clock

Doanh Nghiệp

10:28 26-10-2017

Ông chủ Khaisilk: Cơn địa chấn lụa "Tàu" nhấn chìm đế chế nghìn đô hơn 30 năm dựng xây

Bắt tay xây dựng sự nghiệp từ ngành lụa tơ tằm, trải qua hơn 30 năm, ông chủ Khaisilk đã dựng nên đế chế nghìn đô nhưng cũng chính từ lụa mà ông rơi vào khủng hoảng.

Ông Hoàng Khải - chủ chuỗi cửa hàng lụa Khaisilk sinh năm 1964, là con trai cả trong gia đình 3 anh em trai. Từ khi còn nhỏ, ông đã sớm phụ giúp gia đình trong công việc kinh doanh tại cửa hàng thêu tại phố Hàng Gai - Hà Nội.

Bước ngoặt cuộc đời của ông là khi ông 25 tuổi. Khi đó, ông Hoàng Khải đã quyết định bỏ học Nhạc viện và thành lập cửa hàng Khaisilk đầu tiên trên phố Hàng Gai với mong muốn đưa những sản phẩm lụa tơ tằm chất lượng cao của Việt Nam đến tay bạn bè quốc tế.

Ông cũng được coi là doanh nhân tiên phong trong việc phát triển phố Hàng Gai, Hàng Bông thành nơi tập trung nhiều cửa hàng lưu niệm tơ lụa tại Hà Nội. Định vị theo phân khúc cao cấp, những sản phẩm của Khải Silk đều do chính ông Khải thiết kế và thuê gia công từ làng lụa Vạn Phúc hoặc Đà Nẵng.

Từ cửa hàng hàng đầu tiên mở năm 1989, Khaisilk đã hiện diện tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, tại nhiều địa điểm đẹp như Đồng Khởi (TPHCM) hay khách sạn Intercontinental Peninsula Đà Nẵng và JW Marriott Phú Quốc...

Nhiều năm kinh doanh, số vốn tích lũy được trong kinh doanh tơ lụa được ông đầu tư sang kinh doanh bất động sản với nhiều dự án tạo ra tên tuổi và thương hiệu của ông như tòa lâu đài màu trắng Tajmasago trị giá 15 triệu USD, Trung tâm thương mại và giải trí "Sài Gòn Paragon", chuỗi nhà hàng cao cấp Charm Charm, Nam Phan, Khai’s Brothers...

Thế nhưng, một điều oái oăm là, khởi nghiệp từ lụa, dựng lên đế chế nghìn tỷ từ lụa nhưng cũng chính vì lụa mà ông lâm vào tình trạng khủng hoảng danh dự, khủng hoảng niềm tin, khủng hoảng thương hiệu. Scandal 'treo lụa ta bán lụa Tàu' của Khaisil sẽ là một đòn đau đánh vào ông Hoàng Khải nói riêng và Khaisilk nói chung.

 

theo Nhịp sống kinh tế