clock

Doanh Nghiệp

07:29 13-10-2017

Phú Mỹ Tân – Nối dài dòng nước sạch

Bắt nguồn từ tình yêu quê hương với khao khát giúp bà con trong vùng có được nguồn nước sạch đạt chuẩn Bộ Y tế, nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống, Nguyễn Thị Thanh – Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh - đã cho ra đời các loại ống nhựa mang thương hiệu Phú Mỹ Tân, và đây cũng là sản phẩm cốt cõi để xây dựng nhà máy nước sạch của huyện Nghĩa Hưng, Nam Định.

Từ những sản phẩm ống nhựa mang thương hiệu Phú Mỹ Tân…..

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có mẹ làm nghề giáo, những tưởng Mai Thanh sẽ nối nghiệp theo con đường của mẹ. Song đứng trước thực trạng khan hiến nguồn nước sạch tại địa phương, bà con thôn quê vẫn chủ yếu sử dụng nguồn nước khoan lẫn nhiều kim loại và tạp chất,  Mai Thanh đã quyết định chọn cho mình một con đường khác. Con đường đó dần sáng rõ và rộng mở khi Nam Định có chủ trương đưa nước sạch về nông thôn. Đó cũng là con đường mở ra cho chị một hướng đi mới, một vận hội mới. Và người dân Nam Định đã bắt đầu biết đến Mai Thanh – một cái tên gắn liền với các loại ống nhựa uPVC, HDPE, PRR mang thương hiệu Phú Mỹ Tân.

Doanh nhân Nguyễn Thị Thanh - Giám đốc Công ty TNHH Mai Thanh

Sau khi tích lũy được số vốn nhất định, năm 2006, công ty TNHH Mai Thanh được thành lập. Nguyễn Thị Thanh cùng chồng đã trải qua nhiều ngành nghề khác nhau, như kinh doanh lương thực, buôn bán tổng hợp, kinh doanh vật liệu xây dựng, vật tư ngành nước và đầu tư khoan giếng nước ngầm cho toàn bộ vùng nông thôn trong huyện Nghĩa Hưng. Cũng từ sự bươn trải đó, chị nhận thấy nhu cầu sử dụng sản phẩm ống nhựa luôn là thiết yếu trong bất cứ công trình xây dựng nào, gắn liền với nguồn nước cấp và nước thải của cuộc sống. Mai Thanh quyết định chuyển hướng đầu tư vào lĩnh vực vật liệu xây dựng ngành nước, mà cụ thể là cung ứng ống nhựa vật tư ngành nước. Năm 2010, một nhà máy sản xuất ống nhựa được xây dựng và đi vào sản xuất với hai phân xưởng và 8 dây chuyền. Những ngày đầu bước là muôn vàn khó khăn và thử thách, song điều đó cũng không thể đẩy lùi ý chí và sự quyết tâm của chị cũng như các cộng sự. Do đặc thù nghề sản xuất ống nhựa không có trường đại học đào tạo chuyên ngành, chị đã tìm cách học hỏi trên mọi phương diện, thậm chí bỏ ra rất nhiều tiền để thuê các chuyên gia trong và ngoài nước về tận nhà máy để đào tạo trực tiếp. Và rồi, những sản phẩm ống nhựa đầu tiên mang thương hiện Phú Mỹ Tân đã có mặt trên thị trường, được khách hàng đóng nhận. Đó cũng chính là động lực giúp Mai Thanh thêm vững tin để bước lên phía trước.

Năm 2012 Mai Thanh quyết định “lột xác để đi con đường dài” thông qua việc mạnh dạn loại bỏ một loạt máy móc công nghệ cũ tiêu hao năng lượng. Thay vào đó một hệ máy móc mới tiết kiệm điện và tự động hóa, cùng máy ép phun phụ kiện hiện đại.

Đến dự án xây dựng nhà máy cấp nước sạch

Trải qua hơn 10 năm gắn bó với với ngành cung ứng vật tư ngành nước, Mai Thanh đã dần được định danh là một công ty nổi tiếng vùng Đồng bằng sông Hồng chuyên sản xuất và phân phối các loại ống nhựa đạt tiêu chuẩn quốc tế. Không dừng lại ở đó, ý định xây dựng một nhà máy nước sạch tại huyện Nghĩa Hưng đạt chuẩn BYT từ chính sản phẩm ống nhựa Phú Mỹ Tân ngày càng một rõ nét trong chiến lược phát triển công ty. Và ý định đó đã được thực hiện hóa khi UBND tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương xã hội hóa nước sạch nông thôn.

Thi công lắp đặt đường nước sạch bằng ống nhựa mang thương hiệu Phú Mỹ Tân

Cuối năm 2015-2016, trải qua một hành trình đầy quyết tâm và nỗ lực để hoàn thiện toàn bộ hồ sơ pháp lý, UBND tỉnh đã chấp nhận cho Mai Thanh triển khai Dự án Xây dựng nhà máy nước công suất ban đầu cho một xã chỉ khoảng 4000m3/ngày đêm cho một xã với tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng hoàn toàn từ vốn của Mai Thanh.

Công nghệ là một chuyện, lo vốn cho dự án cũng không hề đơn giản bởi khi bắt tay vào làm rồi mới phát sinh nhiều vấn đề. Nguồn nước của địa phương bị xâm mặn quá nhiều, công nghệ cũng phải thay đổi, đường ống nước cũng phải thay đổi đế thích ứng với thực trạng. Mặt khác, nếu chỉ cung cấp nước cho một xã thôi thì không hiệu quả, bởi vậy Mai Thanh lại quyết định xin phép lãnh đạo tỉnh chấp thuận kế hoạch xây dựng nhà máy công suất lớn hơn đủ để cung cấp nước sạch cho nhiều xã thuộc địa bàn của huyện Nghĩa Hưng, với lộ trình hết năm 2020 là cung cấp được nước sạch được cho 7 xã, và đến 2030 là cho 12 xã.  Điều này có thể sẽ khiến cho nguồn vốn đầu tư đội lên rất nhiều, có thể lên tới 100 tỉ đồng, song Mai Thanh vẫn quyết tâm làm, tất cả vì nguồn nước sạch cho bà con quê hương mình.

Chị Nguyễn Thị Thanh tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công  phát sóng trên VTV1 ((do Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoanggia Media Group  thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Novaland)

Bằng sự kiên trì và tình yêu với quê hương, các sản phẩm ống nhựa mang thương hiệu Phú Mỹ Tân đang ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường và nối dài đường nước sạch đến nhiều vùng quê trên cả nước. Mai Thanh đã đưa được những dòng nước sạch ngọt lành đến với bà con nhiều làng xã thuộc huyện Nghĩa Hưng, Nam Định… thì cũng có thể làm được nhiều điều hơn thế để biến ước mơ và tầm nhìn của mình trở thành hiện thực.

 

 

Lê Hải