clock

Doanh Nghiệp

05:18 26-08-2019

Ông chủ KIDO hé lộ hậu kỳ thâu tóm Vocarimex: Tự mình đứng lớp, chỉ mất 6 tháng huấn luyện người Nhà nước thành người KIDO

"Chúng tôi làm rất nhiều hoạt động về mua bán sáp nhập (M&A), nhưng một trong những thách thức lớn là việc mua lại một công ty Nhà nước", ông Trần Kim Thành, Chủ tịch Tập đoàn KIDO (KDC) nói tại một hội thảo gần đây.

Việc mua bán sáp nhập DNNN được ông Trần Kim Thành nhận định là khó khăn hơn rất nhiều so với công ty tư nhân. Điều này thể hiện trong bài toán thay đổi cách thức quản trị cả về điều hành lẫn nhân sự.

"Người ta làm trong Nhà nước mấy chục năm rồi, như anh TGĐ là 38 năm. Vậy làm sao để DNNN thay đổi, trở thành công ty tư nhân rồi tiếp đó là công ty đại chúng. Đó là thách thức lớn", ông Thành nói.

Doanh nghiệp được ông nhắc đến chính là Tổng công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - Vocarimex. KIDO đã hoàn thành việc sở hữu 51% cổ phần của đơn vị này vào ngày 23/5/2017.

"Mình không thể đi ngay vào việc quản lý bằng pháp trị được. Thực sự với pháp trị thì họ rất quen thuộc. DNNN có rất nhiều quy định về quản trị. Do đó phải dùng đến nhân trị đầu tiên. Mình phải cho họ thấy nếu tham gia vào tập đoàn này thì có quyền lợi, lợi ích như thế nào", ông Thành chia sẻ.

Ông Thành sau đó đã có nhiều buổi trực tiếp "đứng lớp" để chia sẻ quan điểm kinh doanh với toàn thể cán bộ của Vocarimex. "Tất nhiên là không dễ dàng gì, bên dưới tổng công ty còn hàng loạt công ty con nữa. Thách thức để làm một hệ thống đồ sộ như thế đi đến thành công là rất lớn".

Dù đứng lớp để chia sẻ quan điểm kinh doanh nhưng ông Thành ý thức rất rõ đâu là giới hạn của mình. Cụ thể, với lĩnh vực dự báo, thu mua, chế biến dầu ăn… hay nôm na là những kiến thức chuyên ngành, ông luôn thể hiện thái độ tôn trọng những "người cũ". "Ở khía cạnh này thì kiến thức của họ cao hơn mình", ông khẳng định.

Ông đi sâu chủ yếu vào phương thức bán hàng, quản lý hàng hoá. "Hồi trước doanh nghiệp chỉ cần đảm bảo chỉ tiêu nhập hàng hoá về đủ cho người dân sử dụng là hoàn thành nhiệm vụ, lời lãi không quan trọng.

Nhưng cổ phần hoá rồi thì khác", ông chỉ ra thực trạng. Do vậy, trong những buổi chia sẻ, ông quán xuyến triệt để quan điểm này với nhân viên.

"Mình huấn luyện cho họ về một hệ thống bán hàng phải như thế nào. Trong quản trị thì hiệu quả kinh doanh, tài chính là quan trọng. Công ty đã mở một lớp về cách nhìn và vận dụng tài chính trong kinh doanh…", ông Thành nói.

Tiếp đó ông đưa các nhân viên của KIDO sang Vocarimex để kèm cặp nhằm chỉ rõ cách làm. Một tháng sau đó, khi hệ thống nhân sự bắt đầu quen việc, ông Thành bắt đầu có động tác "rút quân" để người của Vocarimex được làm nhiều hơn .

"Đến tháng thứ 3 mình để họ có quyền tự quyết, mình chỉ đóng vai trò tư vấn, họ không hiểu thì hỏi, còn không thì thôi. Dần dần là rút hoàn toàn", ông nói và cho biết công việc đào tạo, chuyển giao hoàn thành sau 6 tháng.

"Cuối cùng không có người nào rời khỏi công ty. Chuyển từ DNNN sang tư nhân mà không ai bỏ ghế đi là một trong những thách thức mà tôi đã làm được trong 6 tháng", ông Trần Kim Thành hào hứng chia sẻ.

Tháng 5/2017, KIDO đã hoàn tất mua vào 32,886 triệu cổ phiếu của Vocarimex nâng tỷ lệ sở hữu tại đơn vị này lên 51%. Thương vụ này giúp KIDO trở thanh một trong những doanh nghiệp lớn trong ngành dầu ăn Việt Nam khi có trong tay quyền chi phối, hoặc quyền kiểm soát các công ty lớn ở thị trường dầu ăn.

Bởi Vocarimex là doanh nghiệp hàng đầu trong ngành, có hệ thống các công ty con và công ty liên kết chiếm thị phần lớn trong ngành như Công ty cổ phần Dầu ăn Tường An (TAC), Công ty TNHH Dầu thực vật Cái Lân, Công ty Dầu ăn Golden Hope Nhà Bè và Công ty cổ phần Dầu thực vật Tân Bình.

 
 

theo Trí Thức Trẻ