clock

Doanh Nghiệp

05:30 25-05-2016

Obama: Tóc tôi có thể đã bạc vì TPP

Lời hứa từ Tổng thống Obama trong cuộc gặp gỡ doanh nhân trẻ tại TP HCM đã đem lại động lực lớn cho nhiều doanh nghiệp đang băn khoăn về TPP.

Nhiều doanh nghiệp trẻ ở Việt Nam đang rất quan tâm đến chuyến thăm của Tổng thống Obama, mà một trong những nội dung quan trọng được đề cập đến trong chuyến đi này là triển vọng hiện thực hóa TPP.

Đừng lo, TPP sẽ được thông qua

Mặc dù TPP được bản thân Tổng thống Obama đánh giá là hiệp định mang đến một tiêu chuẩn thương mại của thế kỷ 21, nhưng vẫn có một số lo ngại cho tiến trình chung đi đến thống nhất của hiệp định này. Trong khi cộng đồng kinh doanh ở Việt Nam đang rất ủng hộ và mong chờ việc thông qua TPP, thì nhiều nghị sĩ Hoa Kỳ không mấy mặn mà. Nhiều câu hỏi đặt ra, là ở cương vị Tổng thống, ông cần phải làm gì để hiệp định này nhanh chóng được phê chuẩn.

Theo ông Obama, TPP đưa 12 nước châu Á Thái Bình Dương gần nhau, tạo ra các tiêu chuẩn mới cho thương mại rất công bằng và bình đẳng, thúc đẩy pháp quyền, quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ môi trường... Xét một cách khách quan, Việt Nam là một trong những nước được hưởng lợi nhiều nhất.

Chia sẻ với cộng đồng Startup chiều nay tại TP HCM, người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, hiện tại thị trường Mỹ đã có cởi mở hơn nhiều. Và để đáp ứng các tiêu chí của hiệp định thương mại như vậy cũng cần sự cởi mở tương tự từ các quốc gia thành viên. Thực tế Mỹ đang tiến tới dỡ bỏ nhiều rào cản thuế quan. Tuy nhiên, một vấn đề nảy sinh ở Mỹ, là đôi khi một vài hiệp định thương mại cũ không được thực hiện đầy đủ. Có thể lấy ví dụ như Trung Quốc không thực hiện nhiều quy định khi vào WTO. Đó là lý do khiến người Mỹ lo ngại và tỏ ra cảnh giác.

“Chúng tôi luôn hoàn tất các hiệp định thương mại khi đưa ra đàm phán, đó là lý do khiến tôi tin tưởng TPP sẽ thành công. Trên cương vị tổng thống, dù quốc hội có thể không hợp tác nhưng tôi vẫn làm được nhiều việc. Nếu Quốc hội Mỹ làm tốt có lẽ tóc tôi đã không bạc thế này", Tổng thống Obama nói.

Ông nói với các doanh nhân trẻ Việt Nam: "Chúng ta cần phải tiến lên với TPP để đưa các nền kinh tế chúng ta lại gần nhau, mở rộng các thị trường, không chỉ cho các công ty lớn mà cả các công ty vừa và nhỏ. Thông điệp của tôi là nước Mỹ tin tưởng vào các bạn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ các bạn. Chính các bạn ở đây mới định hình cho tương lai của Việt Nam. Tôi mong muốn được lắng nghe từ các bạn”.

Tư duy toàn cầu là động lực cho khởi nghiệp

Mở đầu buổi đối thoại với các doanh nghiệp trẻ TP HCM, Tổng thống Obama cho rằng, ông nhận thấy sức mạnh của sự tăng trưởng tại TP HCM và Việt Nam cùng tinh thần doanh nhân đang sôi sục tại đây. Các doanh nhân trẻ cũng chia sẻ với tổng thống câu chuyện rất nhiều người muốn đóng góp cho cộng đồng, tạo ra công ăn việc làm. Tinh thần doanh nhân còn là nhiên liệu của tăng trưởng, nó đem lại cho người trẻ cơ hội để đưa năng lượng của mình và những điều lớn lao.

Tổng thống Obama trò chuyện với ba doanh nhân trẻ. Ảnh:Quốc Huy

Với người trẻ, có thể khẳng định kinh doanh là cả một quá trình xây dựng thương hiệu. Nhưng hơn thế nữa, nó còn là thứ giúp họ có thể tạo ra những cơ hội thay đổi.

Tổng thống Obama nhấn mạnh, Việt Nam đã có bước nhảy vọt về công nghệ, đây là công cụ hỗ trợ rất tốt để phát triển tư duy toàn cầu. Muốn khởi nghiệp tạo ra giá trị lớn thì cần phải phát huy trong môi trường toàn cầu, và doanh nghiệp cần vận dụng tư duy toàn cầu đó nhất là đối với người trẻ.

“Toàn cầu hóa là một việc tốt. Điều quan trọng là hãy để toàn cầu hóa phục vụ chúng ta”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Viện giải cho vấn đề này, ông Obama nói: “Nếu bạn có sản phẩm tốt, có hậu cần tốt, bạn có thể tiếp cận hàng tỷ người. Điều này đặc biệt đúng với các doanh nghiêp nhỏ ở Việt Nam. Nếu có sản phẩm tốt, các bạn có thể đưa sản phảm đến đất nước khác. Ngoài ra, theo tôi, để kinh doanh tốt các doanh nghiệp trẻ cần hiểu về văn hóa, về môi trường các quốc gia khác nữa. Nếu không thể đi đến nơi mình muốn, các bạn có thể dùng Internet để tìm hiểu.

Tổng thống Mỹ cho rằng, đã qua rồi thời một người làm công việc trong 30 - 40 năm, ngày nay Internet đã thay đổi tất cả. Lợi thế lớn ở Việt Nam là giới trẻ ngày càng quyết tâm khởi nghiệp, hợp tác với những người có cùng mối quan tâm. Đó là điều tuyệt vời, dù rất thách thức. "Một câu nói nổi tiếng tại Thung lũng Silicon, là bạn sẽ không thành công nếu chưa bao giờ thất bại. Tôi lạc quan về tương lai của các bạn", Tổng thống Obama nói với các doanh nghiệp trẻ.

Khi một nữ doanh nhân bày tỏ mong muốn được tiếp cận với các quỹ đầu tư, giảm dần sự khác biệt để doanh nhân Việt Nam - Hoa Kỳ hiểu nhau và hợp tác, ông Obama nói rằng ông rất chia sẻ với những khó khăn và thách thức mà giới khởi nghiệp đang đối mặt. Tuy nhiên, ông tin phần lớn trong số bạn trẻ ngồi đây là đi du học, trong đó nhiều nhất là ở Mỹ, nên họ đủ tự tin, bản lĩnh để bước vào kinh doanh.

Theo Bình Nguyên/Zing