XE
08:44 13-09-2022Ô tô điện vào Việt Nam không được giảm thuế nhập khẩu MFN
Bộ Tài Chính vừa đưa ra ý kiến phản hồi với đề xuất của một số doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về việc giảm thuế nhập khẩu MFN với ô tô điện trong khoảng 2 năm tới.
Mới đây, Bộ Tài Chính vừa có ý kiến phản hồi với một số doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) về đề xuất liên quan đến lộ trình giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đối với dòng xe ô tô sử dụng động cơ điện trong thời gian 2 năm để phát triển xe ô tô điện thay thế xe ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch.
Cụ thể, các doanh nghiệp và thành viên VAMI từng đề xuất ô tô chở người sử dụng động cơ điện mã HS 8703.80.99 sẽ áp dụng thuế suất 0% từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.2024. Từ ngày 1.1.2025 trở đi áp dụng mức thuế suất nhập khẩu là 70%.
Tương tự, đối với ô tô chở hàng sử dụng động cơ điện mã HS 8704.60.91, 8704.60.92, 8704.60.93, các doanh nghiệp và thành viên VAMI cũng đề xuất áp dụng thuế suất 0% bắt đầu từ ngày 1.1.2023 đến 31.12.2024. Từ ngày 1.1.2025 trở đi áp dụng mức thuế suất là 70% và 25%.
Đề xuất này được một số doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI) đưa ra trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước hướng đến việc phát triển xe ô tô điện thay thế xe ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch. Cụ thể, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 876/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành GTVT. Trong đó, có một số nội dung vạch rõ lộ trình chuyển đổi sang sử dụng ô tô điện, năng lượng xanh
Xem thêm: Xe ga Honda Vision quay đầu tăng giá, chênh hơn chục triệu đồng
Tuy nhiên, trước đề xuất của các doanh nghiệp cũng như Hiệp hội Doanh nghiệp Cơ khí Việt Nam (VAMI), Bộ Tài Chính cho biết chưa xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN đối với ô tô điện.
Theo Bộ Tài chính, để phát triển dòng xe ô tô thân thiện với môi trường, Nghị định số 57/2020/NĐ-CP đã bổ sung quy định đối với dòng xe ô tô thân thiện với môi trường tham gia vào Chương trình ưu đãi thuế. Chính sách ưu đãi đối với dòng xe này được thực hiện từ năm 2020 đến nay.
Tại Việt Nam hiện nay, VinFast là doanh nghiệp duy nhất đầu tư nhà máy sản xuất ô tô điện. Việc đầu tư sản xuất ô tô điện đòi hỏi có chiến lược đầu tư dài hạn, số vốn đầu tư rất lớn, có sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng, chính sách về phát triển pin và nhiều nguồn lực có liên quan khác.
Do đó, nếu giảm thuế nhập khẩu MFN trong vòng 2 năm nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước để qua đó tạo động lực phát triển ô tô điện như đề xuất trong khi các doanh nghiệp chưa có phương án hay dự án đầu tư bài bản cho việc sản xuất xe điện thì không những không khuyến khích phát triển sản xuất trong nước mà còn gây khó khăn cho công tác quản lý của Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng sẽ gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp hiện đã đầu tư sản xuất chủng loại xe này tại Việt Nam và giảm thu ngân sách do doanh nghiệp sẽ lợi dụng chính sách giảm thuế 0% để nhập khẩu ồ ạt ô tô điện vào Việt Nam.
Thuế nhập khẩu MFN là thuế suất áp dụng với hàng hóa nhập khẩu có xuất xứ từ nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ thực hiện đối xử tối huệ quốc (MFN) trong quan hệ thương mại với Việt Nam.
Theo VietNamNet
Tin liên quan
- Chưa ra mắt đã nhận 45.500 đơn đặt hàng, chiếc ô tô này có gì mà "hot" đến vậy?
- 10 mẫu ô tô ế nhất thị trường, có mẫu chỉ bán được 1 chiếc/tháng
- Đột biến tại công ty cung cấp 100% ắc quy chì acid cho xe điện VinFast
- CEO hãng taxi của ông Phạm Nhật Vượng đã bán được gần 100 xe điện mini VF3 qua 1 bài post Facebook, kiếm về hàng tỷ đồng