu họ có một nền tảng ổn định phía sau. Trong trường hợp của TS. Zuckerberg, ông đã làm việc để chuẩn bị một tiền đề tốt cho con cái sau này thậm chí trước cả khi ông gặp vợ tương lai và có con.
"Lớn lên trong một gia đình Do Thái ở thành phố New York, nếu bạn là người có đầu óc, cha mẹ của bạn sẽ muốn bạn trở thành một bác sĩ hoặc nha sĩ", ông cho biết.
Vì vậy, mặc dù thực tế ông biết con trai rất quan tâm đến máy tính, nhưng ban đầu TS. Zuckerberg vẫn định hướng con trai Mark theo đuổi những gì được coi là ổn định như cách mà ông đã ghi danh vào Nha khoa của Đại học New York năm 1975.
3. Khám phá và khuyến khích những đam mê của con
"Có lẽ điều tốt nhất tôi có thể nói là điều mà vợ tôi và tôi đã luôn luôn tin vào. Thay vì áp đặt cho con của bạn hoặc chỉ chăm chăm chỉ đạo cuộc sống của chúng theo hướng bạn muốn... thì tốt hơn nên nhận ra đâu là điểm mạnh của chúng và hỗ trợ chúng nhiệt tình để khuyến khích chúng theo đuổi niềm đam mê", TS. Zuckerberg nói.
Biết con trai đam mê máy tính, TS Zuckerberg đã nhờ con trai thiết lập một chương trình nhắn tin cho văn phòng của ông gọi là "Zucknet" sử dụng Atari BASIC, khi đó Mark mới 12 tuổi. 
Mark Zuckerberg lúc 5 tuổi. 
4. Cho con thấy bạn đang tự hào về chúng
Khi nói về con trai, TS. Zuckerberg nói rằng, Mark là "một sinh viên tốt" và có "năng khiếu đặc biệt với môn toán và khoa học". Tuy nhiên, ông cho biết Mark, là "một anh chàng rất khiêm tốn và không thích khoe khoang về thành tích của mình".
"Tôi tự hào về những thành tích của bản thân và những thành quả của tất cả các con tôi", ông nói thêm.
5. Thiết lập mục tiêu và thực hiện cho con
Trong một lần trả lời phỏng vấn, TS. Zuckerberg đã đưa ra những quan điểm của ông về tính kỷ luật. Ông nói rằng ông "không tin vào kỷ luật cứng nhắc..." nhưng ông nói thêm rằng có những hành vi nhất định đòi hỏi các bậc cha mẹ phải để cho con họ biết "ngay lập tức, đó là một hành vi không được dung thứ".
Về cơ bản, bạn có thể là một phụ huynh tiến bộ - nhưng hãy nhớ rằng trẻ con vẫn là trẻ con, chúng luôn cần có cha hoặc mẹ dạy bảo, ông khẳng định.
6. Nhưng chắc chắn rằng con bạn vẫn được chơi
TS. Zuckerbergcho rằng việc thiết lập tính kỷ luật và đặt mục tiêu cho con, cũng cần tạo ra một môi trường vui chơi phù hợp cho con. Chẳng hạn ông khuyến khích sở thích lặn biển cho các con bằng cách treo một bức tranh san hô lớn trên tường hay xây hẳn một bể cá lớn trong phòng.
"Tôi nghĩ rằng quá nghiêm khắc trong các hình thức nuôi dạy con là không tốt. Trẻ em cần được phát triển toàn diện. Chúng cần có một nơi để vừa có thể học tập hoặc làm việc cũng như vui chơi", ông nói.
7. Cân bằng công việc và cuộc sống
Trong một lần trả lời phỏng vấn chương trình radio địa phương về bí quyết cân bằng công việc và cuộc sống, TS. Zuckerberg cho biết thực tế ông và vợ ông đều làm việc từ nhà. 
"Vợ tôi là một phụ nữ siêu nhân", ông nói. "Bà ấy sắp xếp công việc hợp lý để vẫn có thời gian làm việc nhà. Chúng tôi có thể làm việc đó bởi vì văn phòng của tôi ở luôn tại nhà. Tôi khuyên bạn nếu đang lựa chọn hướng đi cho nghề nghiệp của bạn. Hãy chọn một công việc để vừa có thể làm việc và về nhà với những đứa trẻ cùng một lúc", ông nói thêm.
(Dr. Zuckerberg đang nắm giữ khoảng 60 triệu cổ phiếu Facebook tại thời điểm IPO, nếu tính theo giá cổ phiếu hiện hành, nó sẽ có giá khoảng 167 triệu USD.)
8. Đừng để già đi quá nhanh
Khi tờ New York phỏng vấn TS. Zuckerberg, phóng viên từng mô tả ông như thế này:
... Dù không cao nhưng ông có một vóc dáng khá cân đối với đôi mắt màu hạnh nhân ngọt ngào và một cái nhìn rất thẳng thắn với người đối diện. Mặc dù, mái tóc có hơi hói nhưng ở tuổi 57, ông trông vẫn rất trẻ trung. Ông mặc một chiếc áo màu xanh kết hợp cùng một chiếc quần jean Calvin Klein, một chiếc thắt lưng da dày, và một đôi giày lười khá hợp thời trang. Ngoài ra, ông còn tinh tế cài một chiếc huy hiệu vàng hình cá ở cổ áo.
Theo ông, việc bạn bao nhiêu tuổi không phải là vấn đề, mà bạn phải tạo ý tưởng sống cho các con của bạn và đừng thừa nhận bản thân đã quá già.
 
Theo Bizlive