clock

Doanh Nghiệp

05:41 15-04-2016

PVD không hẳn là thiếu việc, vấn đề là chấp nhận giá thuê giàn khoan thấp đến mức nào

Từ cuối năm 2015, ba trong số 5 giàn khoan biển của PVD đã phải "nằm không".

Đây là đồ thị diễn biến giá cổ phiếu của PVD - Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan dầu khí (PV Drilling) trong 1 năm qua

 

Có thể thấy trong 1 năm qua, diễn biến giá của nhóm cổ phiếu dầu khí Việt Nam gắn bó vô cùng chặt chẽ với diễn biến giá dầu. Gần như khi giá dầu thô thế giới tăng thì giá nhóm cổ phiếu dầu khí tại thị trường Việt Nam sẽ tăng và ngược lại.

PVD nói riêng cũng không đi ngược lại mối quan hệ này. 2 tuần gần đây, với sự phục hồi của giá dầu thế giới, cổ phiếu PVD cũng đang trên đà tăng điểm.

Nhưng về bản thân doanh nghiệp, còn có những vấn đề nào mà nhà đầu tư cần quan tâm?

Năm 2015, PVD công bố kết quả kinh doanh với doanh thu giảm 30% còn 14.444 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.661 tỷ đồng – giảm 31,2%. Nguyên nhân chính là do giá cho thuê giàn khoan giảm bình quân 15 – 20% so với cùng kỳ, đồng thời số ngày hoạt động của các giàn khoan thuê giảm đến hơn 20%. Đây là hệ quả của việc giá dầu giảm dẫn đến nhu cầu đối với các dịch vụ giếng khoan giảm theo.

Từ cuối năm trước, đã có đến 3 trong tổng số 5 giàn khoan của PVD gồm PVD II, PVD III và PVD IV đang nằm phơi nắng. Thông tin mới nhất là PVD đã ký được một hợp đồng với Murphy Oil để cho thuê giàn khoan PVD III bắt đầu từ cuối tháng 3 và đang kiếm hợp đồng cho các giàn khoan PVD II và PVD VI.

Là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ khoan và các dịch vụ liên quan đến giếng khoan, kết quả kinh doanh của PVD trong năm 2016 phụ thuộc vào giá thuê giàn khoan và số ngày hoạt động của giàn thuê. Cuối năm 2015, công ty đã đề xuất một kế hoạch kinh doanh 2016 cực kỳ khiêm tốn. Cụ thể, chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận sau thuế được đề xuất lần lượt là 7.500 tỷ đồng và 500 tỷ đồng - chỉ bằng 30,3% kết quả năm 2015.

Tuy nhiên, kế hoạch này cần được Tập đoàn Dầu khí (PVN) thông qua trước khi PVD trình ĐHCĐ thường niên 2016 đưa ra con số chính thức.

Theo CTCK HSC, việc PVD dự kiến tổ chức ĐHCĐ thường niên vào cuối tháng 4 nhưng vẫn chưa có ngày cụ thể, đồng thời chưa công bố kế hoạch kinh doanh năm 2016 có thể do công ty vẫn đang đàm phán các hợp đồng và giá thuê giàn khoan cho năm nay. Chỉ khi đàm phán xong, công ty mới dự báo được triển vọng năm nay và tổ chức ĐHCĐ.

HSC cũng nhận định rằng tình thế của PVD hiện nay không hẳn là thiếu việc mà là PVD chấp nhận được mức giá thuê thấp đến đâu nếu muốn các giàn khoan có việc. Theo ước tính của HSC, điểm hòa vốn của các giàn khoan tiêu chuẩn của PVD là 65.000 – 70.000 USD. Nếu PVD tiếp tục cắt giảm chi phí và số lượng chuyên gia nước ngoài hoặc giảm lương thì điểm hòa vốn thấp hơn mà PVD có thể đạt đến là 60.000 USD. Tuy nhiên công ty đã cắt giảm đáng kể chi phí nên khó có thể cắt giảm thêm nhiều chi phí nữa.

Tú Linh/Theo Trí thức trẻ