Doanh Nghiệp
12:59 07-04-2016Ở bên người Việt 6 thập kỷ, Diêm Thống Nhất giờ sống sao?
Cầm trong tay một chiếc hộp nhỏ nhắn, rút một que, quẹt nhẹ lên thành hộp, tay chắn gió và miệng hít một hơi dài. Đó là hình ảnh quen thuộc đối với những người Việt Nam hút thuốc lá hoặc thuốc lào những thập kỷ trước. Mùi diêm sinh cứ theo đó đi dần vào tiềm thức người Việt lúc nào không hay.
Ra đời từ năm 1956, trải qua thời gian dài phát triển, sáp nhập và tách rời với nhiều đơn vị khác nhau, mãi đến năm 1993, nhà máy Diêm Thống Nhất mới hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và đến năm 2002 hoạt động theo mô hình công ty cổ phần, với tên gọi Công ty cổ phần Diêm Thống Nhất.
Gắn bó với người dân suốt hành trình 60 năm qua, Diêm Thống Nhất đã đi sâu vào đời sống của người dân Việt Nam và gần như là một sản phẩm không thể thiếu trong mỗi gia đình. Thời kỳ sau chiến tranh, khi mà bếp gas, bếp điện hay những chiếc bật lửa còn chưa xuất hiện và chưa phổ biến, những que diêm Thống Nhất là công cụ gần như duy nhất giúp người dân Việt Nam thắp lửa. Không có số liệu thống kê chính thức, nhưng có lẽ Diêm Thống Nhất là sản phẩm có mặt trên tất cả các quầy tạp hoá, chiếm thị phần gần như tuyệt đối lúc bấy giờ.
Đến nay, khi diêm đang dần trở nên lỗi thời, và bị thay thế bởi các loại bật lửa hiện đại, sản phẩm Diêm Thống Nhất đang dần mất chỗ đứng trên thị trường. Theo số liệu công bố, năm 2015, Diêm Thống Nhất bán được hơn 112 triệu bao diêm, giảm tới 25 triệu bao so với năm 2013. Thị trường diêm xuất khẩu cũng gặp khó khăn khi năm 2015 xuất 756.000 bao, chỉ bằng 1/20 của năm trước.
Tuy đã nhanh chóng thích nghi với thị trường, chuyển hướng sang sản xuất nhiều loại bật lửa chất lượng, nhưng lợi nhuận của Diêm Thống Nhất liên tục giảm dần qua các năm. Năm 2015, doanh thu công ty đạt 102 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế là 2,32 tỷ đồng. So với năm 2012, doanh thu gần như không đổi còn lợi nhuận đã giảm trên 50%.
Theo các chuyên gia, Diêm Thống Nhất tuy có thương hiệu từ lâu năm nhưng lại là mặt hàng tiêu dùng thông thường, tính thương mại kém, dễ bị thay thế, nên mức độ cạnh tranh cao. Mặc dù vậy, Diêm Thống Nhất vẫn có những lợi thế nhất định nhờ nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, giá cả được ưu đãi do có truyền thống làm ăn lâu dài.
Tuy nhiên, khi cuộc sống dần trở nên hiện đại, có lẽ sớm muộn sản phẩm Diêm Thống Nhất sẽ không còn chỗ đứng trên thị trường, thay vào đó là các sản phẩm bật lửa thế hệ mới. Mùi thơm của diêm sinh sẽ dần được thay bằng mùi xăng hoá học. Nếu điều đó xảy ra, chắc hẳn nhiều người cũng sẽ luyến tiếc cho thương hiệu Việt đình đám này.
Theo Trí Thức Trẻ
Tin liên quan
- Loạt công ty ráo riết chia cổ tức, cổ đông sắp nhận "mưa" tiền mặt dịp cuối năm
- Panasonic khởi động chiến dịch truyền cảm hứng về lối sống xanh cho giới trẻ
- Sau khi toàn bộ kiểm toán viên ký báo cáo bị đình chỉ, Quốc Cường Gia Lai thuê đơn vị kiểm toán mới
- Lai lịch vị sếp nữ cựu lãnh đạo Vingroup muốn tham gia hội đồng quản trị TCBS