clock

Tài Chính

09:24 13-02-2016

Qua Tết, giá vàng tăng 1 triệu đồng/lượng

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, giá vàng miếng SJC tăng vọt tới cả triệu đồng/lượng do vàng thế giới liên tục leo dốc trong những ngày vừa qua.

Sáng nay ngày 13/2 tức mồng 6 Tết âm lịch, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã mở cửa trở lại với nhiều bất ngờ về giá.

Tại Tập đoàn DOJI, vàng miếng mở cửa ở mức 33,55 – 34,35 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 400 nghìn đồng mua vào và 1 triệu đồng ở chiều bán ra so với trước khi nghỉ Tết.

Trong khi đó, hệ thống kinh doanh của Công ty VBĐQ SJC niêm yết giá tại 33,5 – 34,4 triệu đồng/lượng, cũng điều chỉnh tương tự DOJI.

Giá vàng trong nước tăng vọt là bởi vàng thế giới trong những ngày vừa qua liên tục leo dốc, hiện đang neo ở vùng cao nhất trong vòng 1 năm trở lại đây. Nhà đầu tư đổ xô mua vàng vì nhu cầu phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh thị trường chứng khoán đỏ lửa còn giá dầu bật tăng mạnh mẽ trở lại bởi thông điệp từ người đứng đầu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ rằng nền kinh tế nước này có thể sẽ không lạc quan như dự đoán.

Tại phiên điều trần trước Quốc hội hôm thứ Tư vừa qua, chủ tịch Fed bà Janet Yellen đã thừa nhận rằng, các bất ổn trên thị trường tài chính quốc tế và nền kinh tế thế giới có thể làm lu mờ triển vọng của nền kinh tế nước này.

Phát biểu của người quyền lực nhất của Fed đã kích hoạt sự tháo chạy từ các tài sản rủi ro khác như USD và chứng khoán trong khi thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến các nơi trú ẩn khác như vàng.

Chốt tuần này, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.238 USD/ounce, tăng 13,2% so với cách đây 1 tháng và đang có khởi đầu tốt nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Các chuyên gia dự đoán, với diễn biến hiện tại của các yếu tố cung cầu kết hợp với yếu tố kỹ thuật, giá vàng có thể sớm được đẩy lên cao hơn nữa.

Nhà phân tích kỹ thuật của Bank of America Merrill Lynch, ông Paul Ciana chỉ ra rằng, việc giá vàng lên cao nhất trong hơn 1 năm qua tại trên 1.260 USD/ounce hôm thứ Năm vừa qua đang mở ra triển vọng tươi sáng. Đầu tiên, khi giá vượt qua vùng kháng cự 1.201 USD/ounce, thị trường có thể chinh phục mốc cao tiếp theo là bình quân 200 tuần tại 1.315 USD/ounce, rồi sau đó đến 1.375 USD/ounce. Ông lưu ý rằng, vàng có thể tiếp tục tăng thêm 100 USD/ounce nữa từ mức đó và nếu chinh phục các kháng cự thành công, thị trường sẽ chứng kiến vàng tăng vọt lên 1.550 USD/ounce.

Trước đó, Jeffrey Gundlach, người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của DoubleLine Capital cũng đưa ra nhận định, giá vàng có thể lên đến 1.400 USD/ounce khi các nhà đầu tư mất niềm tin vào các ngân hàng trung ương.

Do vàng thế giới tăng vọt gần trăm USD so với trước kỳ nghỉ Tết, nên chênh lệch giữa vàng trong nước và thế giới cũng có sự cải thiện đáng kể. Quy đổi, mức giá 1.238 USD/ounce hiện tương đương 33,4 triệu đồng/lượng, như vậy vàng trong nước chỉ còn cao hơn thế giới có 1 triệu đồng, giảm mạnh so với mức trên 2 triệu đồng/lượng trước Tết.

Tùng Lâm/ Theo Trí thức trẻ