clock

Thị Trường

11:28 08-10-2015

Ô tô nhập khẩu: Thị trường 21 tỷ USD

Thị trường ô tô Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của xe nhập khẩu. Dự báo, đến năm 2030, kim ngạch nhập khẩu xe sẽ đạt 21 tỷ USD trong bối cảnh Việt Nam gia nhập Cộng đồng ASEAN và thu nhập của người Việt Nam không ngừng tăng lên. Tận dụng lợi thế này, các hãng xe ngoại đã và đang xây dựng những chiến lược mới nhằm tăng thị phần, mở rộng thị trường vốn rất tiềm năng này.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 2 tỷ USD để nhập 83.000 ô tô từ nước ngoài. Dự báo, con số này sẽ tăng lên khoảng 100.000 chiếc vào cuối năm nay và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tiếp theo khi thuế nhập khẩu xuống mức 0% vào năm 2018 trong bối cảnh người giàu ở Việt Nam không ngừng tăng lên.

Tăng trưởng mạnh

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khoảng 83.000 ô tô từ nước ngoài với tổng kim ngạch ước đạt gần 2,1 tỷ USD, tăng 88% về lượng và 113% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Riêng về thị trường Trung Quốc, tính đến hết tháng 7, Việt Nam đã nhập hơn 18.000 xe, trị giá 696 triệu USD, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

"Nhu cầu xe nhập khẩu vào thị trường Việt Nam đang tăng rất nhanh, có tháng tăng 200%", ông Nguyễn Văn Vinh, Giám đốc Bán hàng và Tiếp thị Jaguar và Land Rover cho biết.

Thị trường xe nhập khẩu tăng có nhiều nguyên nhân mà một trong những nguyên nhân đó là tầng lớp trung lưu đang tăng mạnh.

Công bố do The Economist phối hợp với Citibank hồi tháng 8 cho thấy, nhóm người giàu mới nổi của Việt Nam (tài sản trung bình từ 100.000 - 2 triệu USD) tăng nhanh thứ 3 ở châu Á, chỉ sau Ấn Độ và Indonesia.

Việt Nam được dự báo là một trong 5 nước có nhóm người giàu mới nổi tăng nhanh trên thế giới, từ năm 2014 - 2020.

Cũng đánh giá cao về tiềm năng thị trường xe nhập khẩu, ông Andreas Klingler, CEO của Porsche Việt Nam, cho rằng, với quy mô dân số 90 triệu người và xu hướng dùng hàng cao cấp của nhiều người ở mức thu nhập trung và cao tại Việt Nam đang giúp các dòng xe nhập phát triển trong thời gian dài.

Dẫn chứng từ chính việc kinh doanh của Hãng, ông Andreas Klingler cho biết, với giá xe từ 3 - 12 tỷ đồng/chiếc nhưng trong 8 tháng đầu năm nay, Công ty đã bán ra thị trường 140 xe, hơn tổng số xe bán ra của cả năm 2014. Dự kiến, đến hết năm nay, Porsche Việt Nam sẽ giao hơn 200 xe tới khách hàng.

Theo giới quan sát, thị trường xe nhập sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, đặc biệt là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN thành lập. Bởi theo lộ trình này thì đến năm 2018, thuế nhập khẩu xe từ các nước trong khu vực ASEAN về Việt Nam sẽ giảm xuống 0%.

Cụ thể, trong năm 2016, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm còn 20%, năm 2017 xuống mức 10% và năm 2018 là 0%. Đón đầu xu hướng này, ngoài những đơn vị chuyên về nhập khẩu, các nhà sản xuất, lắp ráp xe cũng tăng cường lượng xe nhập.

Trong cuộc gặp mặt báo chí vào đầu năm, lãnh đạo Mercedes-Benz công bố trong năm nay sẽ tung ra thị trường 20 mẫu xe mới nhưng chủ yếu là xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Công ty liên doanh Vinastar (lắp ráp xe Mitsubishi) cũng đã công khai kế hoạch chuyển sang nhập khẩu các dòng xe thương hiệu để bán tại thị trường Việt Nam thay vì lắp ráp.

Xe du lịch và xe thương mại lắp ráp trong nước (CKD) và các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) 8 tháng qua đạt 142.077 chiếc, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, xe CKD đạt hơn 105.000 chiếc, tăng 54%, xe nhập khẩu đạt hơn 37.000 chiếc, tăng 67% so với cùng kỳ năm 2014.

Theo dự báo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2015, tiêu thụ ô tô tại Việt Nam sẽ đạt 200.000 xe, trong đó xe nhập khẩu có thể cán đích 100.000 xe, chiếm 50% tổng lượng xe tiêu thụ toàn thị trường.

Nhiều mẫu xe mới

Cùng với lợi thế về người dùng, thị trường, để mở rộng thị phần, các hãng kinh doanh xe nhập khẩu đã và đang liên tục ra mắt xe mới cũng như tăng hiện diện ở các tỉnh - thành.

Nếu như từ năm 2008 đến cuối năm 2014, mỗi năm, các hãng chỉ giới thiệu rất ít mẫu xe (ngoại trừ Mercedes Benz) thì từ đầu năm đến nay, tốc độ ra mắt xe mới đã lên cả chục mẫu.

Ông Nguyễn Đăng Thảo - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Euro Auto (đơn vị nhập khẩu và phân phối BMW, MINI), chia sẻ: "Tâm lý khách hàng hiện nay rất chuộng xe được cải tiến mẫu mã. Không chỉ riêng thị trường Việt Nam mà đây là xu hướng chung thế giới".

Trong năm 2014, Euro Auto đã giới thiệu 10 xe BMW, 5 xe MINI mới ra thị trường. Năm nay, số mẫu xe mới dự kiến còn nhiều hơn thế.

Bên cạnh tăng cường cải tiến mẫu mã, các đơn vị nhập khẩu còn tăng giá trị cộng thêm, giúp người dùng Việt Nam giải quyết được những vướng mắc trong việc sở hữu ô tô riêng.

Cụ thể, BMW nắm được khó khăn của người dùng nên đã triển khai dịch vụ đỗ xe, gửi xe miễn phí ở các thành phố lớn.

Khách hàng chỉ cần báo trước là người của Hãng đích thân đưa xe đến bãi đỗ và giữ xe cho khách rồi trả lại. Không dừng lại ở đó, Hãng còn giúp khách hàng đem xe đi bảo trì hay thực hiện các vấn đề liên quan đến bảo hiểm.

Đại diện Euro Auto cho biết, để làm được dịch vụ này, Hãng đã phải đầu tư bãi xe, tổ chức nhân lực (trung bình 10 nhân viên/thành phố lớn)...

"Đây là dịch vụ chỉ có riêng ở thị trường Việt Nam. Chúng tôi phải nghiên cứu đặc trưng từng thị trường để có những giá trị cộng thêm, tạo lợi thế cạnh tranh", ông Nguyễn Đăng Thảo nói.

Cùng với BMW, các hãng nhập khẩu xe cũng có những gói bảo hành dài hơi hay những dịch vụ cộng thêm để thu hút khách hàng. Đơn cử như Audi tặng một số chi tiết ngoại thất cho các dòng A4, Q5, Q7 được người dùng đánh giá cao.

Song song đó, các hãng liên tục tham gia các sự kiện, triển lãm để được tăng nhận diện.

"Kinh nghiệm của Audi cho thấy, doanh số trong và sau các triển lãm khá khả quan. Chúng tôi đang chọn kênh này để tiếp cận khách hàng", ông Laurent Genet - Tổng giám đốc nhà nhập khẩu Audi tại Việt Nam tiết lộ.

Hai thương hiệu xe của "láng giềng" nhập về Việt Nam nhiều nhất hiện nay là Luxgen (Đài Loan) và BAIC (Trung Quốc) cũng đang đầu tư rất lớn để chinh phục thị trường.

Nếu như 2011 đến 2014, Luxgen chỉ cho ra mắt thị trường Việt Nam 1 mẫu xe thì chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, thương hiệu này đã cho ra mắt đến 7 mẫu xe mới.

"Chúng tôi vẫn đang triển khai các kế hoạch ra mắt thêm sản phẩm. Năm 2015 sẽ là tổng lực để Luxgen chinh phục thị trường", bà Diệu Anh - Giám đốc Marketing Luxgen tiết lộ.

Không chỉ có Luxgen, mới có mặt ở Việt Nam từ tháng 1/2015 nhưng BAIC đã có đến 6 sản phẩm mới ra mắt thị trường.

Năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam có thể bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt.

Thay vì chỉ áp dụng cho nhà nhập khẩu, lắp ráp như hiện nay, trong năm 2016, mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được áp dụng cho cả đại lý.

Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2016, những thay đổi của thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm giảm giá bán lẻ đối với các ô tô có dung tích xy lanh dưới 2.0 lít và tăng giá ô tô với động cơ có dung tích xy lanh trên 3.0 lít.

Trong vòng 9 tháng, nhà nhập khẩu xe này đã hoàn thành 4 showroom ở phía Bắc và đang "tiến vào" TP.HCM. BAIC là tập đoàn ô tô của Trung Quốc, liên doanh với Mercedes-Benz, Hyundai, Foton.

Lợi thế giá rẻ, mẫu mã bắt mắt và nhất là yếu tố linh hoạt, khả năng các thương hiệu xe đến từ Trung Quốc chinh phục thị trường cũng là điều dễ hiểu.

Bà Diệu Anh khẳng định, không chỉ có Trung Quốc mà còn nhiều thương hiệu xe quốc tế vẫn chưa hiện diện ở Việt Nam, đồng nghĩa với nhiều nhu cầu của khách hàng chưa được đáp ứng nên thị trường vẫn "rộng đất".

Theo dự báo của Bộ Công Thương, vào năm 2025, nhu cầu ô tô của Việt Nam sẽ đạt khoảng 800.000 - 900.000 xe và tới năm 2030 sẽ tăng lên 1,5 - 1,8 triệu xe.

Kim ngạch xe nhập khẩu cũng sẽ đạt 12 tỷ USD trong năm 2025 và tăng lên 21 tỷ USD trong năm 2030.

 

PHƯƠNG QUYÊN - ĐẶNG QUÝ YÊN/ DNSG