clock

Thế Giới

10:56 11-09-2018

Ông Kim Jong Un đề nghị gặp ông Trump lần thứ hai

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhận được một bức thư từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un...

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa nhận được một bức thư từ ông Kim Jong Un, trong đó nhà lãnh đạo Triều Tiên đề nghị có cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai. Nhà Trắng ngày 10/9 tuyên bố đang xem xét tổ chức cuộc gặp này - Reuters đưa tin.

Kể từ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều đầu tiên vào hôm 12/6 ở Singapore, ông Trump và ông Kim Jong Un đã duy trì việc bàn bạc về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, cuộc gặp đó bị giới phê bình "chê" là thiếu chi tiết về việc làm thế nào và liệu Bình Nhưỡng có thực sự sẵn sàng từ bỏ chương trình phát triển vũ khí của họ. Gần đây, cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai nước rơi vào bế tắc.

Hôm thứ Sáu tuần trước, ông Trump hé lộ với các nhà báo rằng một bức thư cá nhân của ông Kim Jong Un đang trên đường gửi đến tay ông.

"Đó là một bức thư rất ấm áp, rất tích cực", thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders ngày 10/9 cho biết về lá thư mà ông Trump nhận được.

"Mục đích chính của lá thư là đề nghị và xem xét thời gian, địa điểm cho một cuộc gặp nữa với Tổng thống. Chúng tôi để ngỏ khả năng về cuộc gặp và đã bước vào quá trình điều phối cho cuộc gặp", bà Sanders phát biểu.

Bà Sanders nói rằng lá thư của ông Kim Jong Un cho thấy "một cam kết được duy trì về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Bà Sanders nhấn mạnh rằng cuộc duyệt binh ở Bình Nhưỡng hôm Chủ nhật là "một dấu hiệu thiện chí", vì trong cuộc duyệt binh này, Triều Tiên không còn phô diễn các loại tên lửa tầm xa.

Theo hãng tin CNBC, một cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều nữa sẽ được coi là một thắng lợi ngoại giao đối với ông Trump. Hồi cuối tháng 8, ông Trump đã bất ngờ hủy chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mike Pompeo, với lý do cuộc đàm phán Mỹ-Triều không có đủ bước tiến.

Tuy nhiên, vẫn còn đó những trở ngại đối với việc giải quyết vấn đề Triều Tiên. Một bài báo của NBC News ngày thứ Hai cho biết, giới tình báo Mỹ cho rằng Bình Nhưỡng thực ra vẫn đang sản xuất vũ khí hạt nhân.

Dẫn lời quan chức tình báo, NBC nói rằng Triều Tiên đang đẩy mạnh các nỗ lực che giấu năng lực hạt nhân thực sự của mình, có thể bao gồm việc giữ cho các hoạt động hạt nhân của họ không bị phát hiện qua các bức ảnh vệ tinh. Nguồn tin cũng nói Triều Tiên đang di chuyển đầu đạn hạt nhân giữa các cơ sở khác nhau.

Đánh giá này được đưa ra chưa đầy 3 tháng sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ở Singapore, cuộc gặp mà sau đó ông Trump vui mừng viết trên mạng xã hội Twitter: "Triều Tiên không còn là một mối đe dọa hạt nhân".

 

An Huy/Vneconomy