clock

Thị Trường

06:18 03-01-2017

Ô tô nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam bắt đầu giảm giá mạnh

Nguyên nhân chính khiến ô tô nhập khẩu từ ASEAN về Việt Nam giảm mạnh là từ 1/1/2017, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực này về nước giảm từ mức 40% xuống 30% và đến năm 2018 sẽ giảm còn 0%.

Cụ thể, một số đại lý ô tô cho biết mẫu xe Ford Ranger giảm 30-40 triệu đồng tùy từng phiên bản. Các dòng xe của Toyota như Altis, Vios cũng giảm khoảng 30-40 triệu đồng.

Ngay cả dòng xe bán chạy nhất hiện nay là Mazda cũng đang giảm giá hầu hết các mẫu xe. Chẳng hạn, dòng xe Mazda có dung tích động cơ từ 2.0L trở lên như Mazda CX-5 giảm 25-30 triệu đồng/xe. Mẫu xe Mazda6 2.0L giảm 50 triệu đồng/xe.

Một đại lý ô tô KIA tại TP.HCM cũng cho biết, nhiều dòng xe của hãng này như Morning, Optima, Rondo giảm 19-32 triệu đồng tùy loại. Thậm chí một số dòng xe có mức giá giảm mạnh như Sorento giảm 89 triệu đồng và đặc biệt dòng Sedona giảm tới 127 triệu đồng.

Ngoài ra, giá xe giảm còn do từ 1/1/2017 sẽ thực hiện tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Theo đó, nhiều dòng xe ô tô mới sẽ ra đời, vì vậy các đơn vị kinh doanh tranh thủ bán nhanh phiên bản ô tô cũ nếu không sẽ ế.

Có thể thấy các dòng xe được miễn/giảm thuế nhập khẩu như Innova, Yaris, Honda Civic, Ford Fiesta… chủ yếu được sản xuất tại Thái Lan.

Theo giám đốc một công ty nhập khẩu ô tô cho biết, xe nhập khẩu từ Asean tràn vào Việt Nam nhờ được miễn/giảm thuế thì sẽ có thêm nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia… về Việt Nam.

Với việc giảm thuế, các loại xe nhập khẩu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc cạnh tranh giành thị phần tại Việt Nam. Điều này buộc các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phải có chiến lược kinh doanh tốt, cắt giảm chi phí để giảm giá thành sản xuất.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng giá xe bán tại Việt Nam vẫn còn rất cao so với các nước trong khu vực. Dù thuế xe nhập từ Asean giảm 10% nhưng thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng và nhiều loại thuế, phí khác đang rất cao thì rất khó để giá xe tại Việt Nam rẻ như các nước.

theo Người tiêu dùng