clock

Thế Giới

10:50 17-08-2018

Ông Trump gây sức ép đòi Trung Quốc nhượng bộ thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/8 hối thúc Trung Quốc đưa ra đề xuất hấp dẫn hơn trên bàn đàm phán..

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 16/8 hối thúc Trung Quốc đưa ra đề xuất hấp dẫn hơn trên bàn đàm phán, trong bối cảnh hai nước chuẩn bị nối lại cuộc đàm phán thương mại sau hơn 2 tháng gián đoạn nhằm xuống thang cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

"Chúng ta đang trao đổi với Trung Quốc, họ rất muốn đàm phán", ông Trump nói tại một cuộc họp nội các diễn ra ở Nhà Trắng. "Họ chỉ không muốn trao cho chúng ta một thỏa thuận có thể chấp nhận được, bởi vậy chúng ta sẽ không thỏa thuận bất kỳ điều gì cho tới khi có được một thỏa thuận bình đẳng cho nước Mỹ".

Trước đó, cố vấn kinh tế cấp cao nhất của ông Trump hoan nghênh tuyên bố của Trung Quốc về việc cử Thứ trưởng Bộ Thương mại Wang Shouwen tới Mỹ vào cuối tháng 8 để đàm phán thương mại với Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Davis Malpass.

"Điều tốt là họ sẽ cử một phái đoàn đến đây. Cuộc đàm phán đã gián đoạn mất một thời gian", Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Larry Kudlow nói với CNBC ngày thứ Năm. "Chính phủ Trung Quốc hoàn toàn không nên đánh giá thấp sự cứng rắn của Tổng thống Trump và việc ông ấy sẵn sàng tiếp tục cuộc chiến này để xóa bỏ các hàng rào thuế quan, phi thuế quan và hạn ngạch nhằm chặn đứng hoạt động đánh cắp tài sản trí tuệ và ép buộc chuyển giao công nghệ".

Ông Kudlow nói rằng nền kinh tế và đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc "đang trượt giảm, như các bạn đều biết, nhưng hãy chờ xem điều gì xảy ra". Vị cố vấn nói thêm rằng thảo luận có thể mang lại kết quả tốt hơn dự báo, và đàm phán là tốt hơn không đàm phán.

Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, đoàn quan chức nước này sang Washington đàm phán là theo lời mời của phía Mỹ. Đây sẽ là vòng đàm phán chính thức thứ năm kể từ khi xung đột thương mại Mỹ-Trung bùng nổ trong năm nay, nhưng là vòng đàm phán đầu tiên kể từ đầu tháng 6.

"Đây sẽ là ‘đàm phán về đàm phán thương mại’", nhà phân tích Gai Xinzhe của Viện Tài chính Quốc tế thuộc ngân hàng Bank of China ở Bắc Kinh nhận định. "Các quan chức cấp thấp hơn sẽ gặp nhau và trao đổi về khả năng đàm phán cấp cao hơn".

Để khởi động lại đàm phán thương mại với Mỹ, Trung Quốc cần đưa ra một gói biện pháp - theo ông Jacob Parker, Phó chủ tịch về Trung Quốc tại Hội đồng Kinh doanh Mỹ-Trung ở Bắc Kinh. Trung Quốc cần đưa ra một đề xuất nhằm cắt giảm mạnh thặng dư thương mại với Mỹ, giảm hàng rào thuế quan nhập khẩu, đảm bảo tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ, và ngăn chặn tình trạng chuyển giao công nghệ ép buộc - ông Parker nói hồi đầu tháng 8.

Vào tháng 5, Mỹ và Trung Quốc có vẻ như đã đạt một thỏa thuận thương mại sau khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Chủ tịch Tập Cận Bình, dẫn đầu phái đoàn đàm phán tới Washington. Tuy nhiên, ông Trump đã nhanh chóng quay lưng lại với thỏa thuận này, và kể từ đó, hai bên liên tục "ăn miếng trả miếng" bằng cách áp thuế lên hàng hóa của nhau.

 

An Huy/Vneconomy