clock

Trong Nước

13:24 28-12-2015

Ông Trần Đắc Sinh: Thị trường sẽ đón nhận nhiều thương vụ IPO hấp dẫn

Thời gian tới thị trường sẽ đón nhận nhiều hàng hóa khác. Tại TP.HCM có Tổng Công ty Sài Gòn (Satra), Tổng Công ty Bến Thành, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (SaigonTourist), Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn.

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM - Ảnh: Huyền Trâm.

Đóng cửa phiên ngày 25/12/2015, VN-Index chốt ở mức 567,67 điểm. Chỉ còn 4 phiên giao dịch nữa là năm giao dịch 2015 sẽ khép lại. Tính đến thời điểm này, chỉ số sàn TP.HCM chi nhận tỷ lệ tăng 4,04% so với cuối năm 2014. Đây là mức tăng khá khiêm tốn so với mức tăng trưởng của thị trường trong năm 2014 là 8,12% cũng như “chệch” khá nhiều so với các dự báo của nhiều chuyên gia đưa ra hồi đầu năm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sở Giao dịch Chứng khoánTP.HCM (HoSE) thì mức tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt trong năm qua là đáng ghi nhận và tốt so với nhiều thị trường trong khu vực.

Thưa ông, tính tới thời điểm này thì VN-Index có mức tăng trưởng khoảng hơn 4%, tức chỉ bằng một nửa tỷ lệ tăng của năm ngoái. Ông có nhận định gì về điều này?

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2015 mức độ phát triển như vậy tôi cho là rất tốt so với các thị trường chứng khoán trong khu vực cũng như trên thế giới. Bức tranh của thị trường Việt Nam như vậy cũng là phù hợp với sự tăng trưởng của nền kinh tế, trong điều nền kiện kinh tế Việt Nam cũng chưa thoát khỏi nhiều khó khăn, thách thức.

Một trong những hoạt động được đẩy mạnh trong thời gian qua là tiến trình cổ phần hóadoanh nghiệp nhà nước. Ông có đánh giá gì về hoạt động này trong năm qua, nhất là với việc thu hút dòng vốn từ khối ngoại?

Hiện nay chúng ta tiến hành thoái vốn của các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước lớn tôi cho rằng đã tạo được nguồn cung để san sẻ những đầu tư trên thị trường thứ cấp.

Tuy nhiên các đợt IPO gần đây chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài, lý do là chúng ta mới chỉ bán phần vốn nhà nước rất là nhỏ. Do đó vấn đề thay đổi về quản trị doanh nghiệp, sở hữu công ty cũng chưa rõ nét. Tôi cho rằng việc quan trọng trước mắt là thay đổi mô hình quản trị công ty, đó là điều hấp dẫn đối với nhà đầu tư nước ngoài hiện cũng còn trong chừng mực nào đó.

Qua thực tế cho thấy, nhà đầu tư nước ngoài họ quan tâm về chính sách mở cửa, về chính sách tự do hóa dòng tiền, vấn đề thay đổi quản trị công ty và minh bạch công ty. Thị trường Việt mình đang cố gắng hết sức để đáp được những yêu cầu trên. Từ Nghị định 60 đến tỷ giá, tín dụng, đến minh bạch thông tin… chúng ta đều đang làm, đương nhiên với chuẩn mực quốc tế vẫn còn nhiều điều để bàn nhưng đối với nền kinh tế của chúng ta và đối với các nước xung quanh thì đã có những bước phát triển rất tốt.

Với Nghị định 60 thì Sở cũng đi tuyên truyền, xúc tiến ở nhiều nước như Mỹ, Anh... Tuy nhiên thực thi triển khai vẫn chưa có mà mới có nghị định, phải đợi thông tư hướn dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư, rồi doanh nghiệp tiến hành tổ chức đại hội cổ đông để thông qua các vấn đề liên quan…

Ông có nhận định gì về “hàng hóa” sẽ tiến hành cổ phần hóa cũng như sẽ lên sàn trong thời gian tới?

Ngày 10/12 vừa qua, HoSE đã tổ chức IPO Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), một đơn vị lớn nhất của ngành giao thông, doanh nghiệp đang hoạt động có hiệu quả với tổng tài sản lớn. Tôi nghĩ đây là một trong những hàng hóa tốt, nếu sản phẩm này đầu tư lâu dài cũng không thua gì gửi tiền tiết kiệm, thậm chí còn phát triển tốt, đương nhiên lượng cổ phần bán ra còn ít.

Thời gian tới thị trường sẽ đón nhận nhiều hàng hóa khác. Tại TP.HCM có Tổng Công ty Sài Gòn (Satra), Tổng Công ty Bến Thành, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (SaigonTourist), Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn… là những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, thị phần tốt với các thương hiệu rất quen thuộc như bia Heineken, bia Tiger, thuốc lá Caraven, Visan…

Thị trường chứng khoán Việt có quy mô vốn hóa còn khá nhỏ bé nhưng tất cả phải thực hiện từng bước, phải đấu giá cổ phần, cải thiện thanh khoản tốt lên, nói chung phải có bước đi từ từ…

Xin cảm ơn ông!

Theo Bizlive